“Lời nguyền” của Cúp quốc gia

10:58 Chủ nhật 25/08/2013

Đội XMXT Sài Gòn vừa bỏ giải V-League 2013 và nếu không có gì đặc biệt, đội bóng này cũng sẽ biến mất khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam. Nếu điều đó xảy ra, họ sẽ là đội bóng thứ 8 từng đoạt Cúp quốc gia nhưng sau đó đã không còn tồn tại trong đời sống bóng đá. Phải chăng đã có một “lời nguyền” ở giải đấu được xem là số 2 của nền bóng đá nước ta?


Hẩm hiu bóng đá TPHCM

Cúp quốc gia ra đời năm 1992, tính đến nay đã 20 kỳ giải và hết 8 chức vô địch thuộc về các CLB đại diện TPHCM với 5 cái tên gồm Cảng Sài Gòn, CA TPHCM, Hải quan, Navibank Sài Gòn và XMXT Sài Gòn. Như đã biết, cả 5 đội bóng trên đều đã và sẽ không tồn tại theo đúng nghĩa đen của nó (tức là “chết” hẳn).

Phải mất 10 năm sau, chức vô địch của CA TPHCM, bóng đá TPHCM mới có lại một danh hiệu quốc gia khi Navibank Sài Gòn đoạt cúp năm 2011, nhưng đến cuối năm 2012, đội bóng này giải thể. Trước đó, CA TPHCM đoạt cúp năm 2001 thì đến năm 2003 chuyển thành Ngân hàng Đông Á và 2 năm sau cũng giải tán. Hải quan đoạt cúp lần cuối năm 1997, 4 năm sau đó gạch tên mình ra khỏi làng cầu Việt Nam. Chu kỳ 4 năm cũng lặp lại với Cảng Sài Gòn nhưng có chút khác đó là sau khi đoạt Cúp quốc gia lần cuối năm 2000, đến năm 2004 Cảng Sài Gòn đổi tên thành Thép miền Nam - Cảng Sài Gòn trước khi biến mất hoàn toàn 4 năm sau đó.

Có một “lời nguyền”?

Ngoài 5 đội bóng TPHCM nói trên, các đội như Quảng Nam Đà Nẵng (vô địch năm 1993), Sông Bé (1994) không còn nữa do tách tỉnh, nhưng các đội như Hòa Phát Hà Nội, Hà Nội ACB cũng đã không còn tồn tại. Có một chi tiết đáng chú ý là bóng đá Hà Nội chỉ có 2 đội bóng đoạt Cúp quốc gia và cả 2 đều “ra đi”. Trong khi đó, những đại diện nổi tiếng hơn như Công an Hà Nội, Thể Công hay gần nhất là Hà Nội T&T thì đều lọt vào chung kết và hiện chỉ còn mỗi Hà Nội T&T tồn tại.

“Lời nguyền” của Cúp quốc gia chỉ trở nên “đáng sợ” sau 2 trường hợp của Navibank Sài Gòn và XMXT Sài Gòn khi mà sự tồn tại của họ kết thúc quá nhanh sau khi đoạt Cúp quốc gia. Người ta đang tưởng tượng đến chuyện The Vissai Ninh Bình sẽ đoạt cúp năm nay (gặp SHB Đà Nẵng trong trận chung kết) và cũng sẽ “ra đi” ở mùa giải năm sau. Đây không phải là chuyện không thể bởi ít nhất 2 lần bầu Trường của The Vissai Ninh Bình đã nói về chuyện giải tán đội bóng.

Sau 7 năm đầu tư, gần như bầu Trường chẳng có được gì khi đội bóng này dù mang tiếng là đội mạnh vẫn phải cố gắng tìm điểm trụ hạng tại V-League. Vì lẽ đó, biết đâu nếu thắng Cúp quốc gia, bầu Trường cũng sẽ “nghỉ chơi” bóng đá?
Yến Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục