Peter Sauber: “F1 chưa bao giờ hay như thế”

11:34 Thứ hai 18/06/2012

Peter Sauber - ông chủ huyền thoại của đội đua Sauber - nói về chặng đua tại Canada, về sự tin tưởng tuyệt đối của ông dành cho chiếc C31, và khẳng định rằng trong 2 thập kỷ qua, chưa bao giờ F1 lại trở nên sôi động và lôi cuốn đến vậy.

- Khi nào thì ông nhận ra rằng một cú podium là điều nằm trong tầm tay?

• Tôi phải chờ cho tới cuối cuộc đua. Sergio đã xuất phát từ vị trí thứ 15, vì vậy bạn sẽ không thể hy vọng một cú podium, mà việc giành được một điểm trong hoàn cảnh đó cũng đã là điều hạnh phúc. Thế nhưng, một khi các tay đua chạy phía trước bắt đầu gặp vấn đề với lốp xe của họ vào cuối cuộc đua, rõ ràng là một cơ hội rất đặc biệt đã được mở ra. Không giống như các tay đua khác, Sergio không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề của lốp xe và đã có thể tiếp tục bung hết tốc độ của mình đến cùng. Cậu ấy đã có một cuộc đua phi thường.

- Kết quả đó có phải là điều đáng ngạc nhiên?

Ông Peter Sauber

• Có và không. Tất nhiên, đó là một bất ngờ lớn, khi Sergio tiến từ vị trí thứ 15 đến một cú podium trong một cuộc đua hoàn toàn bình thường, không có mưa và không có bất kỳ khoảng gián đoạn nào diễn ra. Thế nhưng về cơ bản, chúng tôi biết chiếc Sauber C31 đã tốt hơn nhiều so với kết quả của một số chặng đua trước đây. Hiệu suất của chúng tôi ở Barcelona và Monaco đã chưa thể hiện được đầy đủ khả năng của chúng tôi. Chúng tôi có tiềm năng trong cả hai cuộc đua đó để kết thúc ở thứ hạng cao, nhưng có vẻ như mọi chuyện lúc đó chưa thật sự ăn khớp.

- Mong đợi của ông trong cuộc đua sắp tới là gì?

• Nếu chúng thôi thành công trong việc khai thác đầy đủ tiềm năng của mình, thực hiện mọi việc cần làm một cách trôi chảy suốt từ ngày thứ Sáu tới ngày Chủ nhật, thì mọi chuyện đều có thể. Sau 7 chặng đua, rõ ràng là chiếc C31 có khả năng chạy nhanh trên hầu như bất kỳ loại đường đua nào.

- Ông có nghĩ rằng một chiến thắng cũng là điều có thể?

• Trước khi vào mùa giải, tôi nghĩ sẽ không có ai đặt cho tôi câu hỏi này. Thế nhưng bây giờ, sau 7 chặng đua với 7 người chiến thắng khác nhau, thì điều đó có vẻ là có thể. Ở Malaysia, chúng tôi đã tiến rất gần đến chiến thắng. Giành thêm nhiều cú podiun nữa có vẻ là một khả năng thực tế. Điều kiện tiên quyết của cuộc đua là tay đua của chúng tôi phải giành được vị trí xuất phát tốt.

- Không phải tất cả mọi người đều hài lòng với việc 7 tay đua khác nhau giành chiến thắng sau 7 chặng đua, vì điều đó có nghĩa là họ không còn vượt trội như trước. Quan điểm của ông ra sao?

• Theo cách tôi nhìn nhận, đó chỉ là số ít. Tôi nghĩ những người hâm mộ nhìn nhận điều đó theo cách hoàn toàn khác. Họ thật sự hài lòng với việc không thể dự đoán được kết quả, sự đa dạng tuyệt đối và cạnh tranh sát sao tới mức không thể tưởng tượng được. Tôi đã có mặt trong F1 suốt 20 năm qua, và đối với tôi nó chưa bao giờ hấp dẫn hơn. Điều đó một phần nhờ vào Pirelli.

- Liệu Sauber có thể theo kịp với các đội đua lớn trong việc phát triển chiếc xe?

• Tất nhiên, bốn đội đua lớn có khả năng tài chính rất khác biệt so với các đội đua tư nhân ở nhóm giữa. Thế nhưng, điều đó không tạo ra bất kỳ điều gì có thể ngăn cản chúng tôi. Sở trường của chúng tôi là tính hiệu quả cao. Các gói nâng cấp lần đầu tiên được áp dụng tại Barcelona cho thấy chúng tôi có khả năng làm được những gì. Điều quan trọng là chiếc C31 có một nền tảng tuyệt vời để phát triển mạnh hơn nữa.

- Mục tiêu của ông cho phần còn lại của mùa giải là gì?

• Bắt đầu mùa giải, chúng tôi nói rằng chúng tôi muốn có điểm thường xuyên và cải thiện vị trí của chúng tôi trên bảng xếp hạng đội đua. Tham vọng đó vẫn còn, nhưng theo lẽ tự nhiên, bây giờ tôi muốn giành thêm được các cú podium. Thực tế là sau 7 trong tổng số 20 cuộc đua, chúng tôi đã có 58 điểm - nhiều hơn 14 điểm so với tổng số điểm mà chúng tôi giành được trong cả mùa giải năm ngoái. Cho đến nay, mọi thứ đang tiến triển rất tốt.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục