Quang Liêm ít cơ hội vô địch giải cờ HDBank

22:52 Thứ ba 06/03/2012

Ở ván 8 được xem là quyết định chức vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank tối 6/3, kỳ thủ số một Việt Nam bất ngờ bị cầm hòa, trong khi người dẫn đầu Ni Hua tiếp tục thắng.

Quang Liêm (phải) để hòa ván 8 nên ít khả năng vô địch.

Tình thế trước ván 8, Quang Liêm đang xếp nhì, kém Ni Hua (Trung Quốc) 0,5 điểm. Quang Liêm gặp kỳ thủ Philippines Paragua Mark (5 điểm) và cần phải giành chiến thắng để giữ cơ hội chờ Ni Hua bị cầm chân. Ni Hua gặp đồng hương Gao Rui (5,5 điểm).

Đối thủ của Liêm ở ván 8 là Mark hiện 31 tuổi, dù chỉ xếp là hạt giống số 9 của giải và có hệ số Elo kém hơn Quang Liêm (2519 so với 2698), nhưng anh từng là kỳ thủ số một Đông Nam Á. “Ở SEA Games 2003, Mark là kỳ thủ số một của khu vực. Hiện Mark đã chững lại, nhưng kinh nghiệm của kỳ thủ Philppines này thì không thể xem thường”, HLV Lâm Minh Châu cho biết.

Quang Liêm lợi thế cầm quân trắng đi trước và có những nước cờ tốt trước Paragua Mark. Tuy nhiên, ở thời điểm quyết định, do thời gian 90 phút cạn dần, Quang Liêm đã xử lý một số nước cờ không chuẩn, dẫn đến việc để Mark cầm hòa. "Thật đáng tiếc cho Quang Liêm, dù thế cờ hoàn toàn có thể thắng. Mark đã hòa Liêm bằng kinh nghiệm", HLV Minh Châu nhận xét.

Kỳ thủ Ni Hua (trái) xem như vô địch giải HDBank.

Quang Liêm bị Mark cầm hòa sau 78 nước cờ. Theo HLV Lâm Minh Châu theo luật quốc tế, nếu sau 40 nước mà hai đối thủ bất phân thắng bại, thời gian thi đấu sẽ cộng thêm 30 phút. Tuy nhiên, ở giải quốc tế HDBank này, ban tổ chức không áp dụng luật trên.

Trận hòa khiến khả năng vô địch giải HDBank Cup với Quang Liêm hầu như không còn. Hiện giải chỉ ván cuối, khoảng cách giữa Liêm với kỳ thủ dẫn đầu Ni Hua nới rộng thành 1 điểm. Ở ván cuối, Quang Liêm sẽ gặp đồng hương Cao Sang có 5,5 điểm. Ni Hua gặp Trường Sơn – kỳ thủ đã thắng ván 8, được 6 điểm. “Nếu Liêm giành chiến thắng ván cuối, còn Ni Hua thua, khi ấy hai kỳ thủ đồng 7,5 điểm, chức vô địch sẽ được xem xét vào hệ số”, HLV Minh Châu cho biết.

Tuy nhiên, theo HLV giàu kinh nghiệm của cờ vua Việt Nam, theo cách tính hệ số của giải này thì khả năng vô địch của Liêm cũng quá thấp. “Nếu ban tổ chức tính theo cách lũy tiến thì với khoảng cách 1 điểm, Ni Hua đã vô địch trước một vòng đấu. Nhưng giải này áp dụng cách tính tổng điểm thành tích của các kỳ thủ đối đầu với hai kỳ thủ đồng điểm”, HLV Minh Châu cho biết.

Trường Sơn (phải) sẽ gặp Ni Hua ván cuối.

Theo cách tính trên, được hiểu là 9 đối thủ giữa Quang Liêm và Ni Hua sẽ cộng điểm lại, ai gặp đối thủ điểm cao hơn sẽ đoạt chức vô địch. “Trong 9 đối thủ, tất nhiên có nhiều kỳ thủ cùng gặp Liêm và Ni Hua thì có thể loại trừ. Nếu Trường Sơn thắng ván cuối sẽ được 7 điểm và được cộng cho Ni Hua, còn đối thủ của Liêm là Cao Sang chỉ có 5,5 điểm. Nếu khả năng dự đoán xảy ra thì so hai đối thủ cuối, Quang Liêm đã kém hơn Ni Hua 1,5 điểm cộng hệ số phụ”, HLV Minh Châu phân tích. Tất nhiên các tính toán này chỉ có ý nghĩa khi ván cuối Trường Sơn thắng được Ni Hua, còn Quang Liêm không để sơ sảy.

Nếu như ngôi vô địch nam phải chờ đến hết vòng cuối mới phân định thì ngôi vô địch nữ gần như chắc chắn thuộc về tuyển thủ quốc gia Phạm Lê Thảo Nguyên. Sau 8 ván đấu, Thảo Nguyên bất bại với 3 trận thắng, 5 trận hòa, đang có 5,5 điểm, bỏ xa nhóm kỳ thủ cạnh tranh ở phía sau.

An Nhơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục