La Masia - Lò sản xuất ra các bàn thắng

22:40 Thứ ba 20/03/2012

La Masia lại một lần nữa được người ta nhắc đến vì các gọi là thành tích của những đứa con mà nơi này sản sinh ra. Số bàn thắng in mark "La Masia" mùa này đã thiết lập một kỷ lục mới cho lò đào tạo bóng đá lừng danh thế giới của Barca.

Từ khi Pep Guardiola lên dẫn dắt CLB Barcelona từ mùa giải 2008/09 cho đến nay, NHM bóng đá thế giới chẳng còn xa lạ gì với cái tên La Masia. Đó không phải là một cầu thủ nổi tiếng như Lionel Messi nhưng tầm vóc của tên gọi đó còn lớn hơn rất nhiều, nhất là khi đó chính là nơi Messi "ra đời".

Hai bàn thắng của Xavi và Messi trong trận gặp Sevilla cuối tuần vừa rồi đã nâng tổng số bàn thắng mà các cầu thủ xuất thân từ La Masia ghi được cho đội hình I lên con số 111. Nếu biết được rằng tổng số bàn thắng mà Barca ghi được trong mùa bóng tính đến thời điểm hiện tại là 145 thì rõ ràng con số nêu trên là ngoài sức tưởng tượng. Năm ngoái, kỷ lục này cũng được xác lập khi lò đào tạo của CLB Barcelona đóng góp 110 trên tổng 150 bàn thắng cả mùa, nhưng năm nay kỷ lục đó phải xóa đi ghi lại.

Những tài năng xuất thân từ lò đào tạo La Masia. Ảnh: Internet

Nếu như La Masia chiếm hơn 2/3 tổng số bàn thắng Barca ghi được thì Lionel Messi nổi lên như một cái tên không thể quên nhắc đến. Cầu thủ Argentina từng ăn học ở La Masia từ năm 12 tuổi này đã ghi 51 bàn thắng trong mùa này, gần bằng một nửa số bàn của các cầu thủ La Masia khác, và hơn 1/3 tổng số lần Barca phá lưới đối phương. Đó là xét về cá nhân, nếu nhìn trên diện rộng, sự thành công của "sân sau" mà CLB Barcelona đang duy trì thì người được đề cập đến chính là HLV Pep Guardiola.

Trong hơn 3 năm cầm quân của mình, HLV 41 tuổi này đã sử dụng đến 22 cầu thủ "nội" ở tất cả các vị trí trên sân. Từ hàng công cho đến hàng thủ, La Masia luôn sẵn sàng đáp ứng nếu như đội hình một cần sự bổ sung nhân sự. Chưa bao giờ trong lịch sử CLB xứ Catalan mà La Masia được trọng dụng và đánh giá cao như thế. Nổi bật nhất bây giờ trong tay Guardiola chính là cậu học trò Lionel Messi với vô vàn các danh hiệu cá nhân đạt được. Với nhân lực "cây nhà lá vườn", Pep hoàn toàn có thể tung ra một đội hình 11 người đều trưởng thành từ La Masia như đã từng tung 9 người vào sân trong khuôn khổ Club World Cup năm ngoái.

Sự thành công của La Masia còn có tác động tích cực khác lên nền bóng đá thế giới, đặc biệt là trong công tác đào tạo trẻ thường bị các CLB lớn bỏ quên. Công tác tìm kiếm và đào tạo có bài bản giúp cho không những Barca mà cả những tuyến trẻ của tuyển Tây Ban Nha bổ sung và gọi lên nhiều tài năng không tên. Hơn thế, những bước tiến của La Masia còn là tấm gương để các CLB khác noi theo khi mà Real cũng bắt đầu quan tâm hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất cho trung tâm Castilla. Hay mới đây Man City đã cho xây dựng một tổ hợp khu thể thao dành cho công tác huấn luyện và bồi dưỡng tài năng bóng đá tại Anh.

Thành tích mùa này của các cầu thủ xuất thân từ La Masia sẽ còn tăng hơn nữa khi mùa giải vẫn còn khá dài. 11 trận đấu ở La Liga, hai trận tứ kết và có thể bán kết, chung kết Champions League là cơ hội để họ thể hiện mình. Đặc biệt là một khi Messi đang có cảm giác ghi bàn rất tốt thì có thể một chân anh sẽ giúp thành công của lò đào tạo bóng đá trẻ của Barca vang danh hơn nữa.
Thịnh Trương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục