Kompany giúp Burnley lột xác như thế nào

12:32 Thứ bảy 08/04/2023

Ở tuổi 36, Vincent Kompany dần chứng minh được năng lực huấn luyện khi giúp Burnley giành vé thăng hạng Premier League 2023/24.

Vincent Kompany sẽ ăn mừng sinh nhật tuổi 37 vào ngày 10/4. Không món quà nào ý nghĩa hơn việc đội bóng chủ quản Burnley giành vé lên hạng Premier League trước 7 vòng đấu. Hôm 8/4, thầy trò HLV Kompany đánh bại Middlesbrough của Michael Carrick với tỷ số 2-1 ở vòng 40 Championship và trở thành đội đầu tiên góp mặt ở Premier League mùa sau.

Kompany tạo nên kỳ tích trong mùa giải đầu tiên làm việc tại Anh. Nhờ giúp Burnley thăng hạng, Kompany dần khẳng định chỗ đứng trong nhóm những chiến lược gia trẻ tuổi tài năng trong làng bóng đá Anh.

Kompany giúp Burnley lột xác như thế nào - Bóng Đá

 Kompany có cơ hội sở hữu danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân cùng Burnley. Ảnh: Reuters.

Cuộc cách mạng

Kompany được bổ nhiệm làm HLV trưởng Burnley vào tháng 6/2022, không lâu sau khi đội bóng này chìm trong thất vọng vì rớt hạng khỏi Premier League. Lãnh đạo Burnley thực hiện cuộc cách mạng khi nói lời chia tay HLV Sean Dyche, người gắn bó với đội từ năm 2012.

Có 7 cầu thủ Burnley hết hạn hợp đồng ở kỳ chuyển nhượng hè 2022 và thực tế có 13 cầu thủ rời đội khi mùa giải bước sang tháng 9. Trong số này có nhiều trụ cột như Nick Pope (sang Newcastle), Wout Weghorst (sang Besiktas), James Tarkowski (sang Everton) hay Ben Mee (sang Brentford).

Ở chiều ngược lại, Burnley đem về 16 tân binh. Trong đó có Nathan Tella, chân sút 22 tuổi được hỏi mượn từ Southampton. Tella tỏa sáng ở đội bóng mới với 19 bàn tại Championship, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của Burnley mùa này.

Kompany giúp Burnley lột xác như thế nào - Bóng Đá

 Burnley kiếm 70 triệu bảng tiền bán cầu thủ ở chợ hè 2022, trong khi chỉ chi ra 25 triệu bảng để đón tân binh. Đó là nỗ lực đáng khen ngợi đầu tiên của Kompany. Ảnh: Reuters.

Trước khi đến Burnley, Kompany có sự nghiệp huấn luyện bình thường trong 2 năm dẫn dắt Anderlecht. Thành tích tốt nhất trên ghế huấn luyện của Kompany là giúp Anderlecht giành ngôi Á quân Cúp quốc gia 2022.

Dưới thời Kompany, Burnley trở thành tập thể khó bị đánh bại ở Championship với lối chơi đa dạng hơn hẳn so với khi còn được dẫn dắt bởi Sean Dyche. Athletic chỉ ra Burnley rũ bỏ phong cách phòng ngự phản công và đá bóng dài để chuyển sang chơi kiểm soát bóng có tổ chức.

Phong cách huấn luyện của Kompany có nét tương đồng với Pep Guardiola. Burnley luôn tìm cách ghi bàn ở bất kỳ tình huống nào trên sân. Có 19 cầu thủ Burnley khác nhau ghi bàn ở mùa này, thống kê không đội nào sánh được ở Championship.

Cựu trung vệ Man City sử dụng linh hoạt 2 sơ đồ 4-3-3 để kiểm soát trận đấu và 3-2-5 khi có bóng. Burnley dưới thời Kompany được miêu tả là "có cách tiếp cận kiểu cờ vua", tập trung vào không gian, hành động và phản ứng trước cách chơi đối thủ. Các cầu thủ Burnley được khuyến khích cầm bóng, đặc biệt là ở phần sân đối phương. Từ đó họ sẽ kiểm soát không gian, tạo ra các khoảng trống và tấn công vào khu vực mà đối thủ để hở.

"Burnley quét sạch mọi đội bóng trong hành trình của mình tại Championship", cây viết Andy Jones bình luận trên Athletic. Đội bóng của Kompany ghi nhiều bàn nhất (76 bàn sau 39 trận) và cũng thủng lưới ít nhất giải (30 bàn).

Khác với Dyche, Kompany quản lý Burnley dựa trên công nghệ, điều ngày càng trở nên phổ biến ở các CLB trên thế giới. Hệ thống dữ liệu tại Burnley được xây dựng kỹ càng giúp Kompany theo dõi từng chỉ số cầu thủ và có đánh giá khách quan.

Ở khía cạnh tuyển trạch, cựu sao Man City cũng cho thấy sự chủ động. Không ít lần dư luận bắt gặp Kompany đi khắp châu Âu để "săn" cầu thủ. Gần nhất, HLV 36 tuổi này xuất hiện ở Đan Mạch và tìm kiếm những gương mặt phù hợp cho kỳ chuyển nhượng hè 2023. Athletic chỉ ra tiêu chuẩn của Kompany là những cầu thủ trẻ, có thể lực tốt, biết nghe lời, có tinh thần tập luyện nghiêm túc và sẵn sàng cải thiện bản thân.

Bước đệm của Kompany

Với dấu ấn đậm nét tại Burnley, cựu sao Man City ngay lập tức rơi vào tầm ngắm của các CLB tại Premier League. Tottenham đang xem xét Kompany là lựa chọn lý tưởng cho ghế HLV trưởng thay Antonio Conte.

Nhưng rõ ràng Championship là môi trường khác biệt so với Premier League. Không còn được gặp Middlesbrough, Sheffield United hay Luton Town, Burnley phải tìm cách đánh bại MU, Man City hay Arsenal. Những áp lực từ giới truyền thông mà Kompany gặp phải ở giải hạng Nhất Anh cũng không thể so sánh với Premier League.

Burnley có thể thắng liên tiếp tại Championship, nhưng mọi thứ có thể đảo ngược khi đội bóng này trở lại đấu trường khắc nghiệt nhất xứ sương mù vào mùa 2023/24. Burnley có thể nhìn vào hai trong số ba đội bóng thăng hạng Premier League mùa trước (Bournemouth và Nottingham Forest). Họ đều chật vật trong cuộc đua trụ hạng ở thời điểm này.

Dẫu sao, chiến tích của Kompany vẫn đáng khích lệ. Tấm vé thăng hạng của Burnley là bước đệm quan trọng giúp cựu sao Man City thăng tiến trong sự nghiệp huấn luyện non trẻ của mình.

Nguồn: Zing.vn
Duy Luân | 11:15 08/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục