Mùa giải 2013-2014: Mùa chuyển giao quyền lực

10:19 Thứ tư 24/07/2013

Có lẽ trong lịch sử bóng đá hiếm khi nào Lục địa già chứng kiến những biến động lớn lao trên băng ghế chỉ đạo như mùa bóng năm nay. NHM đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác: từ việc Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu sau hơn 26 năm gắn bó với M.U, HLV kỳ cựu Jupp Heynckes cũng nói lời tương tự sau khi hoàn tất cú ăn 3 với Bayern, cho đến ngày trở lại Stamford Bridge của Mourinho. Và còn rất nhiều, rất nhiều cuộc cách mạng nhân sự của các ông lớn khác nữa, điều này hứa hẹn sẽ tạo ra một mùa giải mới với nhiều điều khác lạ đang chờ ở phía trước.

Trong bóng đá, HLV chưa bao giờ được coi là một nghề dễ dàng và nhàn hạ, ngược lại nó luôn chứa đựng rất nhiều khó khăn cùng áp lực công việc đến từ nhiều phía. Từ việc lựa chọn nhân sự, chiến thuật cho đội bóng cho đến quản trị các cá nhân trong một tập thể lớn, tìm ra con đường dẫn đến thành công và danh hiệu cho CLB... mọi thứ cứ đè nặng lên họ. Khi đội nhà thua trận, các cầu thủ chơi không tốt chắc chắn sẽ bị CĐV và báo chí chỉ trích nhưng người phải chịu trách nhiệm lớn nhất luôn là HLV trưởng, đặc biệt là ở các đội bóng lớn. Bởi thế, chuyện sau mỗi mùa hè, "ghế nóng" của các "ông lớn" có sự biến động là điều không lạ.

Tuy nhiên, có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, Châu Âu lại phải chứng kiến một làn sóng thay đổi mạnh mẽ ở vị trí "thuyền trưởng" đến như vậy. Trong mùa hè 2013 này, hàng loạt đội bóng danh tiếng sẽ phải chia tay với "triều đại" cũ để chào đón gương mặt mới trên băng ghế huấn luyện. Bóng đá hiện đại ngày nay đặt yếu tố thành công lên rất cao thế nên sự ổn định lâu dài mà trước đây các CLB từng theo đuổi đang dần biến mất để nhường chỗ cho trào lưu mới. Dẫu biết rằng điều đó đã trở thành quy luật nhưng việc thay đổi nhanh đến chóng mặt như vậy khiến cho NHM trái bóng tròn cũng phải ngạc nhiên rất nhiều.

David Moyes dẫn dắt M.U, Mourinho trở lại Chelsea. Ảnh: Internet

Những sự thay đổi bắt đầu từ nước Anh…

Khi mùa giải 2012-2013 còn chưa kết thúc, khi các CĐV của Man United còn đang lâng lâng với chức vô địch NHA đòi lại từ “người hàng xóm” cùng thành phố là Man City thì bất ngờ họ nhận được tin sét đánh rằng Sir Alex sẽ nghỉ hưu sau khi mùa giải này, kết thúc chặng đường dài hơn 26 năm dẫn dắt Quỷ đỏ. Ông ra đi để lại biết bao niềm tiếc nhớ của không chỉ các Manucians nói riêng mà cả những CĐV bóng đá chân chính nói chung. Khoảng trống mà Sir Alex để lại có thể nói là quá lớn đối với tân HLV David Moyes và sẽ mất rất nhiều thời gian để tân HLV này khỏa lấp đi nó.

Có một sự đối nghịch xảy ra, trong khi Quỷ đỏ thành Man chia tay một tượng đài bất diệt thì đại kình địch của họ Chelsea lại chào đón sự trở lại của “Người đặc biệt” José Mourinho sau 6 năm xa cách. Chính HLV người Bồ Đào Nha là góp công không khỏ trong việc đưa The Blues thoát khỏi lớp vỏ của 1 đội bóng tầm trung để vươn mình đến đẳng cấp thế giới. Chắc hẳn nhiều người còn nhớ đến 2 chức vô địch Premier League liên tiếp của Chelsea trong mùa giải 2004-2005 và 2005-2006 để chấm dứt sự thống trị của 2 ông lớn của giải đấu là Man United và Arsenal. Con số 95 điểm giành được trong mùa giải 2004-2005 vẫn đang là kỷ lục mà chưa có bất cứ 1 CLB nào có thể san lấp được.

Đại gia lắm tiền nhiều của như Man City cũng đã chuẩn bị cho một triều đại mới mang tên Pellegrini. Chiến lược gia người Chile là cái tên được lựa chọn để thay thế cho Roberto Mancini bị sa thải vào cuối tháng 5, thời điểm mà chỉ trước đó 1 năm, ông là người hùng của nửa xanh thành Man với một cuộc lộn ngược dòng ngoạn mục để san bằng khoảng cách 8 điểm với Man United mang về chức vô địch sau 44 năm chờ đợi cho The Citizens. Cái chết của Mancini có thể được dự báo trước bởi những thất bại trong chiến dịch Champions League và NHA. BLĐ đội bóng đã đáp ứng nguyện vọng của HLV người Italia này rất nhiều thế nhưng hiệu quả mà ông đem lại chưa thể đạt yêu cầu. Thất bại tủi hổ trong trận chung kết FA Cup với Wigan là dấu chấm hết cho tương lai của Mancini ở Etihad.

Trong cơn hỗn mang đó, Everton cũng đã tìm kiếm cho mình người thay thế David Moyes cho ghế còn đang bỏ trống ở Goodison Park, và cái tên được lựa chọn là HLV Roberto Martinez của Wigan. Nhưng liệu chiến lược gia 40 tuổi người Tây Ban Nha có phải là sự thay thế hoàn hảo đối với The Toffees ? Tài năng của Roberto Martinez vẫn đang được đặt một dấu hỏi lớn, Wigan dưới triều đại của ông đã xuất sắc đánh bại Man City để đăng quang ở FA Cup nhưng đội bóng lại phải chấp nhận viễn cảnh phải chơi bóng ở Champions Ship mùa bóng tới sau chuỗi thành tích bết bát ở NHA và chỉ xếp thứ 18 trên BXH.

…và đã lan ra khắp Châu Âu

Việc Mourinho trở về Chelsea cũng đồng nghĩa với vị trí của ông tại Real sẽ được thay thế bởi một con người khác, và người có vinh dự được chọn là chiến lược gia 54 tuổi, Carlo Ancelotti. Mùa giải cuối cùng của Mourinho ở Bernabeu có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp cầm quân của HLV người Bồ từ trước tới nay. Từ chuyện Real bị Barca bỏ cách tới 16 điểm khi La Liga khi đó chỉ bước sang vòng đấu thứ 17 cho đến những bất đồng nội bộ khiến cho mọi thứ không thể cứu vãn thêm được nữa. Thất bại trước Dortmund tại bán kết Champions League chỉ là giọt nước tràn ly khiến cả BLĐ đội bóng và Mourinho quyết định chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Bài toán Decima của đội bóng Hoàng gia TBN đã từng kỳ vọng được Mourinho giải quyết thế nhưng cũng như những người tiền nhiệm trước đó, chưa ai hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi HLV Del Bosque ra đi năm 2003. Carlo Ancelotti được cho là người hoàn toàn có thể giúp Real hiện thực hóa giấc mơ đó sau khi chứng kiến những gì ông từng làm với AC Milan. So với Mourinho, HLV người Italia được cho là trầm tính và sâu sắc hơn. Phòng thay đồ của những CLB mà Ancelotti từng dẫn dắt được cho là khá yên ả, đó là điều mà Real cần lúc này để kéo các cầu thủ đoàn kết lại với nhau. Hơn nữa, thành tích ở đấu trường quốc nội mà Ancelotti giành được cũng rất ấn tượng, ông đã mang về chức vô địch cho AC Milan, Chelsea và gần nhất là PSG.

Đại kình địch của Real là Barca thì vừa đón nhận một tin không mấy gì vui vẻ khi Tito Vilanova quyết định từ chức HLV trưởng để tập trung chữa căn bệnh ung thư. Như vậy cả 2 người có công lớn xây dựng nền móng lối đá Tiqui-Taca là Pep Guardiola và Tito Vilanova đều đã rời CLB, người ta đặt ra câu hỏi rằng liệu ở mùa bóng tới các Cules còn thấy đội bóng con cưng của mình thi triển lối đá giàu cảm xúc ấy. Gerardo Martino là cái tên đã được chọn, một con người còn khá xa lạ với không ít CĐV và bảng thành tích của ông cũng không để lại nhiều ấn tượng. Trong quá khứ, Martino chưa từng dẫn dắt 1 CLB lớn nào ở Châu Âu cả, vậy lý do gì để ông có thể thuyết phục được BLĐ Barca tin tưởng vào tài năng của mình ? Không ai có thể tìm ra một câu trả lời thỏa đáng cả, hãy cứ để thời gian thay chúng ta làm sáng tỏ những câu hỏi ấy.

Khi người ta còn đang lo lắng về lối chơi Tiqui-Taca liệu có còn được sử dụng ở Barca nữa hay không thì ở Đức có một người đã mang theo Tiqui-Taca đến đây, đó không phải ai khác chính là Pep Guardiola. Cựu HLV Barca đã tiếp quản chiếc ghế nóng mà Jupp Heynckes để lại và chắc chắn áp lực đặt ra cho chiến lược gia hàng đầu thế giới này là không đơn giản bởi thành tích quá xuất sắc mà người tiền nhiệm của ông để lại. Pep liên tiếp đưa về 2 bản hợp đồng bom tấn mang tên Mario Gotze và Thiago Alcantara, đây được xem là động thái chuẩn bị cho một mùa giải nhiều kỳ vọng nhưng cũng vô vàn áp lực của ông. Liệu Tiqui-Taca có giúp Bayern hoàn thiện hơn hay sẽ làm mai một dần đội bóng vốn đang được cho là mạnh nhất thế giới hiện nay?

Ở Ý, Inter cũng đã có HLV mới thay thế cho Stramaccioni bị sa thải vào cuối mùa giải, đó là Walter Mazzarri của Napoli. Chủ tịch Moratti từng đứng ra bảo vệ HLV trẻ Stramaccioni trước những sự chỉ trích của NHM nhưng cuối cùng ông cũng quyết định tìm người thay thế xứng đáng hơn bởi thành tích bết bác của Inter mùa bóng vừa qua. Nerazzuri đã trải qua một mùa giải quá tồi tệ, tệ nhất của họ kể từ năm 1947. Với vị trí thứ 9 chung cuộc tại Serie A, hiệu số bàn thắng bại -2 (55 bàn thắng nhưng thủng lưới tới 57 bàn), chẳng còn ai nhận ra một Inter với cú ăn 3 lịch sử năm nào, giờ đây tất cả chỉ còn lại là một đống đổ nát. Liệu với những gì Walter Mazzarri làm được ở Napoli, người ta có thể tin tưởng vào một cuộc hồi sinh của Inter hay không ? Juventus từng mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm cho mình 1 HLV tài năng thời kỳ hậu Marcello Lippi bởi những Deschamps, Ranieri, Ciro Ferrara, Del Neri, đều không mang lại thành công cho họ, chỉ đến khi Antonio Conte đến, mọi chuyện mới được giải quyết. Với tài năng của mình, liệu Mazzarri có phải là Conte của Inter hay không?

Và còn nhiều cuộc di chuyển khác trên khắp Châu Âu nữa, như Rafa Benitez đến Napoli, Laurent Blanc tiếp quản PSG... NHM chờ đợi một mùa giải mới đang ở trước mắt mang đến thêm nhiều sự kịch tính và hấp dẫn cùng sự cạnh tranh cao giữa các CLB. Một khi trái bóng còn chưa lăn thì những câu hỏi về tài cầm quân của các HLV vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục