Nguyên nhân khiến 2 đội bóng thành Milan sa sút

16:06 Thứ bảy 06/10/2012

Một trong những đặc trưng quan trọng của các đội bóng Italia là họ rất ít khi... làm ăn. Và chính bởi sự nghiệp dư trong kinh doanh, túi tiền của các ông chủ đóng vai trò rất quan trọng trong số phận đội bóng. Mà túi tiền của ông chủ đâu chỉ phụ thuộc vào bản thân họ? Chuyện của 2 đội bóng Milan bây giờ là thế.

Chủ tịch Massimo Moratti của Inter Milan & Chủ tịch Silvio Berlusconi của AC Milan

NGHÈO THÌ DỄ TÍNH

17 năm làm ông chủ của Inter Milan, Massimo Moratti thay đủ 17 HLV. Hầu hết trong số đó là những nhân vật số má lẫy lừng như Hodgson, Lippi, Ranieri, Benitez... Nhưng ông đang thể hiện một sự kiên nhẫn kỳ lạ với Stramaccioni.

Tuần trước, BLĐ Inter tổ chức một cuộc họp căng thẳng về chiến thuật mà HLV Stramaccioni đang sử dụng tại Inter. Lý do thì ai cũng đã biết: Inter đang có khởi đầu không như ý ở mùa giải này. Mặc dù vẫn xếp thứ 3 trên BXH, nhưng họ đã để thua 2 trận đều trên sân nhà, trong đó có thất bại muối mặt 1-3 trước Roma.

Trong buổi họp đó, trước những "lời ra tiếng vào", Moratti khẳng định chắc nịch: "Chiến thuật nào, 3 hay 4 hậu vệ không quan trọng. Stramaccioni đã lựa chọn nó cho Inter nghĩa là nó đúng đắn".

Không chỉ dừng lại ở việc bênh vực Strama, ông chủ nổi tiếng khắc nghiệt của Inter còn đưa ra một phát ngôn kỳ lạ chưa từng thấy: "2 đội bóng thành Milan đã qua thời đỉnh cao". Nghĩa là ông chấp nhận việc đội bóng của mình xuống dốc, và tự hài lòng với tình cảnh hiện tại. Hài lòng tuyệt đối. Ông bảo: CĐV đừng hy vọng, Inter sẽ không mua bán gì trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới.

Vấn đề ở AC Milan cũng không khác hơn là mấy. Với 7 điểm sau 6 vòng đấu và vị trí thứ 11 trên BXH, tuần này sang tuần khác người ta chờ đợi quyết định sa thải HLV Allegri được đưa ra. Nhưng nó vẫn chưa tới.

Sự "dễ tính" này có thể thông cảm được, bởi không cần phải tới các chuyên gia cũng hiểu rằng đội hình hiện tại của 2 đội bóng thành Milan đang không đủ sức tạo ra những màn trình diễn đỉnh cao như chính họ trong quá khứ.

Trong mùa Hè, cả 2 ông HLV chỉ được cấp rất ít tiền để đầu tư cho đội hình, chỉ là 13 triệu bảng sau khi cân bằng thu chi. Những cái tên như Pereira, Guarin hay Palacio không đủ sức vực dậy một đội hình đã có nhiều dấu hiệu rệu rã từ mùa giải trước.

Tình hình ở Milan còn bi đát hơn. Đội bóng này trải qua một mùa Hè không thể kỳ khôi hơn, với việc bán đi những ngôi sao có giá trị nhất trong đội hình là Ibrahimovic và Thiago Silva, chỉ đưa về đúng Pazzini là cầu thủ có tên tuổi. Kết thúc kỳ chuyển nhượng, Milan hùng mạnh thu lãi tới 45 triệu euro từ thị trường, một con số mà những kẻ hà tiện như Arsenal cũng phải mơ ước.

Không có đầu tư, tất nhiên không có thành công. Hai nhà tài phiệt Massimo Moratti và Silvio Berlusconi (ông chủ của Milan) hiểu điều đó. Vậy tại sao họ lại để tình trạng thắt lưng buộc bụng này diễn ra? Rất đơn giản: vì họ cũng đã nghèo đi.

Cổ phiếu của công ty hóa dầu Saras đã lao dốc trong suốt 3 năm qua. Cùng thời điểm này năm 2009, mỗi cổ phiếu của Saras có giá 2,5 euro. Mùa Hè năm nay, nó xuống đến 0,98 euro/cổ. Nghĩa là tài sản của ông chủ Massimo Moratti (chủ yếu đến từ hơn 60% cổ phần của Saras) đã giảm tới hơn 60% chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm. Với sự phú quý giật lùi ấy, Inter từ chỗ là một nhà vô địch Champions League xuống trở thành đội bóng "không đáng mong chờ gì" cũng là điều dễ hiểu.

NHỮNG BIỂU ĐỒ LAO DỐC

Massimo Moratti và Silvio Berlusconi đã nuôi đội bóng con cưng trong suốt 2 thập kỷ qua bằng tiền thu được từ các tập đoàn mà họ sở hữu. Moratti là chủ của Saras, công ty hóa dầu hàng đầu Italia. Berlusconi là ông trùm truyền thông với "nồi cơm" chính là hãng truyền hình Mediaset khổng lồ. Nhưng cả 2 công ty này, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế chung trên toàn châu Âu, đều đi xuống thê thảm.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, lỗ ròng của công ty hóa dầu Saras đã đạt 163 triệu euro. Doanh thu tăng nhờ giá dầu thô, nhưng chi phí cũng tăng do khủng hoảng. Giá cổ phiếu của công ty này xuống thấp cực điểm trong vòng 5 năm trở lại đây đúng vào tháng 7, tháng bắt đầu mùa chuyển nhượng.

Nhưng nếu tính từ năm ngoái, thì tình trạng của Saras vẫn còn đỡ hơn Mediaset. Mức giảm trong 1 năm trở lại đây của cổ phiếu Saras chỉ là 5,37%. Mức giảm của Mediaset, nguồn tiền chính để cựu thủ tướng Silvio Berlusconi nuôi đứa con AC Milan đã giảm tới 37,94% trong cùng thời kỳ.

Ngành kinh doanh giải trí và truyền thông bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ khủng hoảng kinh tế, bởi đó là danh mục hàng hóa đầu tiên các hộ gia đình sẽ cắt giảm trong lúc hầu bao eo hẹp. Trong năm 2011, riêng hệ thống truyền hình trả tiền của Mediaset đã mất đến 25.000 thuê bao và lỗ 65 triệu euro.

Nghĩa là chỗ cổ phần mà ông Berlusconi nắm giữ tại đế chế truyền hình này giờ đã mất giá tới 4/5. Milan có tiền mà tiêu mới là lạ. Khi mà chính Mediaset cũng đang phải thực hiện một chiến dịch cắt giảm ngân sách với giá trị 250 triệu euro, thì đứa con không làm ra tiền cho "bố" như Milan còn phải cắt giảm mạnh hơn nữa.

Lúc cao điểm, tháng 3 năm 2010, mỗi cổ phiếu Mediaset có giá 6,3 euro. Tới nay, giá chỉ còn là 1,46 euro/cổ. Đây là mức giá thấp nhất của cổ phiếu Mediaset trong vòng... 16 năm qua, nghĩa là kể từ khi nó bắt đầu xuất hiện trên sàn chứng khoán. Một cuộc suy thoái trầm trọng. Công ty này vẫn làm ăn có lãi, nhưng theo báo cáo tài chính mới nhất, lãi ròng của họ đã giảm tới 85% chỉ trong 1 năm qua.

SUY THOÁI ĐẾN BAO GIỜ?

Người ta sẽ phải tự hỏi tình trạng của Milan và Inter sẽ còn tiếp diễn đến lúc nào, nếu 2 ông chủ vẫn tiếp tục làm ăn thất bát? Câu trả lời là họ có thể xuống đến tận đáy cùng. Đơn giản, 2 CLB này, cũng như hầu hết các ông lớn khác ở Serie A chưa bao giờ có khái niệm "tự nuôi thân".

Năm tài chính vừa qua, Milan lỗ 69,8 triệu euro, Inter lỗ 86,8 triệu euro. Họ chưa bao giờ kiếm đủ tiền để nuôi đội hình, chứ đừng nói tới chi tiêu cho chuyển nhượng. Quỹ lương của Inter và Milan hiện tại chiếm lần lượt 88% và 85% tổng ngân sách một mùa giải. Sự thiếu nhạy bén trong kinh doanh và các SVĐ cũ nát từ lâu đã là một vấn nạn của Serie A, khiến giải đấu này liên tục bị dè bỉu. Với những con số ấy, bằng cách nào 2 ông lớn thành Milano có thể tự vực dậy?

Giải pháp duy nhất là các ông chủ bán cổ phần trong CLB hoặc bán đứt. Mới đây, Moratti đã bán 15% cổ phần của Inter cho một nhóm đại gia Trung Quốc, trong đó có nhà đầu tư Kenneth Huang, người đã từng cố mua lại Liverpool nhưng bất thành. Những tin đồn cho rằng tỷ phú Silvio Berlusconi cũng sẽ bán đứt Milan đang rộ lên, và có lẽ đó là niềm hy vọng lớn nhất mà CĐV đội bóng này có thể chờ đợi...
Vũ Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục