Người Tây Ban Nha ở Siêu kinh điển: Những gam màu sáng tối

14:12 Thứ bảy 02/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - El Clasico luôn là niềm tự hào của bóng đá Tây Ban Nha bởi đó luôn là cuộc hội ngộ của những ngôi sao xuất sắc nhất thế giới túc cầu. Thế nhưng, những ngôi sao “La Roja” đang ở đâu trong đội hình hai thế lực hùng mạnh ấy?

Đã có một thời, siêu kinh điển là cuộc nội chiến của các ngôi sao Tây Ban Nha. Người Madrid tự hào về những Iker Casillas, Sergio Ramos, Xabi Alonso; trong khi đó, gã khổng lồ xứ Catalunya kiêu hãnh với những Carles Puyol, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, David Villa, Victor Valdes… Họ đều là những trụ cột không thể thay thế trong màu áo đội tuyển quốc gia. Thế nhưng trước trận El Clasico thứ 265 trong lịch sử, người Tây Ban Nha có chạnh lòng khi nhìn lại. Ngay trên quê hương mình, những ngôi sao bản địa đã mất dần vị trí ở những câu lạc bộ hùng mạnh nhất.

Siêu kinh điển đã từng là cuộc nội chiến của các ngôi sao Tây Ban Nha. Ảnh: Internet.

Tại Madrid, sau sự ra đi của Iker Casillas và sau đó là Xabi Alonso, Los Blancos hiện tại sống bằng hơi thở của người ngoại quốc. Trấn giữ khung thành của “Kền kền trắng” là thủ thành người Costa Rica Kaylor Navas; ở hàng thủ, ngoại trừ Sergio Ramos, các nhân tố còn lại đều không mang dòng máu Tây Ban Nha.

Carvajal đã bị Danilo đánh bật khỏi vị trí hậu vệ cánh phải, ở bên cánh đối diện Marcelo là không thể thay thế; chơi cặp với trung vệ đội trưởng Real là Pepe hoặc Varane. Trên hàng tiền vệ và hàng công, tình cảnh càng bi đát hơn. Người Tây Ban Nha sạch bóng hoàn toàn khi Real đang sống bằng hơi thở của bộ ba BBC (Bale-Benzema-C.Ronaldo) và những Toni Kroos, Luka Modric, Casemiro hoặc James Rodriguez ở khu trung tuyến.

Ramos khiến Real trả giá trong những trận El Clasico vì những chiếc thẻ đỏ tai hại. Ảnh: Internet.

Người dân xứ đấu bò chỉ có mỗi Ramos và phần nào đó là Isco trong đội hình “kền kền trắng” nhưng dấu ấn của cả hai trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Zidane không thật sự nổi bật. Ramos sau những lùm xùm về tương lai đã cam kết gắn bó với Real nhưng xem ra những đóng góp của anh đã không còn đậm nét như trước. Bản thân Ramos cũng không ít lần mắc sai lầm khiến Real trả giá và đặc biệt, trong lịch sử các trận El Clasico, cựu cầu thủ Sevilla là người lĩnh nhiều chiếc thẻ đỏ nhất (3 lần) khiến “kền kền trắng” thường xuyên bị thiệt quân số và thất bại trước đại kình địch Barca.

Những Isco, Jese Rodriguez chỉ được vào sân từ ghế dự bị và việc không được thi đấu thường xuyên đã ngăn cản bước trưởng thành của họ. Những người còn lại như thủ thành Casilla, hậu vệ Nacho, tiền vệ Lucas Vazquez càng hiếm hoi được ra sân trong màu áo trắng của “bầy kền kền”.

Bên phía Barca, tình hình có vẻ sáng sủa hơn khi gã khổng lồ xứ Cataunya vẫn còn những nhân tố cực kỳ quan trọng mang dòng máu Tây Ban Nha. Iniesta đang là đội trưởng của đội chủ sân Camp Nou và mặc cho gánh nặng tuổi tác, “phù thủy nhỏ” vẫn là một nhân tố không thể thay thế. Cùng với đó, Sergio Busquets cũng là một nhân tố bất khả xâm phạm, vắng anh tiki-taka của Barca rất dễ bị xuyên phá khi không có một mỏ neo ở giữa sân. Sự thông minh, cần mẫn và những pha chuyền ngắn một chạm cực khéo của Busquets chính là nền tảng trong cách vận hành tiki-taka. Đó thực sự là niềm tự hào của người Tây Ban Nha.

Đôi hình Barca vẫn còn những nhân tố cực kỳ quan trọng mang dòng máu Tây Ban Nha. Ảnh: Internet.

Ở hàng thủ, Pique đương nhiên chiếm một suất đá chính của Barca. Cựu hậu vệ Man Utd đã hợp cùng Mascherano tạo thành tấm khiên vững chắc trước khung thành thủ môn Claudio Bravo. Bên hành lang cánh trái, nếu hồi phục chấn thương, Jordi Alba chắc chắn là sự lựa chọn số một. Khả năng công thủ toàn diện của cựu hậu vệ Valencia là một trong những vũ khí cực kỳ lợi hại của Barca. Trên băng ghế dự bị, vẫn còn đó những Sergi Roberto, Sandro, Bartra… họ sẵn sàng đóng thế hoàn hảo mỗi khi Luis Enrique cần.

Tất nhiên, Barca vẫn đang sống nhờ những bàn thắng của Messi, Suarez, Neymar. Tuy nhiên, họ vẫn có quyền tự hào vì những nhân tố còn lại mang dòng máu Tây Ban Nha đều là những nhân tố không thể thay thế. Real Madrid có thể tự hào là câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha nhưng Barcelona mới là mái nhà của nhiều cầu thủ “La Roja” nhất. Điều ấy lý giải vì sao bao nhiêu năm qua, Tây Ban Nha vẫn ưa chuộng và xây dựng lối chơi trên nền tảng của đội chủ sân Camp Nou.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:50 02/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục