Nhìn từ trận thắng của U19 HAGL JMG trước U21 Báo Thanh Niên

10:29 Chủ nhật 26/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trận đấu giữa U21 Báo Thanh Niên và U19 Việt Nam đã kết thúc. Nhưng những dư âm của nó sẽ vẫn là đề tài được bàn luận nhiều trong thời gian tới.

Tuy không phải trận chung kết trong mơ như mọi người chờ đợi, nhưng trận bán kết giữa U21 Báo Thanh Niên và U19 Việt Nam cũng đã thu hút rất đông người hâm mộ đến sân Cần Thơ để cổ vũ. Tất cả mọi người đều muốn sau trận đấu này sẽ tìm ra được đáp án cho câu hỏi: U19 HAGL hay U21 và U23 Việt Nam mới xứng đáng đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự SEA GAMES 28?

Từ sự trưởng thành của U19 HAGL…

Còn nhớ tại giải U19 Đông Nam Á 2013, U19 Việt Nam với nòng cốt là những học viên của Học Viện HAGL JMG đã đi tới trận đấu cuối cùng trước khi gục ngã trước đội bóng chủ nhà Indonesia. Vẫn biết rằng trận đấu ấy, các cầu thủ U19 Việt Nam đã “chiến thắng” trong long người hâm mộ Việt Nam, nhưng không ít người vẫn cảm thấy tiếc nuối cho các học trò của HLV Graechen, vì thiên đường đã ở rất gần nhưng U19 đã đánh rơi sự bản lĩnh ở những quả sút phạt đền định mệnh.

Hơn 1 năm trôi qua kể từ thời điểm đó, U19 Việt Nam đã trải qua nhiều giải đấu. Tuy họ vẫn chưa có được một danh hiệu nào (về nhì tại giải U22 Đông Nam Á 2014 và giải U19 Đông Nam Á 2014), nhưng Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… đã được đối đầu với nhiều đội bóng khác nhau, ở những đẳng cấp rất cao, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Cách chơi của U19 Việt Nam cũng được rèn giũa để họ không chỉ biết tấn công một cách “ngây thơ” như trước, mà biết khi nào cần đá nhanh, đá chậm, điều tiết nhịp độ trận đấu và kết liễu đối phương ở những thời khắc quyết định. Chính lối chơi tận hiến, đẹp mắt, fair-play đã lấy lại niềm tin và cảm xúc của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Để rồi như lời nhận xét của HLV Graechen, chưa có quốc gia nào trên thế giới lại hâm mộ đội tuyển trẻ U19 hơn cả đội tuyển quốc gia như Việt Nam vậy!!!

Chiến thắng trên chấm phạt đền 4-3 trước đàn anh U21 Báo Thanh Niên không đơn thuần chỉ là kết quả của sự may mắn. Ai xem trận đấu đều thấy U19 Việt Nam chơi trên chân trước U21 Việt Nam như thế nào. Bình tĩnh triển khai lối chơi bật nhả quen thuộc, chống phản công từ xa khá tốt, phát huy lối chơi phối hợp nhóm trong phạm vi hẹp đã thành “thương hiệu”, các tình huống đột phá cá nhân đầy tự tin của Công Phượng…

U19 Việt Nam vẫn giữ lối chơi của chính họ, trước bất kỳ đối thủ nào. Chỉ cần cải thiện thêm thể lực, các lối đánh tấn công đa dạng hơn như: tạt ngang, sút xa, các tình huống cố định…Có thể tin rằng U19 VN mà nòng cốt là U19 HAGL JMG sẽ còn trưởng thành, bản lĩnh và phát triển hơn nữa. Họ xứng đáng là những “hạt mầm” hy vọng cho hàng triệu trái tim yêu bóng đã Việt dõi theo.

… đến sự thận trọng tới tiêu cực của U21 Báo Thanh Niên…

Trái với lời phát biểu của HLV Phan Công Thìn trước trận đấu, là U21 Báo Thanh Niên sẽ chơi cống hiến và fair-play cho xứng đáng với kỳ vọng của người hâm mộ, các đàn anh đã chơi với một lối chơi thận trọng quá mức cần thiết. Họ đổ bê tông 3 tầng và bịt kín tất cả các đường bóng vào khung thành của thủ môn Văn Công. Chính lối chơi này có thể sẽ gây ức chế khá nhiều, không chỉ các khán giả có mặt tại sân vận động Cần Thơ, mà còn những người hâm mộ đang theo dõi qua màn ảnh truyền hình.

Nếu xét về chất lượng đội hình của U21, họ không thua kém, thậm chí là hơn đàn em U19 HAGL. Quách Tân, Khắc Ngọc, Phi Sơn, Mạnh Hùng..đều là những cái tên chất lượng được trải đều ở cả 3 tuyến. U21 hoàn toàn có thể chơi đôi công với U19 HAGL, hàng phòng ngự của họ chắc chắn hơn U19, hàng tiền vệ của họ không thua những cái tên như: Xuân Trường, Tuấn Anh hay Hồng Duy bên U19 HAGL, còn hàng tiền đạo với đầu tàu là Phi Sơn chắc chắn là những mũi xuyên phá chất lượng. Nhưng thực tế đã không diễn ra như vậy.

Kết thúc buồn cho U21 Báo Thanh Niên, khi họ bị loại trên loạt đá penalty định mệnh khi không thể thể hiện được bản lĩnh của những đàn anh có nhiều kinh nghiệm trận mạc hơn. Nhưng nếu nhìn cục diện toàn bộ trận đấu, chiến thắng xứng đáng thuộc về U19 HAGL. Có lẽ bài học ở đây cho các tuyển thủ U21 là hãy biết đá đúng với năng lực của mình. Phải tự tin vận dụng lối chơi mà họ đã luyện tập, thay vì tư tưởng “sợ thua” kéo quân vây ráp bảo đảm an toàn cho khung thành đội mình.

Đây mới chỉ là U19 HAGL, trong tương lai họ sẽ còn phải đối đầu với những đội bóng quái hơn nhiều, như: Thái Lan, Malaysia, Myanmar..Nếu cứ chơi như thế này, thật sự sẽ rất khó cho bóng đá Việt Nam có thể ganh đua với các đối thủ trong khu vực.

… và sự “thiên vị” của khán giả

Nếu để ý kĩ, ai cũng sẽ thấy khi bước lên những loạt sút luân lưu, các tuyển thủ U21 Báo Thanh Niên đã chịu một sức ép rất lớn. Không chỉ là tâm lý “sợ thua đàn em” mà còn là áp lực từ hơn 40.000 khán giả tại SVĐ Cần Thơ (chưa kể số lượng người theo dõi qua truyền hình). Kết quả là U21 đá hỏng 2 trái và bị loại.

Trong cả trận đấu, dường như sự cổ vũ của khán giả cho U21 Báo Thanh Niên gần như là không có, trong khi Công Phượng và các đồng đội mỗi đợt lên bóng đều có tiếng hò reo cổ vũ của khán giả. Có thể thong cảm cho U21 ở phương diện này, khi không chỉ U21 mà cả đội tuyển Olympic và Quốc Gia cũng không thu hút người hâm mộ như U19 Việt Nam hiện giờ. Sự bài bản trong lối chơi mang đậm phong cách châu Âu của những cái tên: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…đã lấy đi biết bao con tim của người hâm mộ trên mảnh đất hình chữ S. Để rồi những đội tuyển khác của Việt Nam, như U21 không nhận được sự quan tâm của các cổ động viên.

Nhưng hãy nhìn theo khía cạnh tích cực, hiệu ứng U19 Việt Nam chính là động lực cho các lứa U21, U23 và đội tuyển quốc gia cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để lấy lại niềm tin cho người hâm mộ nước nhà. Chắc chắn không CĐV Việt Nam quay lưng lại với các đội bóng “con cưng” của mình cả, miễn họ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, vì người hâm mộ và luôn nỗ lực để phát triển hơn nữa.

Như U21 Báo Thanh Niên trong trận bán kết hôm nay, tiếc cho họ nếu họ thi đấu đúng với phong cách của mình, triển khai lối chơi sở trường, và thi đấu cống hiến thì có lẽ họ đã không phải ngậm ngùi nhìn những tràn pháo tay của người hâm mộ cho U19 Việt Nam , không phải tự ti khi chứng kiến đàn em nhận được nhiều sự quan tâm đến thế…

Kết

Nói đi cũng phải nói lại, chúng ta – những người hâm mộ bóng đá Việt Nam nên có một cái nhìn khách quan và công tâm cho các đội tuyển của nước nhà. U19 hay U21, U23 và đội tuyển Quốc Gia đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Cái họ cần là sự quan tâm của người hâm mộ, không phân biệt và thiên vị cho một lứa cầu thủ nào quá mức như U19 Việt Nam. Nhưng ngược lại, các cấp độ đội tuyển như U21, U23 và đội tuyển Quốc Gia phải cho người hâm mộ thấy sự cố gắng, nỗ lực của họ như những gì U19 Việt Nam đã làm được. Người viết tin khi đó, bóng đá Việt Nam sẽ bước sang một trang mới và lứa cầu thủ nào cũng được yêu mến, không chỉ riêng U19 Việt Nam hiện nay.

(Bạn đọc: Nate River)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục