Ký ức về HLV Calisto và lá quốc kỳ thần thánh ở AFF Cup 2008

15:50 Thứ ba 18/11/2014

Không phải là đội bóng mạnh nhất tại AFF Cup 2008 nhưng đội tuyển Việt Nam đã bước lên ngôi vô địch bằng sức mạnh tinh thần tuyệt vời dưới sự khơi gợi tài tình của HLV Calisto.

HLV Calisto đã để lại dấu ấn sâu đậm với bóng đá Việt Nam.

Là một trong những cầu thủ góp công đầu trong chiến tích vô địch ĐNA 6 năm trước của đội tuyển Việt Nam, thủ môn Dương Hồng Sơn bồi hồi nhớ lại kỷ niệm về người thầy cũ: “Trong sự nghiệp của mình, tôi đã làm việc với nhiều HLV nhưng HLV Calisto là người để lại dấu ấn sâu đậm nhất. Điều đặc biệt ở HLV Calisto là ngoài khả năng chuyên môn, ông còn là một bậc thầy về tâm lý”.

Đầu năm 2008, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha được bổ nhiệm thay thế HLV A.Riedl dẫn dắt đội tuyển Việt Nam với nhiệm vụ trọng tâm là AFF Cup diễn ra vào cuối năm. Lúc đó, sở dĩ HLV Calisto được chọn là bởi sự am hiểu về bóng đá Việt Nam của ông sau gần chục năm gắn bó chứ không phải vì tên tuổi hay bảng thành tích trong quá khứ. VFF từng đối diện với bài toán chọn lựa khó khăn giữa nhà cầm quân người Bồ Đào Nha với một ứng viên sáng giá khác là nhà cầm quân người Anh Peter Withe,vốn sở hữu bản CV hoành tráng hơn nhiều.

Lên đảm nhiệm cương vị mới trong những ánh mắt ngờ vực, bản thân HLV Calisto cũng phải đối diện với rất nhiều sức ép khi thành tích của đội tuyển Việt Nam trong suốt hành trình chuẩn bị cho AFF Cup 2008 là cực kỳ tệ hại. Thầy trò nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã không thể giành được chiến thắng nào trong tổng số 10 trận giao hữu trước khi bước vào giải (thua 6, hòa 4).

Ngoài khả năng chuyên môn, HLV Calisto còn là bậc thầy về nghệ thuật khích lệ cầu thủ.

Thủ môn Dương Hồng Sơn kể lại: “Những trận đấu liên tiếp chỉ hòa và thua khiến chúng tôi bắt đầu cảm thấy mất tự tin. Nhưng HLV Calisto chỉ cười và bảo đừng suy nghĩ đến kết quả khi chúng ta đá giao hữu. Tôi cùng đồng đội hiểu rằng bản thân thầy cũng phải đối diện với rất nhiều sức ép khi hàng ngày mở báo ra là lại hứng chịu vô vàn lời chỉ trích. Nhưng thầy chưa từng tỏ ra sợ hãi hay căng thẳng trước mặt học trò”.

Hồng Sơn chia sẻ ấn tượng sâu đậm của anh về HLV Calisto là cách ông sẵn sàng đứng ra đối đầu với sức ép, chịu trách nhiệm thay cho cầu thủ. Kể cả khi thủ thành xứ Nghệ hay bất cứ đồng đội nào của anh mắc sai lầm thì nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng không quy kết trách nhiệm cho họ. Thế nên, ông xây dựng được một bầu không khí rất đoàn kết và đội tuyển Việt Nam dạo đó rất giống với một gia đình theo kiểu quan hệ giữa cha và con.

Đến thời điểm này, sau khi HLV Calisto đã rời khỏi cương vị thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam được 4 năm thì ông vẫn nhận được rất nhiều tình cảm và giữ được mối quan hệ khăng khít với thế hệ cầu thủ đã cùng nhau nâng cao cúp vô địch ĐNA trên sân Mỹ Đình năm 2008. Đấy là điều không phải nhà cầm quân nào cũng có được.

Một kỷ niệm mà thủ môn Dương Hồng Sơn tâm sự anh sẽ không bao giờ quên được là cách HLV Calisto động viên học trò sau thất bại 0-2 trước Thái Lan ở trận ra quân: “Thua ngay trận mở màn khiến tâm lý và niềm tin của đội bị lung lay dữ dội, cánh cửa lọt vào bán kết cũng trở nên hẹp đi rất nhiều. Nhưng HLV Calisto vẫn tỏ ra bình thản. Ông bảo chúng ta đã thua đội bóng mạnh nhất giải, các bạn đã làm hết sức mình nên không có gì phải ân hận về điều đó”.

Không dừng lại ở đó, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha còn đến tận phòng từng cầu thủ, dành thời gian trao đổi thẳng thắn và cởi mở với các học trò để đả thông tư tưởng của họ.

Hồng Sơn kể tiếp: “Khi trò chuyện với tôi trong phòng, thầy chỉ tay lên ngôi sao trên ngực của bộ đồng phục tôi mặc rồi hỏi có biết đây là cái gì không. Sau đó, trong buổi họp trước trận đấu quyết định với Malaysia ở lượt kế tiếp, thầy lấy ra lá cờ Tổ quốc và bảo rằng chúng ta đang đại diện cho cả dân tộc. Lúc đấy chúng tôi mới biết HLV Calisto đã âm thầm mang theo lá quốc kỳ trong hành lý của ông. Toàn đội xúc động về điều này”.

Hình ảnh một HLV ngoại quốc và lá cờ Việt Nam sau này đã trở thành giai thoại trong chiến tích vô địch AFF Cup 2008. Thủ môn Hồng Sơn tiếp tục mạch tâm sự của anh: “Trước khi bước vào trận chung kết, Thái Lan rất mừng khi đội tuyển Việt Nam vượt qua Singapore vốn là khắc tinh của họ, còn chúng ta rõ ràng nằm ở thế cửa dưới. Một lần nữa HLV Calisto lại nhắc đến những giá trị thiêng liêng khi đại diện cho màu cờ sắc áo Tổ quốc nhằm khích lệ tinh thần của chúng tôi”.

Chức vô địch AFF Cup 2008 của đội tuyển Việt Nam là thành quả của sức mạnh tinh thần dưới sự khơi gợi tài tình của HLV Calisto.

Cựu thủ môn đội tuyển Việt Nam nhận xét: “HLV nào cũng có cách để động viên cầu thủ nhưng tài tình, khéo léo và đúng thời điểm nhất chỉ có thể là HLV Calisto. Vượt lên ý nghĩa của một thủ thuật tâm lý, điều chúng tôi cảm nhận được từ thầy là tình cảm dành cho đất nước, con người và bóng đá Việt Nam. Nếu không có tình cảm này thì có lẽ những truyền đạt của HLV Calisto sẽ không thể có sức lay động lớn đến thế”.

Thủ môn Dương Hồng Sơn được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2008.

Nhìn lại chức vô địch AFF Cup 2008, không chỉ riêng thủ môn Dương Hồng Sơn mà rất nhiều đồng đội khác của anh cũng cho rằng nếu nói về con người, phong độ hay nhiều thứ khác, bóng đá Thái Lan vẫn nằm trên bóng đá Việt Nam một bậc. Thế nên chiến tích của thầy trò HLV Calisto chủ yếu là thành quả của sức mạnh tinh thần để vượt qua những thời điểm khó khăn, biến yếu thành mạnh, lấy nhu chế cương để đi đến cái đích cuối cùng.

Đấy cùng là thứ sức mạnh người hâm mộ kỳ vọng được nhìn thấy ở đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục