Oscar Pistorius một mực khẳng định vô tội

09:15 Thứ ba 04/03/2014

Ngôi sao điền kinh người Nam Phi Oscar Pistorius khẳng định anh vô tội trong khi hàng xóm đưa lời khai bất lợi đối với anh trong ngày đầu tiên của phiên phúc thẩm xét xử anh

Oscar Pistorius tại tòa. Ảnh: Internet

Theo Hãng tin Internet, phiên tòa xử “người không chân” Pistorius, 27 tuổi, được truyền hình trực tiếp khắp thế giới. Nếu bị kết án cố ý sát hại người yêu Reeva Steenkamp, 29 tuổi, hồi ngày 14-2-2013, người hùng thể thao của đất nước Nam Phi sẽ phải đối mặt với án tù chung thân. Tại tòa, các công tố viên nhà nước cáo buộc Pistorius “cố ý giết người”.

Phản ứng lại, Pistorius nói trước tòa: “Tôi vô tội”. Trong lời khai do luật sư Kenny Oldwage công bố, Pistorius mô tả cái chết của người mẫu Steenkamp là một “tai nạn đầy bi kịch”. Anh nhấn mạnh mình đã nhầm Steenkamp là kẻ trộm. Anh thừa nhận đã sát hại cô, nhưng khẳng định không hề có ý giết người. “Tôi phản đối cáo buộc của công tố viên. Chúng tôi rất yêu nhau”.

Nhân chứng đầu tiên đưa lời khai trước tòa là Michelle Burger, hàng xóm của Pistorius. Cô cho biết mình và chồng thức dậy lúc 3g sáng khi nghe thấy những “tiếng thét kinh hoàng” từ nhà của Pistorius. “Cô ấy hét vang lên và kêu gọi sự giúp đỡ - nhân chứng Burger cho biết - Khó có thể dùng lời lẽ để tả lại sự khẩn thiết trong những tiếng kêu ấy”.

Cô Burger cho biết sau những tiếng hét là bốn tiếng súng vang lên. Luật sư của Pistorius là Barry Roux đặt câu hỏi tại sao cô nghe thấy bốn tiếng súng trong khi người chồng của cô lại nghe thấy năm hoặc sáu tiếng súng. Sau đó, phiên tòa tạm dừng đến ngày 4-3.

Đây là lần đầu tiên mẹ của nạn nhân Steenkamp mặt đối mặt với Pistorius kể từ khi vụ giết người xảy ra. Trước phiên tòa, bà June nói: “Tôi muốn nhìn thẳng vào mặt Oscar, vào sâu trong đôi mắt cậu ấy để tìm hiểu sự thật, để biết cậu ấy đã làm gì Reeva”. Ngồi phía sau bà June là Carl, anh trai của Pistorius, và em gái Aimee cùng một số người thân khác.

Các công tố viên Nam Phi muốn chứng minh rằng Pistorius đã sát hại Steenkamp trong cơn giận dữ đúng ngày lễ Tình nhân năm ngoái. Họ cũng cho biết trước khi vụ xả súng xảy ra, Pistorius đã xem phim khiêu dâm. Diễn biến này trái với lời khai của Pistorius. Dự kiến bên bị cũng sẽ hỏi Pistorius tại sao anh lại nói với các bảo vệ ở nhà anh rằng mọi chuyện vẫn ổn khi họ gọi điện cho anh lúc nghe thấy tiếng súng.

Các công tố viên cho biết Pistorius từng có tiền sử hành động khinh suất với súng đạn. Có lần anh đã bắn súng lục ngoài đường, một lần qua trần xe đang chạy và một lần trong một nhà hàng đông người. Các công tố viên có tổng cộng 107 nhân chứng, nhưng không phải tất cả sẽ đưa lời khai trước tòa.

Nếu bị kết tội giết người có chủ đích, sự nghiệp thể thao đầy vinh quang của Pistorius sẽ chấm dứt. Dù vậy, các công tố viên đã thừa nhận xét nghiệm đường đạn cho thấy Pistorius có thể đã không đi đôi chân giả súng xả súng. Như vậy, một luận điểm chứng minh Pistorius có tính toán trước khi giết người đã bị loại bỏ.

Pistorius được tại ngoại một năm trước đây khi sau thanh tra chính của vụ án và nhân chứng chủ chốt Hilton Botha bị loại bỏ vì xìcăngđan xử lý vật chứng không đúng quy trình. Trong giai đoạn nộp đơn xin tại ngoại, các luật sư của Pistorius đã tìm cách chứng minh rằng Pistorius và Steenkamp rất yêu nhau. Tuần trước, họ công bố đoạn băng quay từ máy quay an ninh cho thấy cặp tình nhân hôn nhau và cười đùa vui vẻ trong một siêu thị ở Pretoria khoảng 10 ngày trước khi Steenkamp bị bắn chết.

Gia đình Pistorius vẫn khẳng định sự ủng hộ hết mình đối với anh. “Chúng tôi yêu quý Oscar và tin tưởng vào nó. Chúng tôi sẽ ở cạnh nó trong suốt phiên tòa” - chú của Pistorius tuyên bố.

Khoảng 80 nhà báo Nam Phi và quốc tế đã có mặt tại phiên tòa để tường thuật mọi diễn biến. Một đài truyền hình vệ tinh Nam Phi cũng lập một kênh dành riêng để tường thuật phiên tòa.

Nguyệt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục