Luis Enrique: Vinh quang từ sự tiến hóa

19:54 Chủ nhật 07/06/2015

Chiến công giành cú ăn ba của Barca mang đậm dấu ấn Luis Enrique, người đã giúp đội bóng xứ Catalunya tiến hóa bằng một triết lý bóng đá mới.

Tự tin trước áp lực

Pep Guardiola từng tạo nên một kỷ nguyên hùng mạnh cho Barca, khởi điểm là 6 năm trước. Với Pep, Barca được hình thành dựa trên những khái niệm của Cruyffistas (chủ nghĩa Cruyff), nghĩa là bóng đá đẹp, chuyền nhiều và duy trì khả năng kiểm soát bóng.

Enrique từng đối mặt với nhiều áp lực. Ảnh: Internet.

Cuộc chia tay với Pep đã đẩy Barca vào một giai đoạn khó khăn. Họ từng vô địch La Liga với Tito Vilanova và Jordi Roura (đóng thế trong từng thời điểm), nhưng thảm bại trên sân chơi Champions League.

Tata Martino xuất hiện như một người mang đến tư tưởng mới, và ông phải ra đi chỉ sau một mùa giải. Barca dưới thời Tata không có điểm nhấn cụ thể, để rồi trắng tay trên cả 3 mặt trận danh giá nhất.

Luis Enrique được mời về với một áp lực khủng khiếp. Nhiệm vụ dành cho Enrique là đưa Barca trở lại với đỉnh cao ngay lập tức, bằng bất kỳ giá nào.

Trước khi được mời về Camp Nou, sự nghiệp của Enrique khá khiêm tốn. Ông thất bại vì áp đặt quá nhiều thứ với Roma, và chỉ ở mức bình thường cùng Celta Vigo. Điểm sáng của ông chỉ là thời gian còn dẫn Barca B.

Áp lực từ những mùa giải thất bại là rất nặng nề. Đồng thời, còn những áp lực khác dành cho Enrique trên cương vị mới: đánh thức động lực thi đấu của nhiều trụ cột, và giúp Messi tìm lại hạnh phúc sau thời gian vật lộn với những chấn thương liên tiếp.

Barca giành cú ăn ba với sức mạnh không thể giải mã. Ảnh: Internet.

Enrique sẽ thành công, vì anh ấy là người thích hợp hơn tất cả”, Guardiola nói về người bạn thân trong thời điểm Barca công bố HLV hồi mùa hè năm ngoái. Và nhận xét ấy của Pep đã đúng.

Cách mạng để tiến hóa

ADN của Barca là thứ bóng đá phối hợp ngắn đa dạng, một kiểu bóng đá tổng lực được Pep phát triển thành tiki-taka. Nhưng tư duy bóng đá ấy không còn là vũ khí thống trị tuyệt đối nữa.

Thay đổi là cách duy nhất để đưa Barca trở lại. Nhưng vấn đề đặt ra: thay đổi như thế nào để phù hợp?

Enrique đã kết hợp tư duy của mình với ADN của Barca. Lối chơi cầm bóng và chuyền ngắn liên tục vẫn đưa duy trì. Nhưng các cầu thủ cũng phải chiến đấu nhiều hơn, dự trên thể lực, tốt độ và những pha tranh chấp tay đôi.

Thậm chí, Barca với Enrique sẵn sàng rình rập để tìm kiếm cơ hội, và tạo ra bước ngoặt bằng những đợt phản công tốc độ cao với sự tham gia của rất nhiều cầu thủ. Không ít lần Barca giải quyết trận đấu bằng cách chơi này, và trận chung kết Champions League với Juventus cũng vậy.

Để tư duy bóng đá của mình hiệu quả, Enrique yêu cầu Neymar chiến đấu nhiều hơn; Iniesta cũng phải tranh chấp như một công nhân; vai trò “số 9” cổ điển phải thuộc về Luis Suarez; Messi trở thành tiền đạo cánh và đôi lúc đá thấp như một tiền vệ trung tâm…

Cú ăn ba là thành quả từ việc Enrique giúp Barca tiến hóa về lối chơi. Ảnh: Internet.

Tư duy của Enrique chỉ phát huy khi thay đổi từ nền móng Barca. Đó là lý do ông quyết định bán Cecs Fabregas để lấy chỗ cho Ivan Rakitic. Sự xuất hiện của tiền vệ người Croatia làm mới hoàn toàn hình ảnh Barca, kể cả khi tiki-taka được vận hành.

Vì những thay đổi nhanh và táo bạo, Enrique từng xung đột quyền lợi với Xavi lẫn Messi. Nhưng rồi tất cả đều ngoan ngoãn chấp nhận mọi thứ.

Kể từ sau trận thua Sociedad đầu năm 2015, Barca bắt đầu vận hành đúng theo những gì Enrique mong muốn, và họ như đến từ một thiên hà khác. Cú ăn ba lần thứ hai trong lịch sử là phần thưởng xứng đáng cho sự tiến hóa về lối chơi.

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục