Park Ji Sung: Sẽ không bao giờ có người thứ hai

18:38 Thứ bảy 20/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mùa hè 2005, MU đã bất ngờ thông báo đạt được thỏa thuận chiêu mộ cầu thủ đến từ châu Á. Đó là Park Ji Sung của PSV Eindhoven với mức phí chuyển nhượng 7,3 triệu Euro. Dù cho Park Ji Sung đã chơi hay trong màu áo ĐTQG Hàn Quốc trước đó hay trong màu áo CLB ở giải vô địch quốc gia Hà Lan nhưng không ít người nghĩ rằng, bản hợp đồng này chủ yếu nhằm mục đích xâm nhập thị trường châu Á của MU để thu về lợi nhuận.

Nhưng với tài năng và sự nỗ lực không biết mệt mỏi, Park Ji Sung đã khiến cả thế giới phải nghĩ khác về mình, phải thay đổi quan điểm về khả năng chơi bóng những cầu thủ máu đỏ - da vàng phương đông. Với những gì làm được ở Man United, Park Ji Sung xứng đáng là niềm tự hào châu Á trong thế giới bóng đá.

Khát vọng được một ngày khoác lên mình chiếc áo của một câu lạc bộ danh tiếng thế giới đã thôi thúc cầu thủ người châu Á thi đấu hết khả năng ở mảnh đất “hoa tulip”. Và rồi khi Park Ji Sung là nguồn cảm hứng giúp PSV Eindhoven lọt vào đến trận bán kết Champions League ở mùa bóng 2004-2005, anh đã không thể khước từ được lời mời gia nhập sân Old Trafford, dù cái giá anh phải trả khá đắt khi xảy ra mâu thuẫn với người thầy của mình, HLV Guus Hiddink.

Park Ji Sung chuyển đến khi MU đang có một đội hình cực kỳ chất lượng và đồng đều. Hàng tiền vệ MU tỏ ra quá chật chội với những Ronaldo, Ryan Giggs và Paul Scholes hay Darren Fletcher… So với những cầu thủ hiện tại, khó lòng mà Park Ji Sung có thể giành được vị trí chính thức chỉ trong một sớm một chiều. Nhưng khi mà anh chứng minh cho “ông già gân” thấy điểm mạnh nhất của mình chính là nguồn năng lượng dồi dào thì cơ hội đã đến với anh. Từ nơi Hà Lan xa xôi, cái biệt danh “Three Lung Park”’ (Park 3 phổi) đã bay đến sân Old Trafford và nó gắn mãi trong suốt sự nghiệp của tuyển thủ người Hàn Quốc.

Có Park Ji Sung, MU đã vận hành sơ đồ chiến thuật 4-5-1 cực kỳ trơn tru. Điểm yếu về khả năng tranh chấp nơi tuyến giữa, khả năng phòng ngự từ xa trước đây của MU đã bị xóa tan bởi cái tên Park Ji Sung. MU có Scholes bao quát trận đấu tốt, có Giggs chạy cánh hay nhưng vai trò của Park Ji Sung là không nhỏ chút nào. Anh chính là điểm tựa nơi hàng tiền vệ để đồng đội có thể tự tin dâng cao.

Park Ji Sung là một tiền vệ nhưng khó để có thể nhận ra đâu là vị trí sở trường của anh. Dù bất cứ vị trí nào thì với thể lực và tinh thần thi đấu như một chiến binh, Park Ji Sung luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Anh có thể đá tiền vệ trung tâm khi cần, có thể chạy cánh khi Giggs mệt mỏi và cũng có những pha băng lên dứt điểm ghi bàn như một “số 10” thực thụ.

Ở đội bóng có đội hình chất lượng như MU, tên tuổi của Park Ji Sung khó có thể sánh bằng các cầu thủ khác nhưng “người 3 phổi” lại là sự lựa chọn đầu tiên của Sir Alex trong những cầu đinh, những trận cầu “năm ăn năm thua” với những đội bóng lớn. Những trận đấu được quyết định bằng khả năng ổn đinh, tranh chấp và kiểm soát bóng tốt của hàng tiền vệ, có Park Ji Sung, hàng tiền vệ MU trở nên chắc chắn hơn và không chịu lép vế so với hàng tiền vệ cơ bắp của đối thủ khác.

Trước thềm trận chung kết Champions League 2008 giữa MU và Chelsea, HLV Ferguson đã phải đưa ra một quyết định theo ông là "khó khăn nhất trong nghiệp cầm quân": Loại bỏ Park ra khỏi danh sách đăng ký thi đấu. Thời điểm ấy ông rất phân vân giữa "người hùng châu Á" và "siêu" Nani cho vị trí tiền vệ trái. Và cuối cùng, “ông già gân” đã lựa chọn Nani với lý do cầu thủ Bồ Đào Nha có khả năng gây đột biến cao hơn. Năm ấy, MU vô địch, Park vẫn được trao huy chương song đó là một danh hiệu không thực sự trọn vẹn.

Rồi một năm sau đó, MU lại bước vào một trận chung kết Champions League. Park Ji Sung được đá chính và anh trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên trong lịch sử tham dự trận đấu cuối cùng của giải đấu danh giá nhất cấp CLB. Nhưng đáng tiếc, MU đã chịu thất bại. Rồi năm 2011, Park lại thêm một lần được đá chính trong trận chung kết Champions League nhưng thêm một lần, MU đã gục ngã bởi Barca thực sự quá mạnh.

MU có thể thất bại nhưng những gì Park Ji Sung thể hiện xứng đáng được nhận những lời khen. Anh vẫn chạy, chạy liên tục và không ngừng nghỉ, anh vẫn đeo bám Messi như hình với bóng tới những giây phút cuối cùng. Một cầu thủ cần mẫn, siêng năng và luôn tuân thủ nghiêm túc chiến thuật được đề ra.

Có thể ở MU, Park Ji Sung chưa một lần được hưởng trọn niềm vui về một chiếc Champions League danh giá nhưng anh đã cùng MU nâng 4 chiếc cúp Premier League, 3 League Cup, 1 FIFA Club World Cup và 2 siêu cúp Anh mà bất cứ cầu thủ nào cũng ao ước có được. Trong 7 năm khoác áo màu áo đỏ thành Manchester, Park Ji Sung đã ra sân 207 trận và ghi được 27 bàn thắng. Một dấu ấn, một thành tích đáng ngợi khen cho một cầu thủ châu Á.

Mùa hè 2012, Park Ji Sung nói lời chia tay sân Old Trafford để chuyển sang thi đấu cho QPR trong sự tiếc nuối của đồng đội và nhất là người hâm mộ châu Á. Khi những bước chân đã thấm mệt và gặp chấn thương, anh đã nói lời chia tay sân cỏ vào năm 2014, để lại một nỗi buồn trong lòng người hâm mộ. Với những gì đã cống hiến, Park Ji Sung đã được MU mời làm đại sứ cho CLB. Một chức vụ quá đỗi tự hào cho bất cứ ai.

Có lẽ sẽ không bao giờ, chúng ta có thể thấy một cầu thủ châu Á làm được những điều kỳ diệu như Park Ji Sung đã làm được ở MU. Và người hâm mộ sẽ mãi nhắc cái tên Park Ji Sung - “Người 3 phổi” không bao giờ ngừng chạy ở Old Trafford.

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục