Premier League: Sóng sau đè sóng trước

08:55 Thứ tư 11/07/2012

Thế là đã rõ. Roberto Mancini sẽ không đi đâu hết. Manchester City đã chính thức ký hợp đồng mơí thời hạn 5 năm với HLV 47 tuổi người Italia. Mancini trở thành HLV hưởng lương cao nhất Premier League vơí thu nhập bình quân 7,1 triệu bảng/năm. Mức lương naỳ gần gấp đôi mức lương của HLV số 1 trong lịch sử bóng đá Anh. Ở Manchester United, Alex Ferguson "chỉ" nhận lương 4 triệu bảng/mùa.

Sóng sau đè sóng trước

Dù ít dù nhiều, thông tin về hợp đồng mới của Mancini chắc chắn làm Ferguson suy nghĩ ít nhiều. Nhà cầm quân 70 tuổi của Man đỏ chắc không đến nỗi ganh tị với thu nhập của đồng nghiệp trẻ tuổi tại Man xanh. Có chăng, Ferguson tổn thương đôi chút về lòng tự ái. Có thể Sir Alex thầm nghĩ: liệu mình còn đủ sức tranh đấu với Mancini cho đến khi anh ta mãn hạn hợp đồng tại Man City?

Bóng đá là một ngành nghề không chắc chắn. Thu nhập cao nhưng cái giá phải trả là áp lực khủng khiếp, công việc khó khăn và những cơn đau tim bất chợt mà chính Ferguson từng trải qua (tuy không đến nỗi nghiêm trọng đến mức phải nghỉ hưu sớm). Nhưng bóng đá cũng là nghề vinh quang với đãi ngộ cao dành cho những nhân vật thật sự ưu tú, chẳng hạn Ferguson. Nếu có một điều gì đó chắc chắn trong bóng đá, rất hiếm hoi chính là chuyện Ferguson không bao giờ bị M.U sa thải.

Trong hơn một phần tư thế kỷ dẫn dắt M.U, Ferguson đã đối đầu với rất nhiều danh tướng của rất nhiều đội khác nhau. Những vị tướng trẻ thành đạt sớm mà Ferguson từng đương đầu, chỉ có Jose Mourinho và Mancini. Nhưng Mourinho cũng không trụ lâu. Chỉ 3 năm ở Chelsea, "người đặc biệt" mất việc. Những người kế nhiệm Mourinho cũng không may mắn cho lắm, gần nhất là Andre Villas-Boas được ký 4 năm nhưng chỉ nửa mùa bóng là mất việc.

Roman Abramovich phải bồi thường cho Boas một số tiền khổng lồ. Hoàng thân U.A.E Mansour cũng sẵn sàng làm điều tương tự, nếu phải sa thải Mancini. Hợp đồng 5 năm giữa Mancini và Man City thực chất chỉ mang tính hình thức là chính, cùng với một đảm bảo duy nhất là Mancini sẽ không từ chức (mất tiền bôì thường) nhưng bất kỳ lúc nào Mansour cũng có thể chém tướng thị uy quân sĩ khi đội bóng bất ổn.

Mancini hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Làm việc trong môi trường khắc nghiệt, sức mạnh tiềm ẩn của mỗi cá nhân dễ phát tiết. Ferguson ở M.U là ví dụ. Mancini ở Man City cũng vậy. Chức vô địch Premier League, chiếc cúp FA và suất dự Champions League là những gì Mancini đã làm được tại Man City trong 2 năm rưỡi vừa qua. Như thế là đủ để Mancini nhận được hợp đồng kếch xù kéo dài 5 năm với Man City.

HLV lão làng Ferguson.

HLV trẻ Mancini đang thách thức HLV lão làng Ferguson. Họ tôn trọng nhau, nhưng sẵn sàng chạm trán nảy lửa với nhau. Ferguson từng "tố" Mancini lung lạc trọng tài ở trận derby Manchester tại sân Etihad hồi tháng 4, đáp lại Mancini cười khẩy: "Nếu có ai đó đủ sức làm trọng tài nể sợ thì có lẽ không ai hơn Ferguson!".

Mancini đúng. Ferguson là cây đại thụ trong bóng đá Anh, nhưng không hẳn bất khả chiến bại. M.U cũng vậy. Man City vươn lên nhanh hơn dự tính của Ferguson. Ferguson đã đánh bại Liverpool, Chelsea, Arsenal, Tottenham nhưng M.U mất chức vô địch Anh mùa rồi vì Man City và Mancini. Hiện tại, M.U không còn là đội bóng số 1 nước Anh, ngay ở Manchester cũng vậy. Chắc chắn Ferguson không cam tâm, chắc chắn M.U sẽ vùng lên mãnh liệt ở mùa tơí. Mancini không thể ngủ quên trên chiến thắng, Man City cũng vậy.

Song đấu Ferguson – Mancini cũng là cuộc chiến một mất một còn. Ferguson thành công, Mancini dễ mất việc. Mancini thành công, Ferguson dễ nghỉ hưu sớm. Đúng là rất hấp dẫn!
Nguyên Chương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục