Những lý do giúp U23 Việt Nam thăng hoa ở VCK u23 châu Á và ASIAD

21:09 Thứ sáu 24/08/2018

TinTheThao.com.vnTừ VCK U23 Châu Á đến ASIAD, từ Thường Châu – Trung Quốc đến Indonesia, U23 Việt Nam đang khiến báo giới khắp nơi phải nói về mình bằng sự ngưỡng mộ. Vậy đâu là lý do giúp thầy trò Park Hang-seo liên tiếp tạo nên những dấu ấn đẹp đẽ như vậy?

Thủ môn giỏi

Từ lâu nay giới chuyên môn đều đánh giá thủ môn là một nửa sức mạnh của đội bóng. Chẳng phải tự nhiên mà những nhà vô địch đều phải có một người gác đền giỏi trong đội hình. Nhiều năm qua, các đội tuyển Việt Nam chẳng thể đạt kết quả cao nhất ở các giải đấu một phần vì thiếu vắng một thủ môn đẳng cấp.

 - Bóng Đá

  Bùi Tiến Dũng vẫn đang hoàn thành tốt nhiệm vụ ở ASIAD năm nay.

Tuy nhiên, khi Park Hang-seo lên nắm quyền, bài toán khó này được giải quyết triệt để. Sau VCK U23 Châu Á, Bùi Tiến Dũng vẫn tiếp tục cho thấy phong độ xuất sắc tại ASIAD trên đất Indonesia. Phong độ ấn tượng của chàng thủ môn trẻ này là điểm tựa cho các đồng đội ở các tuyến trên cùng tạo nên những khoảnh khắc bùng nổ.

Đội hình gắn kết

Một trong những điều làm nên sự thành công của Tây Ban Nha, Đức, Pháp hay Bỉ nhiều năm qua (vô địch hay đoạt thứ hạng cao ở các giải Euro, World Cup từ 2008 đến nay) chính là việc họ có một thế hệ cầu thủ được chơi cạnh nhau suốt thời gian dài, sự thấu hiểu chính là nền tảng tạo nên sự gắn kết của cả đội.

 - Bóng Đá

  Các cầu thủ U23 Việt Nam chơi bóng vợi sự gắn kết đáng kinh ngạc.

Trong đội hình của U23 Việt Nam hiện tại phần lớn là các cầu thủ của học viện Hoàng Anh Gia Lai nên đã ăn tập cùng nhau trong thời gian dài nên không khó để Công Phượng thấu hiểu Xuân Trường, Văn Toàn… Bên cạnh đó cũng là các cầu thủ đã được tạo cơ hội đá cạnh nhau từ các lứa đội trẻ khác. Điều đó cũng lý giải vì sao lối chơi của U23 khá mạch lạc.

Sự tinh tế của HLV

Tuy vấp phải nhiều hoài nghi ngày đầu đến Việt Nam nhưng theo thời gian, HLV người Hàn Quốc cho thấy mình xứng đáng với cái mác “trợ lý cho Guus Hiddink” trong việc lựa chọn nhân sự, xây dựng lối đá bài bản, khôn ngoan cho U23 Việt Nam hay khả năng đọc trận đấu khá đặc sắc.

 - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo đang cho thấy hầu hết quyết định của mình đều hợp lý.

Suốt giải U23 tại Thường Châu, mỗi lần HLV Park thay người đều tạo ra sự khác biệt. Và như trong trận gặp Bahrain vừa qua, chỉ bằng vài động tác như tung Văn Toàn, Công Phượng vào sân, U23 ngay tức thì tạo nên chiến thắng trước đại diện từ Tây Á để bước tiếp tại ASIAD.

Niềm tin

Một điểm tiến bộ rõ nét của U23 hiện tại so với các thế hệ đàn anh đó là “niềm tin”. Trước đây dù là thế hệ vàng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức hay lứa Công Vinh, Thanh Bình thì chúng ta cũng không phải lúc nào cũng có đủ sự tự tin, điềm tĩnh trước Thái Lan hay các đối thủ trên cơ. Chưa đá mà đã sợ thua thì bảo làm sao mà thắng được cơ chứ.

 - Bóng Đá

 U23 Việt Nam không còn e ngại trước các ông lớn châu Á.

Nhưng giờ đây, thầy trò Park Hang-seo dường như chẳng biết sợ là gì dù cho đó là các đội cao lớn đến từ Tây Á hay đại gia Châu Á là Nhật Bản. Trước các đối thủ, chúng ta luôn biết đâu là điểm mạnh điểm yếu của mình và đối phương để có những đấu pháp hợp lý cùng niềm tin, khát khao mãnh liệt. Chỉ cần bước ra sân với tâm lý biết người biết ta và sự quyết tâm cao độ thì mọi khoảng cách về trình độ đều có thể khoả lấp.

Đá trận chung kết U23 Châu Á đã là kỳ tích. Giờ đây là vòng tứ kết ASIAD – cái ngưỡng mà bóng đá Việt Nam chưa một lần với tới. Chỉ cách nhau mấy tháng, thầy trò Park Hang-seo đã gieo vào lòng hàng triệu người hâm mộ Việt Nam niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Nhưng qua những dấu ấn lịch sử ấy để thấy rằng U23 Việt Nam đã trưởng thành thật sự chứ không chỉ là phong độ thoáng qua nhất thời. Đấy là thành quả của cả một quá trình phấn đấu, trui rèn và nuôi dưỡng niềm khát khao vì màu cờ sắc áo.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:30 24/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục