Những tiền vệ phòng ngự trứ danh của bóng đá Pháp

12:53 Thứ sáu 19/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Ngoài những siêu sao tấn công đại tài khiến biết bao thành trì trong thế giới bóng đá chao đảo, từ lâu Pháp được biết đến như là “cái nôi” sản sinh ra những tiền vệ phòng ngự trứ danh. Nét đẹp trong phòng ngự của họ cũng diệu vợi chẳng kém bất cứ một cầu thủ tấn công kiệt xuất nào trên thế giới. Hôm nay chúng ta hãy cùng điểm qua 3 cái tên được đánh giá là xuất sắc nhất ở vị trí tiền vệ phòng ngự của bóng đá Pháp.

Didier Deschamps

Didier Deschamps gặt hái rất nhiều thành công trong sự nghiệp quần đùi áo số. Ảnh: Internet.

Didier Deschamps là tiền vệ phòng ngự nổi bật của Juventus dưới thời Marcello Lippi. Ông được xem là “kẻ ăn no vác nặng” chuyên làm công việc dọn dẹp, tranh cướp bóng đại tài mà bóng đá Pháp từng sở hữu. Ông cùng Juve giành 8 danh hiệu lớn trong 5 năm chơi bóng ở đây. Deschamps cũng là thủ quân của tuyển Pháp vô địch World Cup 1998.

Tính tổng cộng trong sự nghiệp của mình cầu thủ người Pháp đã 2 lần vô địch Ligue 1 (Marseille), 2 lần vô địch Champions League (Marseille & Juventus), 3 lần vô địch Serie A (Juventus), 1 lần vô địch FA Cup (Chelsea), 1 World Cup và 1 chức vô địch EURO với tuyển Pháp cùng vô số các danh hiệu lớn nhỏ khác là bảng thành tích chói lọi trong sự nghiệp quần đùi áo số của Didier Deschamps.

Sau khi treo giày, Didier Deschamps cũng vô cùng thành công trên băng ghế huấn luyện. Ông dẫn dắt Monaco đến trận chung kết Champions League 2003/04, vô địch Ligue 1 cùng Marseille. Hiện tại cựu tiền vệ phòng ngự này đang là người “chèo lái” tuyển Pháp, và được rất nhiều CĐV Gà trống đặt niềm tin.

Patrick Vieira

Patrick Vieira là tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới lúc bấy giờ. Ảnh: Internet.

Cách đây một thập kỉ, Patrick Vieira là cái tên mà bất kì đội bóng lớn nào ở châu Âu cũng thèm muốn, lúc bấy giờ cầu thủ sinh năm 1976 được xem là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới. Tinh thần chiến đấu máu lửa, luôn chơi với 200% sức lực của mình, và không bao giờ chấp nhận đầu hàng.

Anh là một cầu thủ thi đấu rất quyết liệt mạnh mẽ, luôn có mặt khắp mọi điểm nóng trên sân và được coi là một trong những tiền vệ phòng ngự tốt nhất trên thế giới. Vieira có nền thể lực sung mãn, lối chơi không ngại va chạm, đặc biệt luôn sẵn sàng cày nát tuyến giữa. Anh là thủ lĩnh cả trong và ngoài sân cỏ cho những đội bóng mình thi đấu như Arsenal, Juve, Inter và cả Man City đội bóng anh khoác áo khi đã bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Năm 1996 đánh dấu một trong những bước đi quan trọng nhất sự nghiệp của Vieira khi anh rời AC Milan để chuyển đến Arsenal. Tại đây Vieira chính là mảnh ghép của đội hình 49 trận bất bại của Arsenal mùa giải 2003/04 và được bầu chọn là tiền vệ phòng ngự hay nhất của Premier League. Anh cùng Arsenal vô địch ngoại hạng Anh 3 mùa bóng và giành 4 FA cúp.
Trước khi giã từ màu áo Lam, Vieira đã có 105 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Pháp. Anh là thành viên tuyển Pháp giành cúp vô địch thế giới World Cup 1998, cúp vô địch châu Âu Euro 2000 và là đội trưởng của đội tuyển Pháp tham dự Euro 2008.

Claude Makelele

Makelele góp công lớn giúp Chelsea giành 2 chức vô địch Premier League. Ảnh: Internet.

Khi còn chơi cho Real Madrid, Claude Makelele sớm chứng tỏ được tài năng và phẩm chất của một ngôi sao lớn. Anh góp công lớn trong vai trò tiền vệ đánh chặn giúp Los Blancos giành được 2 chức vô địch Tây Ban Nha, 1 chức vô địch Champions League, 1 cúp Tây Ban Nha và 1 Siêu cúp châu Âu chỉ trong 3 mùa giải.

Tuy nhiên do những mâu thuẫn xung quanh việc lương thưởng và cách mà BLĐ đối xử thiếu công bằng với anh, thế nên Makelele quyết định rời Barnabeu để chuyển đến Chelsea mùa hè 2003 với cái giá 16,8 triệu Bảng. Tại Chelsea, dưới triều đại đầu tiên của HLV Jose Mourinho, Makelele là một cầu thủ không thể thay thế. Anh đóng vai trò như một cái máy quét, cày nát khu vực giữa sân, góp công lớn vào việc giúp đội bóng của London giành được hai cúp vô địch liên tiếp vào mùa giải 2004/05 và 2005/06.

Dù nhiều lần bị lên án vì lối chơi thô bạo nhưng nhờ có Makelele mà “chất thép” ở các đội bóng anh khoác áo được tăng lên đáng kể. Claude Makelele hoàn hảo tới mức nhiều người đến hôm nay vẫn gọi tiền vệ phòng ngự là “vị trí Makelele”. Makelele được biết đến là kẻ giết chết cái đẹp của bóng đá nhưng cũng có thể nói vẻ đẹp trong phòng ngự của anh cũng diệu vợi chẳng kém bất cứ một cầu thủ tấn công kiệt xuất nào trên thế giới.

Vệ Anh Tiến | 12:21 19/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục