Nhận định ứng viên vàng Olympic: Lin Dan hay Lee Chong Wei?

22:38 Thứ năm 04/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong danh sách những ứng viên vàng tại Olympic Rio 2016, Lin Dan và Lee Chong Wei được đánh giá cao hơn cả. Đặt lên bàn cân, cả hai đều có những cơ sở riêng để mơ về một kỳ Olympic thành công.

Giành tấm HCV Olympic đôi khi là mơ ước cả đời của nhiều VĐV, các tay vợt của môn cầu lông cũng không ngoại lệ. Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa môn cầu lông tại Olympic sẽ khởi tranh, ở đó người ta mong chờ vào nhiều cuộc đối đầu đỉnh cao, trong đó có cặp đấu duyên nợ giữa Lin Dan và Lee Chong Wei.

Lịch sử chọn Lin Dan

Super Dan - Dan siêu phàm, tay vợt huyền thoại của cầu lông Đan Mạch Pete đã dùng biệt danh này để nói về sự vĩ đại của Lin Dan. Nếu như bóng đá Brazil từng sản sinh ra một Ronaldo từng được ví như "người ngoài hành tinh", thì Lin Dan cũng có một vị trí tương tự trong môn cầu lông, khi mà những gì anh đạt được khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ.

Lin Dan đã hai lần liên tiếp giành HCV Olympic. Ảnh: Internet.

Tính đến ngày 28/7/2016, Lin Dan đang đứng thứ ba trên bảng xếp hạng của Liên đoàn cầu lông thế giới (BWF). Tuy nhiên thứ hạng không thể phản ánh hết sự vĩ đại của huyền thoại người Trung Quốc.

BWF đưa ra một thống kê mà người ta phải lưu ý: Lin Dan đã từng 5 lần VĐTG, 5 lần vô địch giải đấu đồng đội Thomas Cup, 4 lần vô địch Á vận hội và 4 lần vô địch châu Á. Riêng sân chơi Olympic, Lin Dan đã hai lần liên tiếp giành HCV và là người duy nhất trong lịch sử làm được điều này. 62 danh hiệu và 565 trận thắng trong 15 năm cầm vợt chỉ ra rằng giới mộ điệu không ngoa khi ví Lin Dan như một vị thánh.

...Nhưng Lee Chong Wei đang có phong độ ổn định hơn

Ở tuổi 33 Lee Chong Wei đang đứng số một thế giới, song ít ai biết rằng có giai đoạn trong năm 2015 anh bị văng khỏi top 180 thế giới. Đó là khi mà Lee đang chấp hành án phạt cấm thi đấu vì dương tính với doping tại giải VĐTG năm 2014.

Lee Chong Wei đạt nhiều thành công từ cuối năm 2015 đến nay để trở lại vị trí số một. Ảnh: Internet.

Bỏ lại phía sau lưng quãng thời gian tăm tối nhất sự nghiệp. Lee Chong Wei đang hướng đến một kỳ Thế vận hội thành công. Rio 2016 cũng được xem là "chuyến tàu cuối" giúp Lee Chong Wei chạm tay tới giấc mơ vàng tại Olympic. 

Lee đang có cơ sở để vô địch Olympic, thậm chí cơ hội của anh cao hơn nhiều so với Lin Dan. Cứ nhìn biểu đồ phong độ trong năm nay của tay vợt số một thế giới sẽ rõ: Lee vô địch các giải Super Series ở Malaysia và Indonesia, rồi lên ngôi ở giải VĐCÁ. Thêm nữa, Lee đã giành chiến thắng ở những cuộc đối đầu gần nhất với hai đối thủ lớn Lin Dan và Chen Long từ cuối năm 2015 đến nay.

Kẻ tám lạng, người nửa cân

"Tâm lý" được xem là yếu tố quyết định trong những cuộc đối đầu giữa Lin Dan và Lee Chong Wei, đặc biệt là tại Olympic. Lee Chong Wei xem ra ở vị trí yếu thế và không lỳ lợm bằng Lin Dan. Điều đó lý giải rằng tại sao Lin Dan giành 2 tấm HCV liên tiếp ở Olympic Bắc Kinh 2008 và Luân Đôn 2012, dù đôi khi tưởng như chiến thắng đã về phần Lee Chong Wei.

Ở hai lần gặp gần nhất Lee Chong Wei đều thắng Lin Dan. Ảnh: Internet.

Cần phải nhắc lại lời của HLV Tay Seu Bock hồi năm 2013 (thầy của Lee Chong Wei) để thấy vấn đề tâm lý quan trọng như thế nào: "Có những yếu tố khác , nó ảnh hưởng nhiều thông qua kinh nghiệm thi đấu…. Có lẽ Lin Dan bắt đầu khi còn quá trẻ, còn Lee thì đến 24, 25 tuổi anh ấy mới khởi đầu. Thành công không chỉ ở kĩ năng, mà còn nhiều yếu tố khác...

...Ở Superseries, Lee chiến đấu và gần như luôn chiến thắng, còn Lin Dan luôn được chọn lựa và miễn áp lực này. Tôi thừa nhận có lẽ ngôi sao lớn nhất Trung Quốc có những khả năng mà ngay cả Lee cũng không có được. Lin Dan có mọi thứ. Cách suy nghĩ khác nhau, Lee sẽ cố vượt qua tất cả - còn Lin Dan ư? Anh ấy luôn giữ sự thoải mái, không quan trọng dù thắng hay thua. Lin Dan có tinh thần mạnh mẽ, tài năng và là huyền thoại tuyệt vời."

Như vậy vấn đề ăn thua với Lee Chong Wei không nằm ở chuyên môn mà phụ thuộc vào khoản tâm lý. Sau bốn năm kể từ thất bại trước Lin Dan ở Olympic 2012, Lee Chong Wei đang dần trở thành một đối trọng thật sự với kình địch người Trung Quốc. Nên nhớ hai lần gặp nhau gần đây nhất tại Trung Quốc mở rộng 2015 và giải VĐCÁ 2016 phần thắng đều nghiêng về Lee Chong Wei chứ không phải Lin Dan.

Lịch sử và quá khứ đang nghiêng về Lin Dan, song hiện tại đang là đòn bẩy của Lee Chong Wei.

Đức Nam | 22:38 04/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục