Môn bóng bàn, Đại hội TDTT: Cuộc chơi của những người cũ

11:30 Thứ sáu 05/12/2014

Sau những ồn ào liên quan đến khâu tổ chức, nhân sự, môn bóng bàn Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 cuối cùng đã kết thúc tại Hải Dương vào tối 2-12. Không có quá nhiều bất ngờ, giải đấu vẫn chỉ là cuộc chơi của những tay vợt gạo cội, thành danh đã lâu.

Cuộc bốc thăm khó khăn

Ngay trước ngày khai mạc giải, đã xảy ra chuyện khi BTC môn bóng bàn loại khỏi giải 14 tay vợt của 7 đội vì cho rằng những tay vợt này không đủ điều kiện thi đấu do đã vi phạm điều lệ của môn bóng bàn Đại hội TDTT toàn quốc. Dù vậy, hầu hết các đơn vị trên đều chứng minh họ không vi phạm vì đã thực hiện theo điều lệ Đại hội TDTT toàn quốc là ký hợp đồng với VĐV từ trước ngày 1-1-2014. Sau đó, họ có cho mượn VĐV cũng là bình thường. Sự phản đối dữ dội của các đoàn khiến cuộc bốc thăm phải hoãn cả hai buổi. Đến khi BTC Đại hội TDTT toàn quốc cấp trung ương phân xử thì những đoàn có đủ giấy tờ chứng minh đã ký hợp đồng với VĐV từ trước ngày 1-1-2014 được phép cử VĐV tham dự. Như vậy, quyết định của BTC môn bóng bàn không cho VĐV thi đấu vì đã đầu quân cho hai đội khác nhau trong năm 2014 đã không có hiệu lực.

Tay vợt Trần Tuấn Quỳnh (Hà Nội) đã thi đấu xuất sắc tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014. Ảnh: Dư Hải

Thậm chí đến buổi bốc thăm thứ ba cũng không thể diễn ra khi nhiều đoàn cho rằng phải áp dụng cách tính hạt giống dựa theo kết quả thi đấu Giải vô địch quốc gia năm 2013 như BTC Đại hội TDTT cấp trung ương quy định. Trước đó, tại buổi bốc thăm này, BTC môn bóng bàn lại cho rằng phải áp dụng kết quả thi đấu Giải vô địch quốc gia năm 2014 (giải đấu phát sinh, không có trong kế hoạch thi đấu ban đầu của năm 2014). BTC Đại hội TDTT cấp trung ương lại phải vào cuộc và cuối cùng vẫn áp dụng cách tính hạt giống dựa theo kết quả thi đấu Giải vô địch quốc gia năm 2013. Và cuộc bốc thăm đã diễn ra ở buổi thứ tư, chưa đầy một ngày trước khi khai mạc giải. Điều đó đã bộc lộ những bất cập trong khâu quản lý của bóng bàn Việt Nam.

Những người cũ lên tiếng

Khi giải đấu diễn ra, trật tự bóng bàn Việt Nam đã được lập lại. Có những cuộc đổi ngôi nhưng kẻ "lật ngôi" vẫn là những tay vợt đã thành danh. Một đội Hà Nội mới lên ngôi đồng đội tại Giải vô địch quốc gia 2014 đã không thể giữ vững ngôi vương trước Quân đội, vốn thường vô địch nội dung này. Nhưng ở nội dung đơn nam, chính Hà Nội lại gây ấn tượng nhiều hơn cả. Một Trần Tuấn Quỳnh vốn ít được kỳ vọng ở nội dung đơn nam đã đánh bại thuyết phục ứng cử viên vô địch số 1 Đoàn Kiến Quốc tới 4-1 ở chung kết, để lên ngôi vô địch. Cũng ở nội dung này, tay vợt trẻ của Hà Nội Nguyễn Anh Tú đã tạo nên bất ngờ lớn với việc đánh bại đàn anh Đinh Quang Linh 4-3 ở ngay vòng 16 tay vợt xuất sắc nhất. Trong khi đó, á quân SEA Games Lê Tiến Đạt lại bại trận trước Tăng Phạm Trọng Hiếu (Vĩnh Long) với tỉ số 4-2. Nhưng cuối cùng vào chung kết vẫn là các tay vợt lão làng của bóng bàn Việt Nam. Đoàn Kiến Quốc đã 36 tuổi, Trần Tuấn Quỳnh 31 tuổi - cả hai đã quá tuổi ba mươi nhưng vẫn có tiếng nói quyết định ở giải đấu quan trọng nhất trong năm nay của bóng bàn Việt Nam. Ngay cả ở nội dung đôi nam, cũng vẫn là lão tướng Trần Tuấn Quỳnh đóng góp phần lớn công sức để mang về tấm HCV cho đoàn Hà Nội. Nhờ vậy, đoàn Hà Nội giành vị trí thứ hai toàn đoàn với 2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ, xếp sau TP Hồ Chí Minh với 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ.

Trong cả 3 tấm HCV của đoàn TP Hồ Chí Minh nội dung đồng đội nữ, đơn nữ, đôi nam nữ, tay vợt kỳ cựu Mai Hoàng Mỹ Trang vẫn ghi dấu ấn hơn cả. Ngay cả chiếc HCV đôi nữ của đoàn Quân đội cũng mang dấu ấn của một tay vợt kỳ cựu khác là Lương Thị Tám. Một lần nữa các tay vợt lớn tuổi, đã thành danh đã khẳng định được đẳng cấp của mình. Tuy nhiên giới chuyên môn lại thấy lo cho bóng bàn Việt Nam khi có quá ít tay vợt trẻ tài năng để soán ngôi lớp VĐV đi trước.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục