Muốn vượt khó, Pep Guardiola cứ học Khổng Minh và… Napoleon

22:33 Thứ sáu 06/04/2018

Khổng Minh Gia Cát Lượng – vị quân sư xuất chúng của nhà Thục trong Tam Quốc Diễn Nghĩa – luôn có những chiến lược thiên tài mang tính quyết định cho đại cuộc. Một trong những chiến lược của ông đó là “Bắc chống Tào Tháo, đông hoà Tôn Quyền” nhằm giữ cho Kinh Châu không phải cùng lúc đương đầu với hai thế lực Nguỵ - Ngô.

Tại nước Anh, sau khi thảm bại trước Liverpool tại lượt đi tứ kết Champions League, đội chủ sân Etihad, Man City ngoài mối lo cho trận lượt về thì còn phải tính đến một mối nguy khác: gặp Man United thuộc khuôn khổ Ngoại hạng Anh.

 - Bóng Đá

 Man City rơi vào thế khó sau trận thua đậm tại Anfield.

Hoàn cảnh này sẽ đặt HLV Pep Guardiola vào thế tiến thoái lưỡng nan: ông sẽ dồn hết sức cho cả hai trận chiến này hay sẽ tính toán làm sao có lợi cho Man City nhất? Đương nhiên, trận gặp Liverpool là quan trọng nhất, nó quyết định cơ hội đi tiếp tại Champions League của Man City khi phía trước đã là vòng bán kết, chẳng ai muốn dừng lại ở đây.

Trong khi ấy, có thua Man United cũng không làm giảm cơ hội Man City vô địch Premier League đi bao nhiêu. Với 16 điểm hơn Man United thì Man City đã nắm 99.99% ngôi vô địch, vấn đề còn lại là sớm hay muộn mà thôi. Thắng Man United sẽ chính thức vô địch, không thắng thì Man xanh phải chờ thêm một vòng nữa.

Tuy nhiên, với bản thân Pep Guardiola và Man City cũng có nhiều điều làm nặng lòng trong trận đấu tưởng như vô thưởng vô phạt với Man United…

 - Bóng Đá

 Thắng Manchester United ở derby rất hấp dẫn nhưng không có nhiều ý nghĩa thành tích với Man City.

Thứ nhất, họ vừa bị Liverpool đánh cho tan tác, tinh thần đang xuống thấp. Nếu buông trong trận gặp Man United, nhiều khả năng họ tiếp tục bị đại kình địch hạ nhục thì liệu tinh thần toàn đội có tốt cho trận đại chiến với Liverpool sau đó? Suy cho cùng, Man City không muốn thua Man United và bản thân Pep Guardiola cũng chẳng vui vẻ gì khi thua Jose Mourinho.

Thứ hai, ngược lại, nếu họ gắng quyết chiến với Man United thì sao? Đương nhiên một khi Man City chơi hết sức mình, với lợi thế sân nhà, họ sẽ có nhiều khả năng chiến thắng hơn Quỷ đỏ. Tuy nhiên, “nhiều hơn” chứ không phải là tuyệt đối, dễ dàng bởi Man United và Jose Mourinho hoàn toàn đủ khả năng làm Man City mất nhiều sức. Như đã nói, đây là trận đấu gần như vô thưởng vô phạt của Man City, nếu vì vậy mà không đủ 100% thể lực khi gặp lại Liverpool tại Champions League thì chẳng đáng chút nào.

Nhắc lại chuyện Khổng Minh, khi giao cho Quan Vân Trường giữ Kinh Châu – vị trí then chốt của nhà Thục – ông luôn dặn đi dặn lại rằng phải hoà Tôn Quyền phía đông nhằm giảm một kẻ thù để dồn sức cho việc chống Tào Tháo. Dẫu Ngô cũng là đối thủ của nhà Thục nhưng việc thắng bại còn lâu dài, nếu không biết nhẫn nại mà để mất Kinh Châu thì mọi thứ càng trở nên khó khăn thêm.

Cũng có quan điểm gần như Khổng Minh, một vị tướng xuất chúng khác là Napoleon Bonaparte luôn tâm niệm rằng thà thua một trận chiến để thắng cả chiến dịch. Đó là việc phải phân biệt rõ đâu là mục tiêu cuối cùng, việc nào quan trọng hơn. Thành quả cuối cùng mới là quan trọng còn những va vấp trên đường đi không quan trọng nhất.

 - Bóng Đá

 HLV Pep Guardiola đứng trước lựa chọn khó khăn.

Nếu theo đó, Pep Guardiola chẳng có lý do gì mà quyết tử cùng Jose Mourinho trong trận đấu ông có thua cũng chẳng sao. Dẫu biết cả hai là đại kình địch của nhau, dù rằng Man City không muốn thua Man United trong trận derby Manchester nhưng lúc này làm sao giữ toàn lực cho trận đấu với Liverpool mới là nhiệm vụ sống còn.

Ngoài việc có thua thì thầy trò Pep Guardiola cũng chẳng mất mát gì lớn thì đây là lúc sĩ diện cần được dẹp bỏ qua một bên. Sự nghiệp của Pep Guardiola tại Man City còn dài nên họ còn nhiều cơ hội để tiếp tục đánh bại Man United của Jose Mourinho. Thế nhưng cơ hội vào bán kết Champions League liệu có đến nữa không nếu Man City không vượt qua được Liverpool?

Những ngày phía trước là giai đoạn khó khăn của Pep Guardiola và Man City. Tuy nhiên nếu chịu dẹp bỏ những hư danh nhỏ nhoi thì họ sẽ biết phải làm sao cho chính xác nhất.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 22:10 06/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục