Kylian Mbappe: Còn nhiều điều phải học

11:51 Chủ nhật 08/07/2018

Phút 69 trong trận đấu với Uruguay, Kylian Mbappe bị cầu thủ đối phương là Cristian Rodriguez chạm… nhẹ vào tay. Chẳng hiểu sao cầu thủ 19 tuổi này ngã lăn ra quằn quại như là bị một chấn thương kinh hoàng. Hành động này khiến một cầu thủ cũng khá điềm tĩnh như Diego Godin phải nổi xung thiên. Ngay tức thì, hình ảnh “xấu xí” ấy của Mbappe được so sánh với Neymar – người đàn anh đang chơi cùng tại Paris Saint Germian. Phải chăng như câu ông bà hay nói : Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng?

Có thể nói cho đến trước khi phải xách vali về nước thì hình ảnh ấn tượng nhất của Neymar là các pha ôm mặt kêu la đôi khi cả chục phút nhưng sau đó đứng dậy chạy phăng phăng như chưa có chuyện gì xảy ra.

Kylian Mbappe: Còn nhiều điều phải học - Bóng Đá

 Neymar là "kịch sĩ" được "đánh giá cao" nhất World Cup 2018.

Chính thói hay ăn vạ đó của ngôi sao Brazil khiến khán giả khó chịu. Dù anh đã công khai nói rằng anh làm vậy chỉ để bảo vệ mình tránh các hành vi chơi xấu thì người ta cũng khó chấp nhận kiểu kịch sỹ của anh.

Và với pha đóng kịch lộ liễu của Mbappe có thể giải thích rằng anh đang vì …nước Pháp. Vâng sau 12 năm (từ World Cup 2006), Pháp lại có cơ hội vào chơi trận chung kết. Thách thức phía trước chỉ là trận tứ kết với Uruguay (đang dẫn bàn) và trận bán kết nữa thôi.

Cho nên các cầu thủ phải làm tất cả để giúp Pháp an toàn vào bán kết để hướng mục tiêu đến chung kết. Từ năm 1998 khi Pháp vô địch trên sân nhà đến bây giờ thì đây là thế hệ tài năng nhất. Kỳ vọng là có. Cho nên hơn ai hết Mbappe hiểu rõ trách nhiệm và sứ mệnh của mình.

Nhưng có vài điều mà Kylian Mbappe cần hiểu rằng…

Thứ nhất ông thầy của anh không thích kiểu tiểu xảo như vậy. Thực tế là khi thấy các học trò giở nhiều chiêu trò kích động các cầu thủ Uruguay, ông Didier Deschamp đã ra “mắng” cho một trận.

Kylian Mbappe: Còn nhiều điều phải học - Bóng Đá

 Và Mbappe đã tích cực "học hỏi" người đàn anh cùng CLB.

Điều này cho thấy ông muốn họ tuyển Pháp phải thắng một cách “quang minh chính đại”. Vả lại với một người trừng trải như cựu thủ quân tuyển Pháp năm 1998 ông hiểu rằng chuyện gì có hai mặt. Nếu các học trò ông cứ chọc tức đối phương cũng dễ bị dính đòn thù bởi các cầu thủ Nam Mỹ không phải dạng vừa. Với thế trận có lợi cho Pháp lúc này chẳng cần Mbappe hay Pogba phải giở các trò mèo như vậy.

Thứ hai, trong khi báo giới đang kịch liệt chỉ trích các pha đóng kịch của Neymar, Mbappe làm vậy khác nào tự kéo mình vào làn nước đục. Đừng quên, sau màn trình diễn siêu đẳng trước Argentina, anh đang nổi lên là ngôi sao đáng xem nhất World Cup.

Điều mà khán giả thương và quý ở Mbappe là sự trẻ trung, nhiệt huyết, tràn đầy khát khao, năng lượng cống hiến chứ không phải kiểu bất chấp thủ đoạn như vậy. Mới 19 tuổi đầu, nếu Mbappe sớm xa đà vào lối suy nghĩ và hành động như vậy thì rất khó để vương tầm một ngôi sao lớn.

Thứ ba, hành động này của Mbappe là đang làm hoen ố màu áo của tuyển Pháp. Một chi tiết bên lề là tại giải đấu này, mọi tiền thưởng Mbappe đều quyên làm từ thiện vì anh cho rằng được khoác áo tuyển QG là vinh dự, tiền bạc không cần thiết. Vậy thì nếu tự hào màu cờ sắc áo thì Mbappe phải làm sao cho nó thêm rạng rỡ chứ không phải kiểu ăn vạ nhằm giành chiến thắng.

Kylian Mbappe: Còn nhiều điều phải học - Bóng Đá

 Nhưng thứ mà Mbappe cần học hỏi là kỹ năng, thái độ thi đấu chứ không phải "diễn kịch".

Dù được ca ngợi như một Thierry Henry đệ nhị, một Michael Owen thứ hai hay thậm chí là một Pele mới, nhưng Kylian Mbappe năm nay mới 19 tuổi, anh còn rất nhiều điều cần phải học hỏi thêm để hoàn thiện mình hơn nhằm bước lên một tầm cao mới. Nhưng trước hết điều anh cần phải học là một thái độ thi đấu đúng mục.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:25 08/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục