Lin Dan lần đầu tiên lên tiếng về vụ việc “điều hòa ngừng hoạt động”

11:00 Thứ năm 22/08/2013

Siêu sao cầu lông Trung Quốc Lin Dan, người đã lần thứ 5 lên ngôi vô địch giải cầu lông thế giới chỉ 1 năm sau chức vô địch Olympics Olympics London 2012 đã có 1 buổi phỏng vấn hiếm hoi sau ngày đăng quang

Trong 1 buổi phỏng vấn hiếm hoi mới đây, "Super Dan" tự hỏi liệu Liên Đoàn cầu lông thế giới (BWF) có thấu hiểu được nỗi niềm của các vận động viên sau khi mà chính cơ quan này điều tra ra hệ thống điều hòa không khí đã hoàn toàn ngừng hoạt động trong trận vô địch của anh trước tay vợt số 1 thế giới Lee Chong Wei.

Không những vậy, tay vợt 29 tuổi này còn nhắc lại vụ bê bối của BWF mùa giải Olympics năm ngoái khi mà 8 vận động viên, trong đó có 2 vận động viên người Trung Quốc, bị truất quyền thi đấu vì cố tình để thua trong các trận đấu nhằm tránh đụng độ những người đồng hương ở vòng đấu kế tiếp

Lin Dan trong trận chung kết với Lee Chong Wei

Những người có mặt tại trận chung kết giải vô địch cầu lông thế giới đơn nam vừa qua diễn ra tại Quảng Châu (một tỉnh miền Nam Trung Quốc) cho biết hệ thống điều hòa không khí trong sân vận động đã ảnh hưởng đến các tay vợt ở một đầu của sân thi đấu, sau đó, khi bắt đầu hiệp hai thì ngừng hẳn, lúc này thì Lin Dan đã đổi sang phía đầu sân mát hơn.

Sau khi để thua hiệp đấu đầu tiên, Lin Dan dành lại phần thắng ở hiệp 2 và đưa trận đấu về thế cân bằng. Cuối cùng, cùng với yếu tố quyết định là nhiệt độ, Lin Dan đánh bại Chong Wei sau khi tay vợt này bị chuột rút và tuyên bố bỏ cuộc ở những phát điểm cuối cùng.

Huấn luyện viên của Chong Wei, Tey Seu Bock đổ lỗi chuột rút và chấn thương là do hệ thộng điều hòa không khí không hoạt động. Ông còn nói thêm rằng tay vợt của ông còn cảm thấy rất khó thở trong điều kiện không khí ngột ngạt lúc đó. Trước nhận định này, phía chức trách Trung Quốc phủ định việc tắt hệ thống làm mát và cho rằng hệ thống được thiết đặt ở mức quá thấp.

Trái lại, Lin Dan khẳng định dù là ở điều kiện nào thì không những Chong Wei mà cả anh cũng đều bị ảnh hưởng, nhà vô địch còn cho rằng việc hệ thống làm mát bị hỏng còn "khiến cho trận đấu trở nên gay cấn hơn".

Trả lời AFP qua mail, Lin Dan viết: "Đầu tiên, các bạn không cần hỏi tôi điều đó, tôi là người trong cuộc và không có điều gì trên sân mà tôi không biết cả".

"Điều thứ 2, tôi cho rằng với cả 2 tay vợt thì điều kiện trên sân là như nhau. Điều thứ 3 và là điều quan trọng nhất, nếu như hệ thống làm mát có bị ngắt thì tôi hy vọng là vì nó sẽ nâng cao hơn tinh thần thi đấu của cả 2 tay vợt".

Theo Lin Dan, hướng gió với ánh sáng mới là yếu tố ảnh hưởng đến 1 trận cầu

Anh còn cho biết thêm, "rất nhiều người, thậm chỉ cả người trong BWF đều không thực sự hiểu được vấn đề then chốt của cầu lông là gì, nhu cầu thiết yếu của nó là gì. Đơn giản là vì, không ở trong chăn làm sao biết chăn có rận".

Yếu tố quan trọng nhất trong cầu lông là hướng gió và ánh sáng. Nếu như hai yếu tố này không được kiểm soát thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các tay vợt trên sân đấu.

Nếu như các tay vợt hàng đầu mà bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố này trong thi đấu thì họ sẽ bị thua cuộc và không hoàn toàn hài lòng trên sân đấu.

Đối tượng bị ảnh hưởng không chỉ là các vận động viên mà còn cả các fan hâm mộ và khán giả nữa. Chính vì vậy, không thể xem nhẹ 2 yếu tố này. Thực tế là, hai yếu tố này cũng đóng góp tạo nên những màn thi đấu đỉnh cao của các tay vợt hàng đầu.

Anh Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục