Ngôi sao đồng tính đầu tiên thi đấu ở NBA

11:59 Thứ hai 24/02/2014

Ngôi sao bóng rổ lão làng Jason Collins mới đây đã ký hợp đồng với CLB Brooklyn Nets của Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) trong một bản hợp đồng kéo dài 10 ngày.

Jason Collins tập luyện trong màu áo đội Brooklyn Nets. Ảnh: Reuters

Với bảng hợp đồng này, Jason Collins sẽ sẵn sàng thi đấu trong trận đấu với đội Los Angeles Lakers ở giải NBA diễn ra cuối tuần này.

Trong suốt mười ba năm thi đấu chuyên nghiệp, cái tên Jason Collins chẳng hề xa lạ với người hâm mộ bóng rổ nhà nghề ở Mỹ khi từng khoác áo nhiều đội bóng danh tiếng ở NBA. Nhưng đây sẽ là lần đầu tiên cầu thủ bóng rổ 35 tuổi thi đấu ở NBA trong tư cách là một người... đồng tính luyến ái.

Trước đó vào ngày 29-4-2013, Jason Collins đã gây chấn động trong làng thể thao Mỹ khi chính miệng công khai anh là người đồng tính luyến ái. Thời điểm đó, Jason Collins đã hết hạn hợp đồng với đội Washington Wizards. Ngay lập tức, anh trở thành tâm điểm của báo chí và dư luận suốt thời gian đó.

Có lẽ như điều đó cùng với gánh nặng tuổi tác đã khiến Jason Collins "im hơi lặng tiếng" một thời gian dài trong làng bóng rổ Mỹ khi không tìm kiếm một đội bóng mới nào khác cho bản thân. Nhưng hôm 24-2 (giờ VN), đội Brooklyn Nets đã công bố việc ký hợp đồng với Jason Collins. Dù bản hợp đồng chỉ mang tính chất thử việc khi kéo dài vỏn vẹn 10 ngày nhưng cũng đủ biến Jason Collins thành một nhân vật của lịch sử, anh sẽ là VĐV thể thao đồng tính luyến ái đầu tiên thi đấu tại một giải đấu thể thao hàng đầu ở Mỹ.

Ông Billy King, Tổng giám đốc của đội Brooklyn Nets nói với Hãng tin Internet: "Đây là một bản hợp đồng hoàn toàn mang tính chuyên môn. Chúng tôi đang rất cần một VĐV có nhiều kinh nghiệm và chúng tôi đã chọn Jason". Bản thân Collins thì tuyên bố: "Bây giờ tôi chỉ quan tâm đến trận đấu trước mắt và không có thời gian suy nghĩ về quá khứ".

Ông Adam Silver, ủy viên của Giải NBA bày tỏ: "Jason từng nói với tôi vào năm ngoái rằng anh ấy muốn tiếp tục thi đấu ở NBA. Ngày hôm nay tôi chúc mừng anh ấy vì đã được toại nguyện và tôi chắc rằng mọi người trong đại gia đình NBA đều có thể tự hào vì giải đấu rộng mở mang tính hòa nhập của mình".

Sau khi công khai việc mình bị đồng tính, Jason Collins đã nhận được những lời ngợi khen về lòng can đảm từ Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton và nhiều người khác.

Trước Jason Collins, tiền vệ bóng đá Robbie Rogers của CLB Los Angeles Galaxy là VĐV thể thao đồng tính đầu tiên thi đấu ở giải thể thao chuyên nghiệp Mỹ, khi anh ra sân ở Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) vào tháng 5- 2013, 3 tháng sau khi công khai việc đồng tính. Nhưng Jason mới là người đồng tính đầu tiên thi đấu ở một trong 4 giải thể thao hàng đầu của Mỹ gồm Giải Major League Baseball (bóng chày), National Football League (bóng đá), Hockey League (khúc côn cầu) và National Basketball Association (bóng rổ).

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục