“Quá buồn cho bóng bàn VN”

22:48 Chủ nhật 13/05/2012

Ở cái tuổi 49 và đã giải nghệ hơn chục năm, Nguyễn Bích Ngọc đã gây choáng tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc báo Nhân Dân lần thứ 30 khi trở lại và đánh bại tay vợt 17 tuổi Nguyễn Thị Việt Linh.

Cựu vô địch Bích Ngọc thi đấu tại giải vô địch 2012 - Ảnh: T.Hùng

Sau trận thắng Việt Linh, thay vì vui, tay vợt lão tướng này cho biết lại cảm thấy buồn cho bóng bàn nữ VN.

* Công việc chính hiện nay của chị là gì?

- Bình thường tôi đi dạy các nơi và nếu gặp VĐV trẻ nào có năng khiếu, tôi giới thiệu để bộ môn bóng bàn Hà Nội đào tạo ở tuyến trên. Từ khi nghỉ thi đấu đến nay tôi chỉ làm bóng bàn phong trào chứ không có điều kiện làm HLV bóng bàn của đội tuyển hay đi thi đấu.

Sinh năm 1963, tay vợt Nguyễn Bích Ngọc từng hai lần vô địch đơn nữ toàn quốc vào các năm 1983, 1985. Năm 1991, chị cùng Nhan Vi Quân (TP.HCM), Trần Thu Hà (Hải Phòng), Nguyễn Thị Mai (Hà Nội) đoạt HCV đồng đội nữ tại SEA Games ở Philippines. Tháng 5-2012, ở tuổi 49, chị bất ngờ trở lại thi đấu cho Đà Nẵng tại Giải bóng bàn VĐQG và giúp đội nữ Đà Nẵng đoạt HCĐ sau chiến thắng bất ngờ 3-2 trước tay vợt Việt Linh.

* Khi nhận lời về thi đấu cho Đà Nẵng tại giải này chị có dành nhiều thời gian để tập luyện?

- Tôi tập nhiều hơn bình thường một chút để chuẩn bị cho giải. Hằng ngày lên CLB, nếu có người thì tập cùng, nếu không tôi tập một mình. Ngày 5-5 tôi từ Hà Nội vào Đà Nẵng để thi đấu nội dung đồng đội nữ với các VĐV Đà Nẵng.

* Chị có ký hợp đồng thi đấu với Đà Nẵng?

- Không. Ở Đà Nẵng phong trào bóng bàn yếu, họ mời thì tôi vào chơi để hi vọng đẩy mạnh phong trào lên thôi.

* Trận thắng Việt Linh có làm chị bất ngờ?

- Tôi không bất ngờ bởi các tay vợt trẻ đánh với tôi bị sơ sẩy là chuyện bình thường. Nhiều người nói Việt Linh chủ quan nên thua, tôi thì nghĩ Việt Linh không chủ quan nhưng không thể thắng nổi tôi.

* Nguyên nhân nào khiến Việt Linh thua chị?

- Các VĐV hiện nay chơi tấn công mạnh mẽ, họ chủ yếu dùng sức trong khi tôi chơi phòng thủ tấn công theo kiểu cổ điển. Tôi nghĩ VĐV trẻ hiện nay chỉ khỏe hơn tôi chứ không có tư duy chơi bóng tốt.

* Chị cảm thấy thế nào sau khi đánh bại Việt Linh?

- Tôi thấy quá buồn cho bóng bàn VN. Tôi buồn khi thấy bóng bàn VN không những không đi lên mà còn thụt lùi. Tôi đã nghỉ thi đấu hơn chục năm mà vẫn có thể đánh bại được tay vợt hàng đầu của VN thì có phải buồn cho bóng bàn VN quá không. Hiện nay bóng bàn quá thiếu VĐV giỏi. Tôi cũng buồn vì sự trống vắng trên khán đài. Thời tôi thi đấu, dù 19g mới đấu nhưng từ 16g-17g, nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM) đã chật cứng người ngồi chờ. Nhưng nay thì thi đấu mà chẳng có người xem.

* Theo chị, vì sao bóng bàn VN ngày càng đi xuống?

- Tất cả chỉ là vì tiền, tiền quyết định mọi vấn đề phát triển các môn thể thao, trong đó có bóng bàn. Nếu lên đội tuyển mà tiền không đủ nuôi gia đình thì cũng phải nghỉ thôi. Làm bóng bàn nhiều năm tôi thấy khó khăn nhất là việc các gia đình không cho con theo nghiệp bóng bàn mà chỉ tập cho vui, cho khỏe. Các phụ huynh đều biết tập thể thao vất vả, chế độ kém, tiền không có nên họ không cho con theo thể thao.

Khương Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục