Lời nguyền nhà vô địch: Sứ mệnh lịch sử của Real Madrid

18:15 Chủ nhật 15/02/2015

Trong kỷ nguyên Champions League chưa có một nhà vô địch nào bảo vệ thành công chiếc cúp mùa thứ hai liên tiếp, ngay cả khi đó là đội bóng đang ở thời kỳ hoàng kim nhất trong lịch sử. Áp lực đè lên vai thầy trò Ancelotti trước khi họ bước vào knock-out vì thế càng trở nên nặng nề, dù Real Madrid có đủ những yếu tố cần thiết để tiếp tục thống trị giải đấu thời hậu Decima.

Định mệnh ác nghiệt

Tính ổn định không phải là yếu tố ảnh hưởng đến thành tích ở các mùa giải kế tiếp của các nhà ĐKVĐ. Lịch sử Champions League từng chứng kiến rất nhiều đội bóng liên tiếp tiến sâu trong nhiều mùa liên tiếp, thậm chí đến trận cuối cùng. AC Milan ( chung kết từ 1993-1995) Juventus (chung kết từ 1996-1998), hay gần đây có M.U (chung kết năm 2008, 2009, 2011) và Bayern (chung kết năm 2010, 2012, 2013) là những ví dụ điển hình. Đó đều là giai đoạn hoàng kim của các CLB này và việc đánh bại họ là điều vô cùng khó khăn. Nhưng luôn có một lực cản bí ẩn nào đó khiến những nhà vô địch hùng mạnh phải vấp ngã để lời nguyền Champions League vẫn sừng sững tồn tại như một thách thức cao như núi với chủ nhân đương nhiệm của chiếc cúp.

Sự bí ẩn của khái niệm “dớp” nằm ngoài những tính toán chuyên môn thuần túy. Mùa 1996/97, nhà ĐKVĐ Juventus bước vào trận chung kết với Borussia Dortmund với một đội hình hoàn hảo có những danh thủ hàng đầu như Zidane, Deschamps, Vieri, Del Piero. Đội bóng Italia tưởng chừng sẽ “nuốt gọn” đối thủ Đức nhưng lại phải chịu thảm bại 1-3 khi Otmar Hitzfeld cùng các học trò có trận đấu xuất sắc đến ngỡ ngàng . Zidane sau này nói rằng “Juventus sẽ thắng 99 trong 100 lần gặp Dortmund nhưng lại thua đúng ở trận quan trọng nhất”. Các nhà ĐKVĐ Champions League luôn phải nhận những trái đắng của định mệnh như thế.

Các cầu thủ Real giành cúp C1 năm 2014. Ảnh Internet

Nhiệm vụ phá dớp của Real Madrid

Ancelotti được mệnh danh là “chiến lược gia của Champions League” bởi từng 4 lần dẫn dắt đội bóng của mình đến các trận chung kết (3 với AC Milan, vô địch các năm 2003, 2007), thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử. Ông cùng với Bob Paisley là hai người từng giành cúp C1/Champions League 3 lần. Nhà cầm quân Italia cũng là một trong năm người từng vô địch C1/Champions League với 2 CLB khác nhau. Những chiến tích ấy cho thấy Real Madrid đang sở hữu người xứng đáng nhất để phá cái dớp tồn tại suốt 22 năm qua.

Nhưng tài năng của Ancelotti không phải là yếu tố quyết định lớn nhất đến cơ hội bảo vệ ngôi vương của Real Madrid. Khả năng tiếp tục đem về truyền thống chiếc cúp vô địch châu Âu thứ 11 về Bernabeu được tổng hòa từ rất nhiều điều kiện khách quan lẫn chủ quan. Phong độ của đội bóng, thể lực của cầu thủ, may mắn khi bốc thăm và từng tình huống phát sinh trên sân cỏ đều có thể đẩy “Kền kền trắng” chệnh khỏi đường bay. Sức hấp dẫn của bóng đá nằm ở chỗ luôn tồn tại những điều không thể tính toán.

Cái dớp của những nhà ĐKVĐ sẽ tạo nên một áp lực cực lớn cho các cầu thủ Real Madrid. Nếu họ vứt bỏ được suy nghĩ ấy ra khỏi đầu, cơ hội Los Blancos làm nên lịch sử là không nhỏ bởi đội hình của họ vẫn rất mạnh. Nhưng đó là điều không dễ dàng, những nạn nhân trước “Kền kền trắng” đều rất nỗ lực giảm sức ép để rồi đúng vào giai đoạn quyết định nhất, đôi chân của họ lại run rẩy bởi ám ảnh quay trở lại.

Kỷ lục và những cái dớp có một điểm chung là được lập ra để bị phá. Năm nay, Real Madrid là kẻ nắm lấy cây gậy tiếp sức trên đường phá vỡ thách thức khổng lồ cho những nhà ĐKVĐ Champions League. Cách tốt nhất cho thầy trò Ancelotti là họ hãy quên luôn cây gậy trên tay và chạy với cái đầu “bốc” nhất, y như cách họ khát khao chinh phục Decima mùa giải năm ngoái.

Trong kỷ nguyên Champions League, 4 đội bóng đã có cơ hội lớn bảo vệ thành công chức vô địch khi lọt vào đến trận chung kết ngay sau mùa giành Cúp là AC Milan (1993/94 và 1994/95); Ajax (1994/95 và 1995/96); Juventus (1995/96 và 1996/97) và M.U (2007/08 và 2008/09) nhưng họ đều thất bại. Trước đó, đội bóng gần nhất bảo vệ thành công chức vô địch Cúp C1 là AC Milan (1988/89 và 1989/90). Tin vui cho các Madridista: HLV Ancelotti tham dự cả hai trận chung kết đó với tư cách cầu thủ.
Du An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục