Nhận diện ƯCV Vô địch AFF Cup: Indo - Trò đùa của số phận

16:51 Thứ tư 21/11/2012

4 lần lọt vào chung kết giải AFF Cup, song Indonesia vẫn chưa 1 lần bước lên đỉnh vinh quang. Thế nên, với giải đấu khu vực, đội bóng xứ Vạn đảo được ví như trò đùa của số phận.

Nhìn lại 8 lần giải vô địch khu vực được tổ chức, Indonesia chứ không phải Thái Lan mới là đội bóng có thành tích ổn định nhất. Ngoài AFF Cup 2007, không qua được vòng bảng, đội bóng xứ Vạn đảo đã 7 lần vào đến bán kết và 4 trong số đó họ đã đi đến trận đấu cuối cùng (2000, 2002, 2004 và 2010).

Thế nhưng, nếu như Singapore và Thái Lan cùng có 3 chức vô địch, Việt Nam (1959, 2008) và Malaysia sở hữu 2 cúp vô địch, thì người Indonesia không có gì ngoài 4 chiếc… huy chương bạc.


Bóng đá Indonesia đã mang đến nhiều hy vọng, để rồi tiếc nuối, đau đớn cho người hâm mộ xứ Vạn đảo. Không ít lần, đội tuyển Indonesia tiến rất gần chức vô địch, nhưng rồi số phận trớ trêu đã giật chức vô địch trong tay đội bóng này trao cho đội bóng khác. Và ông trời công bằng hơn nếu trao cho Indonesia ít nhất 1 chức vô địch, chẳng hạn như chung kết năm 2002 với Thái Lan, hay năm 2004 trước Singapore.

Sau nhiều lần vấp ngã, bóng đá Indonesia quyết tâm thay đổi số phận cho chính mình tại AFF Cup 2012. Thế nhưng, tạo họa như trêu ngươi, tham vọng ấy của người Indonesia giờ đây đang đứng trước nguy cơ vỡ ngay từ vòng đấu bảng. Cuộc chiến giữa LĐBĐ Indonesia (PSSI) với các ông bầu ly ly khai tổ chức giải nhà nghề riêng bên cạnh giải đấu truyền thống của PSSI đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đội tuyển quốc gia khi có những thời điểm, 2 đội tuyển quốc gia với 2 HLV khác nhau.

Hệ quả tất yếu, khi đội tuyển Indonesia gút danh sách tham dự AFF Suzuki Cup 2012, nhiều gương mặt đáng chú ý của bóng đá xứ Vạn đảo nhưng thi đấu ở giải VĐQG do các ông bầu ly khai tổ chức đã bị loại và đó được coi như là đòn trừng phạt từ PSSI. Tuy nhiên, đội tuyển Indonesia suy yếu trông thấy và HLV Nil Maizar buộc phải trông chờ vào cựu binh Bambang Pamukas hay triệu tập cả cầu thủ trẻ Arthur Irawan cũng từ đội Espayol B (Tây Ban Nha).


Cái khó là đội tuyển Indonesia hành quân sang Malaysia đang ở cái thế “lưỡng đầu thọ địch”. Chủ nhà Malaysia và Singapore vốn không phải là đối thủ dễ chơi. Chỉ cần 1 sai lầm nhỏ từ HLV Nil Maizar cũng có thể khiến bóng đá xứ Vạn đảo trả giá đắt. Không những thế, ở quê nhà, những ông bầu ly khai và nhóm cầu thủ bị loại, cũng có thể tập hợp thành 1 đội tuyển, cũng đang chờ đội nhà… thất bại để trút giận.

Đội tuyển Indonesia cần phải vượt qua vòng đấu bảng, có mặt ở bán kết là có huy chương, còn nếu không, HLV Nil Maizar chắc chắn sẽ mất chức và bóng đá xứ Vạn đảo sẽ tiếp tục chìm trong cuộc “nội chiến”. Khi đó, trên bàn cờ bóng đá Indonesia, PSSI sẽ yếu hơn các ông bầu ly khai kia cả thế và lực.

Điều đó đặt đội tuyển Indonesia đứng trước thử thách vô cùng khó khăn và khắc nghiệt. Liệu thầy trò HLV Nil Maizar có chiến thắng được số phận?
Đức Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục