Nhân sự VFF: Vá chằng vá đụp

20:10 Thứ bảy 25/02/2012

Đầu tuần tới, VFF sẽ họp để tìm kiếm nhân sự cho hai vị trí quan trọng là TTK và HLV trưởng ĐTQG. Loay hoay suốt 2 tháng trời mà không tìm được phương án khả dĩ nào, cuối cùng VFF nhiều khả năng phải “vá tạm” lỗ hổng bằng hai gương mặt đều là cấp phó của người cũ.

Thông thường, mục đích của việc thay thế nhân sự bao giờ cũng nhắm đến việc làm sao để bộ máy hoạt động tốt hơn trước, nhưng dường như sự thay thế của VFF chỉ là sự đối phó với hoàn cảnh cụ thể chứ không có chiến lược đường dài.

Sau thất bại ở SEA Games 26, VFF không có ý định thay thế HLV Falko Goetz, họ chỉ cắt hợp đồng với HLV người Đức khi bị đưa vào thế buộc phải tìm một người chịu trách nhiệm cho thất bại này.

Tương tự là trường hợp của Nguyên TTK Trần Quốc Tuấn, ông này bị quy trách nhiệm khi làm Trưởng đoàn ĐT U.23 QG và đã từ chức sau những phản ứng của dư luận. Phải đến khi hai nhân vật này ra đi, người ta mới thấy lỗ hổng mênh mông về nhân sự của VFF.

Công tác tổ chức từng được đề cập nhiều lần trong các cuộc họp của VFF trước đây, nhưng trên thực tế khâu đào tạo đội ngũ kế thừa đã bị bỏ quên từ lâu. Không phải ngẫu nhiên mà cho đến thời điểm này phương án nhân sự cho chiếc ghế TTK VFF vẫn trống, dù ông Trần Quốc Tuấn đã rút lui được vài tháng.

Điều đó không có nghĩa là vì ông Tuấn quá giỏi nên khó tìm người thay thế tương xứng mà vấn đề chỉ là bóng đá Việt Nam đã không để ý đến khâu đào tạo nhân sự nên giờ muốn tìm được người thay thế cũng khó.

Một vài gương mặt đã được nêu ra, trong đó ông Phan Anh Tú có vẻ đáp ứng được nhiều tiêu chí nhất như thông thạo ngoại ngữ, am hiểu chuyên môn, có kinh nghiệm quản lý và đặc biệt là từng kinh qua sóng gió ở VFF. Nhưng ông Tú đã từ chối thẳng thừng.

Một ứng cử viên nữa là ông Dương Nghiệp Khôi, giờ đang âm thầm đảm nhiệm các phần việc của ông Tuấn, nhưng ông Khôi lại bị cho là kém ngoại ngữ. Nhiệm vụ quan trọng của vị trí TTK là công tác đối ngoại mà xét về khoản ngoại ngữ thì ông Khôi lại kém xa các gương mặt được đề cử khác như: Ngô Lê Bằng, Phạm Ngọc Viễn, Dương Vũ Lâm.

Ông Dương Nghiệp Khôi (phải) không mặn mà với chiếc ghế TTK. Ảnh: Tuấn Tú.

Vậy nhưng, ngay cả khi được hỏi về khả năng lên kế nhiệm ông Trần Quốc Tuấn thì ông Khôi cũng thể hiện rõ mình chẳng thích thú gì chuyện chính danh định phận trên chiếc ghế nóng đó.

Tại sao lại có chuyện các ứng cử viên hững hờ với việc thăng quan, tiến chức như vậy? Nghe cũng lạ nhưng đúng là ở thời điểm này chẳng ai dại gì mà ngồi vào một chiếc ghế cực nóng, chỉ còn hơn 1 năm là kết thúc nhiệm kỳ, trong khi sóng gió lại hay ập đến VFF vào cuối các nhiệm kỳ.

Không những thế AFF Cup 2012 đang sầm sập đến, chỉ cần tiếp tục thất bại ở đấu trường này là ghế lại chao đảo. Mà căn cứ vào thực lực hiện tại của bóng đá Việt Nam thì việc đội tuyển khó có được thành công tại AFF Cup là chuyện có thể nhìn thấy được.

Cựu TTK Trần Quốc Tuấn đã rút lui nhưng gia tài ông để lại cho VFF là những gì? Về đối ngoại, phần lớn mảng việc ở các tổ chức AFC, AFF vẫn sẽ do ông Tuấn tiếp tục đảm nhiệm. Về mặt đối nội là việc phải đối mặt với bài toán về kinh phí, nhất là khi ngân sách của VFF đã ngày càng cạn kiệt sau khi miếng bánh to nhất là việc tổ chức các giải đấu, vốn đem lại lợi nhuận để đầu tư trở lại vào các hoạt động bóng đá đã được bàn giao cho VPF. Sau khi VFF mất quyền tổ chức vào tay các ông bầu, có những nhân viên ở VFF đã phải nghĩ tới việc tìm công việc mới.

Điều hành một bộ máy rệu rã như thế đúng là chẳng dễ dàng gì cho người kế nhiệm ông Tuấn, nhất là VFF vẫn đang phải loay hoay đối phó với những tranh cãi về vấn đề bản quyền truyền hình.

Nhìn vào thực trạng hiện nay của VFF, người ta ngại "nhảy" vào ghế nóng cũng là phải, nhất là khi thời hoàng kim của nhiệm kỳ VI đã qua, trong khi trước mặt chỉ thấy phong ba, bão táp.

Tương tự là chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG, cơ chế và mức đãi ngộ của VFF hiện tại không đủ sức thu hút những HLV tài năng nhất của bóng đá Việt Nam. Bằng chứng là những gương mặt được coi là đủ tài như Lê Huỳnh Đức, Phan Thanh Hùng, Nguyễn Hữu Thắng đều không chịu bỏ CLB của mình để lên Tuyển. Thế nên, người được chọn nhiều khả năng là HLV Mai Đức Chung, người chưa có công việc cụ thể sau khi chia tay CLB N.Sài Gòn ở cuối mùa giải trước.

Chưa biết ông Chung có làm tốt hơn ông Falko Goetz hay những người tiền nhiệm như Riedl, Calisto hay không, nhưng có lẽ chuyện ông phải “ngồi chơi xơi nước” khi các CLB V.League đang thiếu HLV trầm trọng cũng nói lên nhiều điều.

Khi Bộ trưởng Bộ VH-TT;DL chỉ đạo VFF phải kiện toàn bộ máy để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, ai cũng chờ đợi VFF sẽ có hành động quyết liệt, thay thế người cũ bằng những phương án mới tốt hơn. Thế nhưng, nhìn cách làm hiện tại, người ta bỗng thấy lo khi VFF dường như đang lúng túng, có dấu hiệu đi chệch hướng trong bài toán nhân sự
Long Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục