Khởi đầu nan

16:32 Thứ hai 24/11/2014

Indonesia đã có rất ít tình huống ghi bàn, và hai bàn thắng họ ghi vào lưới thủ môn Nguyên Mạnh lại không phải là tình huống do họ tạo ra. Đấy là những sai lầm từ hàng phòng thủ và từ những cá nhân, làm tăng thêm sự lo lắng cho hành trình đến chung kết qua nhiều cửa ải.

Khởi đầu nan đấy, xét cho cùng vẫn bớt nhọc nhằn hơn khởi đầu nan dưới thời HLV Calisto 6 năm trước khi gặp chủ nhà Thái Lan trong trận đầu tiên. Một trận thua do năng lực cộng với sai lầm của thủ môn Dương Hồng Sơn biếu cho cầu thủ Thái Lan một bàn thắng, nhưng đến cuối giải thì chính thủ môn Hồng Sơn lại là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2008 cùng chức vô địch của đội tuyển Việt Nam.

ĐT Việt Nam không thể giành chiến thắng trước Indonesia vì những sai lầm không đáng có. Ảnh: Internet

Một trận hòa (2014) hoặc một trận thua (2008) ngay trong ngày ra quân chưa phải là thảm họa, nhưng nó xen lẫn những suy nghĩ tiêu cực lẫn tích cực trong đấy.

Năm 2008, thầy trò ông Calisto xây dựng đội bóng trên nền tảng của hàng phòng ngự thép mà nổi lên là Vũ Như Thành chơi thật thông minh và khôn ngoan. Từ hàng phòng ngự đấy, ông Calisto chuẩn bị cho đội tuyển chơi thứ bóng đá ấn tượng với những pha phản công sắc nét mà chỉ vài giây hoặc 1-2 đường chuyền là cơ hội đến với các chân sút Việt Nam. Rõ nhất là bàn thắng kết liễu Singapore ngay trên sân Kallang của Quang Hải hay hai bàn thắng ở lượt đi chung kết với Thái Lan ngay trên sân Rajamangala của Vũ Phong và Công Vinh.

6 năm trước đối thủ mạnh đến đâu đá với ta cũng sợ bị phản đòn, trong khi trận khai mạc năm 2014 thì Indonesia lại chủ động bịt cầu môn để mong có cơ hội đánh úp.

Cách áp đặt trận đấu dưới hai thời kỳ khác nhau rất xa mà bây giờ tất cả đều trông chờ vào hàng công ghi bàn nhiều hơn sai lầm của hàng thủ.

Ông Miura chắc chắn đang có những lo lắng với phương án tăng công để hạn chế sự khó khăn của hàng thủ, hoặc gia cố hàng thủ mà chấp nhận giảm công.
Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục