Rủi ro chấn thương tại Confed Cup: Các cầu thủ, đừng sợ!

16:06 Thứ tư 12/06/2013

Đã có những ý kiến lo ngại rằng việc tham dự một giải đấu vô bổ như Confed Cup có thể làm gia tăng nguy cơ chấn thương của các cầu thủ, nhất là khi phần lớn những đôi chân bạc triệu ấy vừa phải trải qua một mùa giải dài dằng dặc ở lục địa già. Tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy Confed Cup “an toàn” hơn nhiều so với chúng ta vẫn tưởng.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Quá tải nhưng vẫn phải cày ải

Dù công nghệ chăm sóc sức khỏe cầu thủ đã có những bước tiến đáng kể, thì xét cho cùng các cầu thủ cũng không phải là robot và họ cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi phải liên tục hoạt động với một cường độ cao trong một thời gian dài. Đặc biệt, nếu các ngôi sao đã vắt kiệt sức trong suốt 9 tháng trời ròng rã thì thể lực của họ gần như sẽ xuống đáy trong mùa hè: ví dụ điển hình là bóng đá Anh, nơi giải VĐQG không có kỳ nghỉ Đông và khiến ĐTQG không thể bước vào VCK World Cup hay EURO với thể lực tốt nhất. Không phải ngẫu nhiên mà trong khoảng một thập niên trở lại đây (kể từ World Cup 2002), ĐT Anh chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng trong hiệp 2 tại các trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp VCK các giải đấu lớn, so với 6 bàn trong hiệp 1. Nguyên nhân? Như chính các tuyển thủ Anh thú nhận, trong rất nhiều trận thì họ chỉ đủ sức đi bộ trên sân trong hiệp 2 và thất bại cũng là điều dễ hiểu. Một trường hợp nổi tiếng khác là Fernando Torres, người đã gặp vấn đề ở đầu gối do thi đấu quá tải trong mùa giải 2009/10 nhưng vẫn cố gắng tham dự VCK World Cup tại Nam Phi. Hậu quả, chấn thương của tiền đạo người TBN càng trở nên nghiêm trọng và sau đó những cú nước rút tốc độ của anh hoàn toàn biến mất, còn Torres không bao giờ lấy lại được hình ảnh “sát thủ” của ngày xưa nữa.

Vì thế, thể lực của các tuyển thủ TBN, Italia hay Brazil – những người vừa trải qua 50-60 trận đấu trong mùa giải 2012/13 ở các đấu trường khắc nghiệt bậc nhất thế giới như La Liga, Serie A, Premier League hay Champions League – có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì phải bay xuyên Đại Tây Dương để tham dự Confed Cup 2013 chăng? Cũng không hẳn…
Chấn thương là chấn thương nào?

Những con số thì không biết nói dối, đặc biệt là với một vấn đề dễ thống kê như chấn thương. Kiểm soát nhiều bóng, hưởng nhiều phạt góc hay kể cả là dứt điểm nhiều hơn chưa chắc đã đồng nghĩa với việc chơi tốt hơn, nhưng nếu các cầu thủ không gặp nhiều chấn thương thì đó rõ ràng là một giải đấu ít rủi ro. Trong tháng 5/2013 vừa qua, một nhóm 4 nhà khoa học (Theron, Schwellnus, Derman và Dvorak) thuộc trường ĐH Cape Town (Nam Phi) và Trung tâm nghiên cứu y học FIFA đã thống kê lại các trường hợp chấn thương tại Confed Cup 2009. Theo đó, đã có tổng cộng 184 cầu thủ của 8 ĐTQG dự giải và tổng số ngày họ góp mặt tại Confed Cup là 2.024 ngày (4 đội TBN, Brazil, Nam Phi, Mỹ dự giải trong 15 ngày, 4 đội Italia, Ai Cập, Iraq và New Zealand bị loại từ vòng bảng nên chỉ dự giải trong 7 ngày). Căn cứ vào báo cáo của đội ngũ y tế thuộc các ĐTQG (63 bản báo cáo tất cả) thì đã có tổng cộng 56 ca chấn thương trong thời gian diễn ra giải đấu tiền World Cup tại Nam Phi năm 2009, tức cứ 1.000 ngày dự giải thì lại có 27 trường hợp chấn thương, hoặc ngắn gọn hơn là 2,1 ca chấn thương/trận. So với một số giải đấu lớn trước đó thì tỷ lệ dính chấn thương tại Confed Cup 2009 thấp hơn đáng kể: để so sánh, tại VCK World Cup 2006 đã có tới 2,3 ca chấn thương/trận , còn tại World Cup 2002 thì trung bình mỗi trận đấu phải chứng kiến tới 2,7 ca chấn thương. Nếu xét đến việc phần lớn các đội bóng phải vượt qua một quãng đường dài, đến một châu lục hoàn toàn xa lạ (và chịu nhiều tác động từ việc thay đổi khí hậu, môi trường sống) để tham dự Confed Cup 2009 thì sự “an toàn” của Nam Phi càng đáng được ghi nhận.

Cố gắng vừa phải

Tất nhiên điều gì cũng có lý do của nó, và không phải tự dưng mà Confed Cup lại trở thành một giải đấu ít rủi ro. Trong một nghiên cứu tương tự được xuất bản vào năm 2011 theo đề nghị của FIFA, nhóm chuyên gia Dvorak – Derman – Schwellnus đã phân tích tỉ mỉ các nguyên nhân dẫn đến chấn thương tại World Cup 2010. Cụ thể, 65% trường hợp chấn thương xuất phát từ việc va chạm với đối thủ trong trận đấu, và những vị trí hay bị tổn thương nhất là mắt cá (do chuyển hướng chạy đột ngột) cùng các bó cơ đùi (do bứt phá ở tốc độ cao). Tuy nhiên, tại một giải đấu nửa chính thức - nửa giao hữu như Confed Cup thì các cầu thủ, nhất là những ngôi sao sáng giá, thường không dại gì mà quăng mình vào những tình huống tranh chấp quá quyết liệt, hoặc những pha bứt tốc độ đòi hỏi hơn 100% nỗ lực. Chính vì các ĐT lớn không bung hết sức nên mới có chuyện Mexico giành ngôi á quân Confed Cup 1999, Nhật Bản về nhì ở Confed Cup 2001 còn Mỹ chỉ chịu thua Brazil 2-3 ở trận đấu cuối cùng của Confed Cup 2009 sau khi đã đánh bại TBN 2-0 ở vòng bán kết.

Bất chấp việc nhiều cầu thủ như Torres, Mikel, Neymar… đăng đàn khẳng định quyết tâm muốn bước lên ngôi vị cao nhất ở Confed Cup 2013, có thể tin rằng cuộc tranh tài này sẽ chỉ đóng vai trò tổng diễn tập cho World Cup 2014 – điều mà chính Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đã lên tiếng thừa nhận trong một bài viết gần đây trên trang chủ FIFA.com – và “giữ chân” vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với các siêu sao. Bản thân HLV Luiz Felipe Scolari của đội chủ nhà Brazil cũng tỏ ý sẽ tận dụng Confed Cup cho việc thử nghiệm đội hình: “Có khoảng 13-15 cầu thủ chưa bao giờ được góp mặt ở một giải đấu lớn, nên tôi phải cho họ cơ hội ra sân chơi bóng”. Tóm lại, dù Brazil nằm cách xa Nam Phi hơn 7000km thì tình hình năm nay có lẽ cũng không có nhiều thay đổi so với giải đấu 4 năm về trước và chúng ta không cần phải lo lắng quá nhiều về những ca chấn thương.

An toàn là bạn

Một trong những lý do khiến ít có cầu thủ nào gặp chấn thương nặng hoặc bị kiệt sức ở Confed Cup là họ thường… ở nhà cho lành nếu đang mang trên mình chấn thương nhẹ hoặc cảm thấy không thực sự khỏe mạnh, đặc biệt là với những người đã tạo dựng được chỗ đứng ở ĐTQG bởi dù sao Confed Cup cũng không phải là một giải đấu quá quan trọng. Mới nhất, Xabi Alonso đã quyết định tự rút lui khỏi ĐT TBN để tạo điều kiện cho chấn thương cơ háng có thể hồi phục một cách tự nhiên, thay vì tiêm thuốc giảm đau và cắn răng vào sân thi đấu (để rồi đứng trước nguy cơ chấn thương trầm trọng hơn) như anh từng làm trong các trận đấu cuối của Champions League 2012/13. Tương tự như Alonso, hậu vệ Luca Antonelli cũng sẽ không tham dự Confed Cup 2013 dù anh chỉ gặp một chấn thương nhẹ ở mắt cá và có thể kịp bình phục vào ngày 17/6 tới, tức chỉ một ngày sau khi Italia đá trận mở màn với Mexico. Trước đó, vào năm 2009 thì Andres Iniesta cũng nhịn đau (chấn thương đùi) để ra sân đá với M.U trong trận chung kết Champions League, nhưng ngay sau đó anh lại không góp mặt trong thành phần “La Furja Roja” tranh tài tại Confed Cup tổ chức ở Nam Phi.
Quang Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục