PSG: Tia chớp giữa thế giới “mù lòa"

17:02 Thứ sáu 10/08/2012

Paris, ánh sáng chói lòa giữa bóng tối Ligue 1 bất chợt bị ghen ghét, nhưng sự đố kỵ của nửa còn lại chỉ là những phản ứng chống chọi chứ không cưỡng nổi quyền lực PSG.

Bởi còn quá nhiều những tranh cãi về sự kiện chi bạo của người Qatar, mà sự sôi nổi không phải theo cách PSG sẽ gặt hái được gì hậu thời chi bạo, đúng hơn là xoay quanh chủ đề “đốt tiền” giữa bối cảnh khủng hoảng và đói kém. Thế nên PSG trở thành gã nhà giàu bị ghét bỏ. Đằng sự bùng nổ tài chính của PSG là những luận điệu dè bỉu, từ lời Tổng thống, Bộ trưởng thể thao, cho đến các Chủ tịch CLB, trong đó có kết luận xúc phạm của Chủ tịch Nicolin (Montpelllier): “PSG tiêu tiền một cách ngốc nghếch”.

PSG trở thành quyền lực tuyệt đối ở Pháp.

Ngốc nghếch bởi một bộ phận người Pháp có vẻ vẫn chưa thoát ra khỏi sự bảo thủ tôn thờ những giá trị giản dị, như việc ca ngợi CLB Montpellier nghèo mà vẫn đăng quang. Nhưng nên nhớ, Montpellier chỉ là một cơn gió lạ xuất hiện trong năm Ligue 1 rối rắm (Lyon, Marseille thụt lùi) chứ không phải là câu trả lời cụ thể cho cả chu kỳ phát triển của giải VĐQG Pháp. Họ cũng không thể là đại diện quyền lực của Ligue 1 ngoài châu lục khi chưa thoát khỏi cảnh “cơ hàn”.

Không tiền đừng mơ tiên, đó là ngán cảnh của Ligue 1 khi bước ra biển lớn, mà quá khứ chỉ có Lyon nhờ vài trăm triệu được Chủ tịch Aulas đầu tư đã ít nhiều cứu vãn danh dự cho bóng đá Pháp, nhưng rồi khi cạn túi thì lại quay về là một đội bóng xoàng. Chân lí ấy được Chelsea, Man City và cả Real Madrid áp đặt cho con đường đã tiến đến vinh quang. Nên dễ hiểu vì sao, báo chí Pháp đặc biệt phấn khích với những “quả bom” được Leonardo và người Qatar đồng loạt cho kích nổ. Tất nhiên, người Paris cũng bỏ mặc những rủi ro “ăn đòn” với luật công bằng tài chính của UEFA để gào hét (màn ra mắt của Ibra ở tháp Eiffel giống như một buổi diễn nhạc rock).

Lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp mới có một CLB đạt ngưỡng quyền lực châu Âu như PSG. Bất kể sự giàu lên nhanh chóng này không xuất phát từ bàn tay của người Pháp (tiền của người Trung đông) thì bộ phận đông đảo giới mộ điệu nước này nói chung vẫn có lí tự hào, nhất là khi giờ đây Ligue 1 đã có một cái thung lũng hút khách (PSG) thay vì truyền thống đánh mất tài năng sau mỗi năm.

Một sự kiện mới mở ra nhưng cũng lại đồng nghĩa với một khoảnh cách quá lớn giữa PSG với phần còn lại, mặc định cho đội bóng Paris là chủ nhân của danh hiệu vào cuối mùa. Sự ghen tị của các đối thủ, hay đúng ra là một cuộc chiến hội đồng sẽ đặt thầy trò Carlo Ancelotti vào những thách thức. Paris sợ không? 85% giới cầu thủ Ligue 1 qua thăm dò của tờ L’Equipe mới đây đã trả lời thay rằng PSG là ông chủ của giải đấu.

Người Pháp với bất cứ lí do nào đi nữa cũng không thể phủ nhận sức mạnh Thủ đô, bởi với 245 triệu euro cho chuyển nhượng, PSG chẳng khác gì tia chớp dữ dội giữa thế giới “mù lòa” Ligue 1 (lời của tờ Footeo).

Lucas & 139 triệu euro Hè 2012:


Không còn là tranh cãi, Lucas Moura đã chính thức thuộc về PSG với giá chuyển nhượng là 45 triệu euro, nâng tổng số tiền mua cầu thủ riêng Hè này của PSG lên con số 139 triệu euro. Lucas đã kí hợp đồng 4 năm rưỡi và anh sẽ bắt đầu chơi bóng ở Paris từ tháng Giêng năm sau.
Đăng Tú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục