Nhà vô địch cờ chớp thế giới 2013 Lê Quang Liêm: 'Tôi không phải là người hùng'

08:11 Thứ tư 12/06/2013

Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đã làm nên lịch sử cho cờ vua nước nhà khi đăng quang tại nội dung cờ chớp giải cờ nhanh cờ chớp thế giới 2013 vừa kết thúc tại Khanty (Mansiysk, Nga).

Chức vô địch cờ chớp thế giới 2013 đã mang về cho Quang Liêm khoản tiền thưởng kỷ lục là 40.000 USD. Ảnh: wrbc2013.fide.com

Đây có thể coi là kỳ tích của Quang Liêm và có thể, sẽ rất lâu nữa mới có một kỳ thủ Việt Nam khác làm được điều tương tự. Trong buổi trao giải vào rạng sáng ngày 11/6 (theo giờ Việt Nam), website wrbc2013.fide.com, trang chủ của giải đấu, đã có cuộc phỏng vấn Quang Liêm về kỳ tích mà kỳ thủ Việt Nam đạt được tại giải.

* Chào Quang Liêm, xin chúc mừng bạn với chức vô địch. Trước giải, bạn có nghĩ rằng mình sẽ là người chiến thắng?

- Kết quả này là điều bất ngờ lớn với tôi. Và tới bây giờ tôi cũng chưa tin đó là sự thật. Trước giải, tôi không dám nghĩ mình sẽ là người chiến thắng, bởi đơn giản đây là giải đấu tầm thế giới có rất nhiều đối thủ mạnh. Tôi đến giải với mục tiêu cọ xát là chính và hy vọng vượt qua thành tích hạng 7 tại năm 2012.

* Tại những ván cuối, bạn đã thua 2 ván, mất luôn 2 điểm trước các đối thủ yếu hơn và bị bật ra khỏi tốp 3, khi đó bạn có nghĩ mình sẽ mất chức vô địch?

- Vâng, đây là nội dung cờ chớp và nếu bạn thực hiện một sai lầm nhỏ, bạn sẽ mất tất cả. Tôi đã mất liền 2 điểm trước các đối thủ đang cạnh tranh, đó là những sai sót của tôi. Khi đó, tôi đã nghĩ mình đã bắt đầu có dấu hiệu về tâm lý. Tuy nhiên, sau đó, tôi dặn lòng không được nghĩ nhiều về thất bại mà chỉ hướng tới các ván đấu tiếp theo mà thôi.

Như vậy, tôi đã chơi rất tốt ở 2 ván quyết định và là người chiến thắng. Tôi nghĩ mình đã biết cách bỏ qua áp lực hay nói chính xác hơn là vượt qua rào cản tâm lý, một nhược điểm mà các kỳ thủ trẻ thường mắc phải.

* Đây có phải là thành tích lớn nhất trong sự nghiệp của bạn?

Đúng vậy, đó là kỳ tích trong sự nghiệp của tôi. Chiến thắng này là rất quan trọng đối với tôi. Sau giải, tôi thấy tôi cần phải tìm hiểu, học hỏi và phát triển không ngừng hơn nữa. Tuy nhiên, tôi sẽ không có đó là áp lực.

* Bạn là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên trở thành nhà vô địch cờ chớp thế giới. Bạn có cảm thấy mình như một người anh hùng của đất nước của bạn?

- Tôi không nghĩ như vậy, tôi chỉ biết thi đấu hết sức mình và cố gắng mang nhiều thành tích cho cờ vua Việt Nam. Trước chức vô địch này, tôi cũng có nhiều thành tích khác. Ở Việt Nam, mọi người biết nhiều về tôi, họ nhận ra tôi trên đường phố, trong các giải đấu.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng thành công của ngày hôm nay sẽ không chỉ là động lực sau này trong sự nghiệp của tôi, mà nó sẽ giúp cho cờ vua Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn.

* Bạn đã mặc bộ đồ thể thao có in lá cờ Việt Nam trong tất cả các ngày thi đấu của giải. Đây có phải là cách để bạn nói lên niền tự hào về dân tộc bạn?

- Chắc chắn là như vậy rồi. Thông thường khi tôi tham dự các nội dung cờ nhanh hoặc cờ chớp, tôi mặc một cái gì đó thoải mái, bởi vì tôi cần phải có những động tác di chuyển rất nhanh. Nhưng tại giải này, tôi chỉ mặc bộ đồ đó. Và điều này đã mang lại may mắn cho tôi.

* Sau chiến thắng này, bạn có nghĩ rằng một ngày nào đó Việt Nam sẽ tổ chức những giải đấu quốc tế lớn như giải cờ nhanh cờ chớp thế giới 2013 chẳng hạn?

- Nếu điều này trở thành hiện thật thì đó là một vinh dự lớn cho cờ vua Việt Nam. Tuy nhiên, theo tôi vấn đề chính là việc tìm nhà tài trợ. Thật không may là cờ vua không phải là môn thể thao quá phổ biến ở Việt Nam như bóng đá. Tôi hy vọng rằng, chức vô địch thế giới của tôi sẽ giúp cho môn cờ vua ngày được phổ biến rộng rãi hơn tại Việt Nam.

* Xin cảm ơn Quang Liêm!

40.000 USD là số tiền mà Quang Liêm nhận được từ BTC giải nhờ ngôi vô địch thế giới cờ chớp. Đây có lẽ là số tiền lớn nhất mà Quang Liêm nhận được từ một giải đấu quốc tế. Ngoài ra, một điều khích lệ to lớn cho kỳ thủ số một Việt Nam là hệ số elo của Liêm còn được cộng thêm 69 điểm elo (từ elo 2.771 lên elo 2.840) trên bảng xếp hạng cờ chớp thế giới. Trong khi đó, với vị trí thứ 5, kỳ thủ số 2 Việt Nam là Nguyễn Ngọc Trường Sơn cũng đã nhận phần thưởng 18.000 USD, kèm theo hệ số elo 2.790 (tăng 125 elo). Hôm nay, vào lúc 17h, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn và HLV Lâm Minh Châu sẽ về đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Phan An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục