Phân biệt chủng tộc và các hành vi miệt thị ở bóng đá Italia: Nạn nhân chưa hẳn vô tội

14:47 Thứ tư 22/05/2013

Mùa giải kết thúc, cũng là lúc mà những nhà tổ chức tính chuyện “dọn dẹp” các vấn đề bên lề, hậu trường của bóng đá cho sạch sẽ, để những thứ này không làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của bóng đá Italia.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Nhưng làm thế nào để giải quyết triệt để lại là vấn đề gây nhức nhối, vì những chuyện phân biệt chủng tộc hay miệt thị màu da đã trở thành những câu chuyện đồng hành, như kiểu vấn nạn hooligan trong bóng đá hay doping của thể thao nói chung. Mới đây, thị trưởng thành phố Florence đã thay mặt công chúng xin lỗi với tiền đạo Mario Balotelli về chuyện anh này bị sỉ nhục trong trận đấu giữa Fiorentina và AC Milan cách đây không lâu. Ngay lập tức, vấn đề này đã được một số chuyên gia đặt ngược lại câu hỏi, nạn nhân có thật sự vô tội như vẻ mặt bên ngoài, hay bản thân họ đã có những cử chỉ khiêu khích để người ta phải miệt thị?

Balotelli cũng có lỗi?

Việc Mario Balotelli liên tục bị phân biệt chủng tộc trong thời gian qua hoàn toàn có nguyên nhân của nó. Tiền đạo người gốc Ghana là một kẻ ngỗ ngược, thường xuyên có những hành vi khiến người ta phải tức giận, không những thế, chuyện hậu trường phức tạp của anh cùng với một số những phát ngôn gây sốc khiến anh luôn trở thành tâm điểm. Bộ trưởng bộ hòa nhập, chuyên giải quyết các vấn đề về phân biệt chủng tộc, màu da và sắc tộc ở Italia đã đưa ra quan điểm về việc này. Theo đó, người ta sẽ phải điều tra từ gốc rễ của vấn đề, không ngoại trừ việc điều tra về việc có những nạn nhân thậm chí còn có những hành động mang tính khiêu khích và thách thức để dẫn tới việc họ bị miệt thị.

Ban đạo đức của Liên đoàn bóng đá Italia FIGC hoàn toàn ủng hộ chuyện này. Kết luận sau cùng của những điều tra là cơ sở để họ đưa ra những án phạt hợp lý. Theo đó, nếu nạn nhân cũng là người có lỗi, anh ta cũng sẽ bị xử phạt thậm chí còn nặng hơn người thường.
Minh Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục