Real vẫn ám ảnh Man City

12:08 Thứ tư 10/05/2023

Đội bóng của Pep Guardiola đang là tập thể được xem như mạnh nhất bóng đá châu Âu hiện tại. Nhưng trên sân Bernabeu rạng sáng 10/5 (giờ Hà Nội,) họ đã run rẩy trước Real kiêu hùng.

 - Bóng Đá

 Vinicius mở tỷ số cho Real vào lưới Man City ở bán kết lượt đi Champions League mùa này. Ảnh: Reuters.

Trước khi Eduardo Camavinga có bóng ở phút 36 và tạo ra tình huống dẫn đến bước ngoặt trận đấu bán kết lượt đi Champions League mùa này, Real Madrid đã lép vế trước đội khách. Man City đã thắng 16 trận liên tiếp trước đó và không có dấu hiệu dừng lại. Nửa giờ đồng hồ đầu tiên của trận đấu, đội bóng nước Anh chuyền hơn 300 lần, cầm bóng 72% và tung ra 6 cú sút trong khi Real Madrid không có nổi một pha dứt điểm nào. Thibaut Courtois phải 4 lần cứu thua trong đó có tình huống cản pha dứt điểm xuất sắc từ Rodri.

Sự khác biệt

Nhưng Camavinga đã lao lên như một mũi tên. Từ một cầu thủ xuất thân ở vị trí tiền vệ trung tâm, anh được "vá" vào vai trò hậu vệ trái. Đường kiến tạo của anh cho Vinicius giúp tiền đạo người Brazil thực hiện một siêu phẩm mở tỷ số. HLV Carlo Ancelotti chắc chắn rất hài lòng với màn trình diễn từ cậu học trò, song ông cũng muốn Real Madrid có một hậu vệ trái đích thực để trả Camavinga về vai trò ưa thích.

Triết lý huấn luyện của Ancelotti là "liệu cơm gắp mắm", khác hẳn với sự tân tiến và hệ thống rập khuôn từ Pep Guardiola. Và chính sự đơn giản đó mới làm nên thứ đáng sợ của Real Madrid. "Los Blancos" đã nhiều lần vượt qua các đối thủ tại Champions League bằng thứ bóng đá phòng ngự phản công trông đơn giản của mình.

Man City hiểu sự lợi hại của Real Madrid hơn ai hết. Ngay cả khi nửa xanh thành Manchester đang sở hữu phong độ gần như hủy diệt kể từ đầu năm, họ đã trải qua những thoáng bối rối tại Bernabeu. Cuối trận, người hâm mộ Man City toát mồ hôi khi Ederson cản phá cú sút xa bất ngờ từ chân Aurelien Tchouameni. Cùng với sự may mắn, điều kỳ diệu hay định mệnh, chính những pha xử lý táo bạo như của tiền vệ Real Madrid đã đưa CLB này đến những chức vô địch Champions League phi thường.

"Los Blancos" cũng là đội biết kiên nhẫn khi nhận thức rằng không phải lúc nào cũng có thể áp đảo đối thủ. Rodri từng cay đắng nói rằng Man City chơi tốt hơn trong 120 phút bán kết năm ngoái để rồi thua chung cuộc. Cựu huấn luyện viên của Barcelona, Ernesto Valverde, thậm chí còn nói hay hơn: Tại thời điểm bạn nghĩ rằng mình sắp đánh bại được Madrid nhất, chính là thời điểm bạn tiến gần đến viễn cảnh thua họ nhất.

 - Bóng Đá

 Man City vượt khó nhờ khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân của De Bruyne. Ảnh: Reuters.

Khắc tinh của Man City

Man City thoát thua ở Bernabeu và về lý thuyết, họ đã chơi tiến bộ hơn mùa trước cũng như nắm lợi thế để bước vào trận lượt về trên sân nhà. Tuy nhiên một lần nữa Man City cũng thấy rằng ngay cả khi họ hoàn thiện đến như thế nào, đạt phong độ cao ra sao tại mùa giải năm nay, Real Madrid vẫn là đối thủ gây ám ảnh cho họ.

Erling Haaland chơi nỗ lực, nhưng anh cần thêm thời gian để chứng tỏ mình đủ tầm kế thừa Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Trước một hàng thủ giàu kinh nghiệm của Real, trung phong người Na Uy không thể hiện được nhiều. Man City không ghi bàn nhờ những miếng đánh lão luyện từ Pep, họ làm được điều đó nhờ khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân, điều giống hệt Real Madrid.

Nhiều người tin rằng đó sẽ là sự khác biệt lớn của Man City 2022/23 so với chính họ những mùa giải trước. Đội chủ sân Etihad cần chắt chiu những cơ hội. Man City vẫn mạnh hơn Real Madrid về lực lượng, đội bóng của Pep được đánh giá có cơ hội vào chung kết Champions League cao hơn. Nhưng những gì đã diễn ra ở trận lượt đi cho thấy trong cuộc tái ngộ tại Etihad một tuần tới, Man City rất dễ bị tổn thương trước tốc độ của Vinicius hay sự tinh quái từ Rodrygo hay Benzema.

Lối chơi của Real và Man City về cơ bản trái ngược nhau hoàn toàn. Hệ thống của Pep đòi hỏi sự nhuần nhuyễn và ăn khớp rất lớn của các mắc xích trong khi Real và Ancelotti tận dụng tối đa từ khả năng phản công của Vinicius. Jurgen Klopp từng thừa nhận rằng ngay cả khi bạn biết các tiền vệ Real Madrid sẽ chuyền cho Vinicius hay Benzema, bạn cũng không thể làm được gì.

Liệu Pep đã có phương án nào để ngăn chặn khả năng phản công của Real Madrid? Chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể hài lòng với tỷ số ở trận lượt đi, chứ không phải màn trình diễn tổng thể.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 11:25 10/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục