Phước Hưng giành vé tham dự Olympic London 2012: Điểm 10 cho nghị lực

10:31 Thứ năm 12/01/2012

Tập luyện TDDC từ khi chưa đầy 7 tuổi và từng có lúc tưởng phải giã từ sự nghiệp thể thao vì căn bệnh lao xương quái ác, nhưng nghị lực cùng tài năng đã giúp Phước Hưng trở lại để giành chiếc vé thứ 6 tham dự Olympic London 2012 cho thể thao VN.

Phước Hưng đã có hơn 30 HCV trong bộ sưu tập thành tích cá nhân của mình. Ảnh: VSI

Rạng sáng qua, theo giờ VN, Phước Hưng đã hoàn tất 6 nội dung đơn môn của nội dung toàn năng nam gồm: xà kép, vòng treo, thể dục tự do, nhảy ngựa, ngựa tai quay, xà đơn. Số điểm của Phạm Phước Hưng đạt được ở các nội dung lần lượt là: thể dục tự do (14.066 điểm); ngựa tai quay (13.200 điểm), vòng treo (13.900 điểm), nhảy ngựa (14.100 điểm), xà kép (14.600 điểm), xà đơn (13.666 điểm). Tổng điểm của Phước Hưng là 83.532, đứng thứ 43 trên tổng số 98 VĐV dự tranh vòng loại thứ 2.

Tuy nhiên, theo quy định, mỗi QG chỉ được cử duy nhất một VĐV dự Olympic London 2012, tức là những QG có nhiều hơn 1 VĐV đạt chuẩn tham dự Olympic London 2012 phải loại bớt VĐV để chỉ còn lại duy nhất 1 đại diện. Bởi thế, sau khi loại trừ VĐV theo cách này, Phước Hưng được đôn lên xếp hạng 21, mà ở nội dung toàn năng nam 27 VĐV xếp đầu tiên trong danh sách sẽ có vé, nên cuối cùng Phước Hưng đã nằm trong số VĐV có may mắn giành suất đặc cách dự Olympic London 2012.

Sinh năm 1988, Phước Hưng đã lọt vào mắt xanh của các chuyên gia Trung Quốc từ khi còn học lớp 1E trường THCS Hoàng Diệu sau chỉ một buổi tuyển quân. Sau đó, phải mất rất nhiều thời gian, các chuyên gia mới thuyết phục được gia đình Phước Hưng cho Phước Hưng theo nghiệp thể thao, và thế là từ khi chưa đầy 7 tuổi, Phước Hưng đã sang Trung Quốc để tập luyện.

Sau ngót chục năm khổ luyện ở Trung Quốc, Phước Hưng về nước và ra mắt làng TDDC VN bằng chiếc HCV tại ĐH TDTT toàn quốc năm 2002, và đến SEA Games 22 diễn ra một năm sau, Phước Hưng giành được chiếc HCV đầu tiên trong sự nghiệp ở nội dung xà kép.

Sự nghiệp đang phơi phới trước mắt thì sau SEA Games 23, Phước Hưng bị phát hiện đã mắc bệnh lao xương và phải ngừng tập. Lúc ấy cột sống của Phước Hưng đã bị ăn mòn hết 2 đốt, đi bị gù lưng, ngủ phải nằm co tròn người cho đỡ đau và sự nghiệp thể thao coi như đã chấm hết, vì mỗi khi tập luyện và thi đấu Phước Hưng đau đến điếng cả người.

Trước đó, do không biết mình có bệnh nên Phước Hưng vẫn nỗ lực thi đấu và tập luyện với khối lương rất cao, và sau ĐH TDTT năm 2006 với chiếc HCV nội dung xà kép, Phước Hưng phải nghỉ hẳn thi đấu để tập trung chữa bệnh. Rất may là sau khoảng một năm điều trị tích cực, đến đầu năm 2007, Phước Hưng đã được các bác sỹ kết luận là khỏi bệnh và không mắc phải di chứng nào.

Ngay lập tức, Phước Hưng xin BHL ĐT TDDC cho quay lại tập luyện rồi lại tập huấn ở Trung Quốc, và đến cuối năm, Phước Hưng đã đánh dấu sự trở lại tuyệt vời của mình bằng 2 chiếc HCV xà kép và xà đơn tại SEA Games 24 năm 2007.

Do SEA Games 25 năm 2009 ở Lào không tổ chức thi đấu TDDC nên Phước Hưng và đồng đội không có cơ hội góp mặt tranh tài, nên phải đợi tới SEA Games 26 năm 2011 vừa qua, Phước Hưng mới lại có dịp xuất hiện trên thảm đấu. Tại Indonesia năm 2011, Phước Hưng đã giành HCV xà đơn cũng như HCV đồng đội cùng ĐT nam TDDC Việt Nam để nâng bộ sưu tập thành tích cá nhân của mình lên thành hơn 30 HCV đủ loại.

Tuy nhiên, thành tích giành vé tham dự Olympic London 2012 mới là đỉnh cao nhất trong bảng thành tích của Phước Hưng, và đấy cũng là kết quả vô cùng tuyệt vời cho nghị lực cũng như sự hy sinh của VĐV này cho môn TDDC.

Sau Phước Hưng, một VĐV khác của TDDC VN sẽ dự thi vòng loại thứ hai vào sáng nay là Ngân Thương. Mặc dù vậy, cơ hội của Ngân Thương không nhiều vì các đối thủ cạnh tranh khá mạnh, hơn nữa Ngân Thương này cũng chỉ vừa mới bình phục chấn thương. Trước đó, ở vòng loại thứ nhất, tức giải VĐTG 2011, TDDC VN đã có VĐV Phan Thị Hà Thanh giành vé chính thức dự Olympic bởi cô đã xuất sắc giành HCĐ.

6 VĐV VN đã chính thức giành vé tham dự Olympic London 2012 Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo), Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng (TDDC), Văn Ngọc Tú (judo)

Hàn Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục