Vấn đề của Arsenal: Vẫn là bài toán thủ lĩnh!

23:56 Thứ bảy 23/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đã từ rất lâu rồi, câu chuyện về một người thủ lĩnh thực thụ trên sân cỏ đã không còn là một điều gì đó quá xa lạ khi người ta nói đến các Pháo thủ thành London. Thế nhưng, ngay cả khi nó đã vấn đề được nhắc như ‘cơm bữa’ thì có lẽ ngay giờ phút này HLV Arsene Wenger cũng chưa thể giúp Arsenal tìm được câu trả lời.

Arsenal đang rất nhớ thủ lĩnh vĩ đại Patrick Vieira. Ảnh: Internet.

Đội hình độc cô cầu bại của Arsenal mùa giải 2003/2004 là nơi quy tụ của hàng loạt các ngôi sao kiệt xuất, những người sở hữu tài năng bóng đá vượt trội. Đáng ngưỡng mộ thay, đoàn quân của Wenger khi ấy cũng dư thừa những nhà lãnh lạo trong đội hình. Những nhân vật có thể truyền cảm hứng một cách mạnh mẽ, luôn biết cách xoay chuyển tâm lý và thúc giục tinh thần của các đồng đội.

Với sự hiện diện của Thierry Henry – ngọn hải đăng soi lối đến chiến thắng và Patrick Vieira - ‘tòa pháo đài’ sừng sững nơi trung tuyến, và còn là người đội trưởng câu lạc bộ, chiến binh vĩ đại tại Premier League. Không có gì nghi ngờ, Arsenal thuở ấy luôn có một khí thế ngút trời, một sự tự tôn lớn lao mỗi khi bước vào trận đấu. Bởi bộ đôi huyền thoại của Pháo thủ luôn đem lại cho cả đội một cơ sở để tin rằng họ ra sân với vị thế của một kẻ chiến thắng. Cả Thierry Henry và Patrick Vieira đều là những ngôi sao sở hữu bộ óc cực kỳ thông minh, kỹ năng ra quyết định hoàn hảo, lối chơi tràn đầy nhiệt huyết và tài năng siêu việt. Khi nào cần ghi bàn, khi nào cần phòng ngự, Arsenal luôn biết cách để thực hiện được mục tiêu của mình dưới sự chỉ huy của các nhà lãnh đạo đại tài như Thierry Henry và Patrick Vieira.

Ngoài ra, Pháo thủ vẫn còn đó một danh sách dài các cầu thủ có cá tính đậm chất chiến binh như Sol Campbell, Jens Lehmann, Lauren hay Ray Parlour. Tất cả đều muốn trở thành những người anh hùng trong trận chiến. Họ ra sân với tinh thần cao độ, thèm khát chiến thắng để được ‘tắm mát’ bởi vinh quang. Napoleon đã có câu nói nổi tiếng: “Nếu bạn xây dựng đội quân 100 con sư tử được điều binh khiển tướng bởi một con chó, thì trong bất cứ cuộc chiến nào, những con sư tử sẽ chết như một con chó. Nhưng nếu bạn xây dựng đội quân 100 con chó và để sư tử dẫn đầu, tất cả những con chó sẽ chiến đấu như một con sư tử”. Thế nên Arsenal cũng vậy, chẳng có bất cứ sự yếu đuối nào được bộc lộ ở đội hình bất bại của Wenger khi họ được dẫn dắt bởi rất nhiều con sư tử.

Quay trở lại với Arsenal thời điểm hiện tại, trong 5 mùa giải gần đây Pháo thủ luôn được biết đến như một đội bóng lót đường tại vòng 16 đội Champions League. Với việc trước đó bị Monaco đá văng khỏi giải đấu, đã 5 mùa giải liên tiếp Pháo thủ phải dừng chân ngay vòng knock-out. Một thành tích vô cùng tệ hại đối với đoàn quân thầy trò Wenger. Nhưng điều đáng nói nhất, đối thủ của họ lần này chẳng phải tên tuổi lớn nào mà chính là Monaco, đội bóng được đánh giá thấp hơn Arsenal rất nhiều. Thế nhưng màn trình diễn thảm họa ở trận lượt đi đã chôn vùi giấc mơ cải thiện thành tích của các Pháo thủ. Và hơn bao giờ hết, người ta có thể nhận thấy được lý do vì sao: Đâu rồi một thủ lĩnh? Những đôi chân run rẩy, tinh thần chiến đấu nhạt nhẽo là tất cả những gì Arsenal đã thể hiện trước Monaco ngay tại thánh thánh địa Emirates.

Giờ đây, khoảng thời gian nghỉ giữa hai hiệp liệu có còn mang lại cho Arsenal điều gì? Ai là người đứng lên sỉ vả, thét lửa vào màn trình diễn yếu kém của các đồng đội? Chắc chắn đó không phải là một người lịch thiệp như Arsene Wenger hay đội trưởng Mikel Arteta, một người có giọng nói nhẹ nhàng, khe khẽ. Và có lẽ cũng không phải là Mertesacker, một trong số những ngôi sao lão tướng bị giới chuyên môn chỉ trích rất nhiều vì chưa bao giờ có thể được coi là điểm tựa tinh thần cần thiết cho các ngôi sao trẻ tuổi của Pháo thủ bám víu xung quanh. Và cứ thế không chỉ là Champions League, trong cuộc cạnh tranh vô địch Premier League, cái câu nói ‘hẹn mùa giải tới’ của Arsenal giờ đây đã trở nên nhàm chán và sáo rỗng cho dù họ thường để lại phong độ ấn tượng ở giai đoạn cuối mùa giải.

Arsene Wenger có thể luôn cảm thấy tự hào vì các fan hâm mộ tôn sùng ông là người mang đến vẻ đẹp cho bóng đá. Khiến cho các trận cầu có sự góp mặt của Arsenal trở thành những vở kịch hào nhoáng trên sân khấu. Các khán giả luôn phải trầm trồ và có những giây phút thưởng thức tuyệt vời. Thế nhưng khi người ta hỏi về chức vô địch châu Âu của Wenger thì đó thật sự chỉ là một dấu chấm than. Nên biết rằng Wenger là huấn luyện viên duy nhất lọt vào ba trận chung kết ở các giải đấu châu Âu và chưa bao giờ chạm tay được vào ngôi vị cao nhất. Và nếu cứ tiếp tục để Arsenal là một đội bóng không đầu lĩnh. Có lẽ dưới thời Wenger, Arsenal vẫn sẽ mãi là đội bóng đá để phục vụ người xem chứ không phải đội bóng đá để giành lấy danh hiệu.

Wenger sẽ còn phải nối tiếp những niềm đau? ẢnhL Internet.

Thật khó để vươn tới đỉnh cao vinh quang mà không có trong tay những nhà lãnh đạo trên sân cỏ. Nhìn lại Man City mùa trước, khi họ có Vincent Kompany, Joe Hart, Yaya Toure. Man City đã biến thành 'cỗ máy hủy diệt' kinh hoàng tại Premier League. Không phải ngẫu nhiên mà năm nay Man xanh đã lâm vào cuộc sa sút nghiêm trọng. Những chấn thương liên miên, ảnh hưởng đến phong độ của các thủ lĩnh như Kompany hay Toure thực sự đã khiến cho đoàn quân của Pellegrini trở nên mất ổn định và thiếu sức chiến đấu. Còn tại Chelsea, cái tên John Terry nói lên tất cả. Không những thế bên ngoài đường pitch, họ còn có Jose Mourinho. Bộ đôi này luôn mang lại một tầm ảnh hưởng cực kỳ lớn đến mỗi trận đấu của The Blues.

Thiếu thủ lĩnh đang là vấn đề gây bức bối của Arsenal. Ai ở Emirates lúc này có thể là người mà Wenger cần, đó có phải là Aaron Ramsey hay Jack Wilshere? Nếu không, Giáo sư buộc phải tìm kiếm một giải pháp đến từ TTCN. Tuy nhiên để chiêu mộ một ngôi sao đẳng cấp hàng đầu luôn mang tố chất của một nhà lãnh đạo không phải là điều dễ dàng Nó hứa hẹn sẽ lấy đi của BLĐ đội bóng một khoản tiền khổng lồ. Những Iker Casillas, Arturo Vidal, Paul Pogba hay Mats Hummels đang trong tầm ngắm của chiến lược gia người Pháp. Dù rằng trông họ là có thể nhưng kỳ vọng vào một tân binh ngay lập tức chiếm được 'diễn đàn' trong phòng thay đồ ở mùa giải đầu tiên là điều khá mông lung.

Liệu rằng có điều kỳ diệu nào xảy đến trong mùa giải tới hay những fan hâm mộ Arsenal sẽ phải tiếp tục chờ và mãi vẫn chờ?

Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục