Khuyếch-Khoác và trò cười của Ban kỷ luật VFF

08:46 Thứ bảy 04/02/2012

Hài Tết năm nay có chuyện “Tết Văn Lang cả làng nói phét” do bộ đôi Quang Tèo – Giang Còi đứng vai. Và đúng như tiêu đề, hai nhân vật này nói phét bốc giờ!

Ai đời, cưỡi lên ngọn đống rơm mà cứ bảo mình ở trên chín tầng mây. Cái anh Khoác (Giang Còi) còn “đần” tới mức, bị anh Khuếch (Quang Tèo) lừa cho chạy vòng quanh đống rơm, chóng mặt đến nỗi cứ nghĩ cái đống rơm nhà Khuếch đúng là to thật, to tới mức chạy mãi không hết.

Cưỡi đống rơm mà bảo ở trên chín tầng mây!

Chuyện Khuyếch và Khoác tưởng chỉ có ở làng Văn Lang hay đâu đó trong truyện cười, truyện tiếu lâm. Ai dè, ngoài đời tràn ngập, thậm chí có những chuyện còn được ban ra bằng văn bản, đóng dấu đỏ chót. Ví như chuyện Ban kỷ luật VFF tiến hành ban án chẳng hạn.

Nhớ cách đây ba mùa bóng, Ban kỷ luật VFF ra một án phạt mà có tày trời cũng chẳng ai thực thi nổi. Đó là cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách vô thời hạn. Sự thật cái “tày trời” lòi ra ở ngay vòng đấu sau đó một tuần khi CĐV Hải Phòng lũ lượt kéo sang sân Thiên Trường, Nam Định xem đội nhà thi đấu mà không ai ngăn nổi.

Cứ thế, bẵng đi một thời gian, mọi chuyện... hóa bùn, và cái án vô tiền khoáng hậu của Ban kỷ luật VFF thành trò đùa cho thiên hạ cười.

Hôm rồi, Ban kỷ luật VFF lại làm “trò cười” nữa khi phạt BTC sân Thống Nhất 50 triệu và “treo” sân đấu này một trận vào hôm nay. Thế nhưng, khi nó vừa được ban ra thì lập tức nhận được đơn kháng án từ CLB Sài Gòn FC và đến cuối giờ chiều hôm qua, án "treo" sân đã được bãi bỏ, chỉ giữ lại án phạt tiền 50 triệu.

Lý lẽ mà Sài Gòn FC đưa ra trong đơn kháng án rất chắc cú! Họ hỏi tại sao cùng sự cố, những người liên quan khác ở CLB Thanh Hóa được thi hành án vào mùa bóng sau của Cup Quốc gia, còn BTC sân Thống Nhất thì phải thi hành ngay vòng 4 mùa này và ở Super League – giải đấu họ chưa hề vi phạm?

Mặc khác, Sài Gòn FC cho rằng, họ đã đảm bảo an ninh tốt trong suốt trận đấu còn những gì diễn ra với cái xe chở đội Thanh Hóa là ở bên ngoài sân sau trận đấu và chỉ do một nhóm người qua khích tạo nên.

Sài Gòn FC còn chỉ ra cho Ban kỷ luật thấy một kẽ hở mà họ đã lách qua, rằng, theo quy định, họ có 7 ngày để kháng án và trong thời gian kháng án, lý gì phải thực hiện án. Thế là họ nói luôn, họ vẫn sẽ in vé và mở cửa sân đón khán giả vào hôm nay, tranh thủ lúc án còn đang kháng.

Với chừng ấy thứ, một lần nữa cho thấy cung cách làm việc của Ban kỷ luật VFF bấy lâu nay tồn tại nhiều vấn đề và toàn những vấn đề đã xưa như cổ tích. Đó là tính thiếu công bằng khiến những người lãnh án không tâm phục, khẩu phục; đó là sự cải lương, bất nhất giữa cái ban đầu và cái sau cùng, cho dù ai cũng biết, sau khi tuyên án còn có sự khiếu nại.

Việc thay đổi án mau lẹ và lệch đi so với ban đầu khá nhiều là điều thật khó chấp nhận! Nó chứng minh Ban kỷ luật VFF chỉ được cái bộ giơ cao đánh khẽ. Và vấn đề này được Chủ tịch Hội cổ động viên Sài Gòn FC Trần Song Hải khẳng định: “Án phạt của Ban kỷ luật VFF không đúng người, đúng tội và lại thiếu sức răn đe. Những án phạt như thế này của VFF tồn tại trong nhiều năm qua. Chính những quyết định kỷ luật thiếu thuyết phục khiến bạo lực trong sân cỏ leo thang ở các giải bóng đá của Việt Nam”.

Bây giờ, nếu mang chuyện của Ban kỷ luật VFF ra kể cho hai nhân vật Khuyếch và Khoác của làng nói phét Văn Lang nghe, thể nào cái Ban kỷ luật VFF cũng bị coi là bốc phét và ăn ngay câu cửa miệng của nhân vật Khuyếch thường mở mồm ra khi chê bai nhân vật Khoác, rằng: “Nói chung, chú rất là vớ vẩn!”

MU, Man City và cả Liverpool đã nhiều lần "ngậm bồ hòn làm ngọt" khi dính phải những án phạt cực nặng của FA. Trước là vì luật của họ rất nghiêm, ai cũng phải tuân thủ đầy đủ. Thứ nữa là nếu khiếu nại mà án phạt không giảm thì chỉ có đường là nhận thêm án mới.

Trong điều lệ giải, VFF cũng nhắc đến quy định này: "Nếu khiếu nại không có căn cứ hoặc không đúng quy định, Tiểu ban kỉ luật sẽ xem xét và có thể có hình thức xử lý đối với CLB khiếu nại".

Song dường như mọi lập luận ở Việt Nam đều là... chân lí. Nên lâu lắm rồi chẳng thấy VFF dùng đến "võ" này.
Người Việt cổ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục