Khi VPF phải sắm "hộp đen"

15:57 Thứ tư 08/02/2012

VPF dự định sẽ mua một loạt thiết bị kỹ thuật hỗ trợ để giúp cho cho công tác trọng tài tốt lên, đồng thời hạn chế tối đa những hành vi phi văn hóa trên sân cỏ, nhất là vấn đề ngôn ngữ trọng tài và cầu thủ, lãnh đội đang là vấn đề nhức nhối.

Bằng chứng đây...

Trên sân Bình Dương vòng 4, trong một tình huống phạm lỗi với đối thủ và bị trọng tài (TT) Võ Minh Trí thổi phạt, Công Minh (CLB bóng đá Hà Nội) hùng hổ xấn đến định “phun châu nhả ngọc”. Ngay lập tức, Trí “cào” đưa tay nơi treo “đồng hồ” (đồng thời là công cụ để TT chính liên lạc với 2 TT biên nếu bấm nút nghe) bấm một cái dí về phía Công Minh. Cầu thủ đội khách lập tức lảng đi. Đơn giản bởi nếu lúc đó anh này dùng ngôn ngữ chợ búa với TT, lập tức 2 trợ lý và TT thứ 4 sẽ nghe và sẽ là cơ sở trị tội cầu thủ gốc Nghệ.

Ngoài 2 bộ đã cho cho tổ TT Hoàng Anh Tuấn và Bùi Quang Thông thử nghiệm (chỉ có tai nghe, cờ bíp và bộ đàm, mà không biết có phải do “hiện đại” quá hay sao mà TT Bùi Quang Thông lại rước họa vào thân!), ban Trọng tài đã thử nghiệm bộ xịn hơn (cỡ 2.000 USD/ bộ) cho tổ TT điều hành trên sân Bình Dương vừa rồi. Bộ này công suất lớn, có thể nghe rõ trong điều kiện thời tiết xấu.

TT Võ Minh Trí (trái) với bộ thiết bị liên lạc trị giá 2.000 USD trong trận B.BD-Hà Nội. Ảnh: Quang Nhựt

Tuy nhiên, giả như hôm đó Công Minh có “chửi” TT Võ Minh Trí, 2 trợ lý và TT thứ 4 có nghe và làm chứng, Công Minh vẫn có thể kiện mình không nói. Đơn giản bởi bằng chứng cụ thể đâu, khi tất cả không được ghi âm?

Do đó, phải có một công cụ nữa, được coi như “hộp đen” đặt ở bàn TT thứ 4. Công cụ này sẽ ghi âm tất cả những đối thoại của tổ TT, cũng như những phản ứng bằng lời của cầu thủ, lãnh đội, quan chức… khi đụng độ với “vua”.

Được biết, VPF đang có động thái sẽ sắm một loạt các thiết bị hỗ trợ cho TT, trong đó có cả “hộp đen”. Đến lúc đó, những màn đốp chát kiểu chợ búa giữa các bên liên quan sẽ không thể thoát được công cụ đặt chình ình trên bàn TT thứ 4.

Vui xen lẫn buồn!

Bóng đá ta, có điều rất lạ là các đội, và cả VFF sẵn sàng vung tiền tỉ cho những việc có khi không thiết thực, nhưng những phương tiện cần thiết như trên thì đến nay mới nghĩ đến. Lạ ở chỗ, không phải là quá đắt đỏ đến mức không thể, thậm chí là “muỗi” so với mức đầu tư cho bóng đá hiện nay.

Bản chất của các phương tiện hỗ trợ trên là giúp cho tổ TT liên hệ, trao đổi, thông tin tốt, hiệu quả và chính xác hơn, thì ở ta những “cỗ máy” đó mang ý nghĩa ban đầu là dạy văn hóa bóng đá cho TT và cầu thủ là chính. Thực tế là vậy, lâu nay sân cỏ nội địa bao lần nổi sóng vì những phản ứng vô lối của cầu thủ với những quyết định của TT.

Cầu thủ dọa giết TT, dùng đủ thứ lời lẽ chợ búa để làm nhụt tinh thần “vua” xảy ra như cơm bữa. Ngược lại, cũng rất nhiều lần các “vua” bị phía đội bóng tố cáo dùng ngôn ngữ phi văn hóa. Mới đây nhất, TT Bùi Quang Thông bị K.KH tố cáo đã dằn mặt Tấn Tài bằng lời nói khó lọt tai…

Những bộ phận hành pháp luôn bị đẩy vào thế khó xử, bởi họ không có bằng chứng để xử. Như vụ Công Vinh và Đỗ Quốc Hoài, VFF đã phải gọi đích thân 2 nhân vật này ra Lý Văn Phức (trụ sở cũ của VFF) để hòa giải.

Nếu ý tưởng của VPF thành hiện thực, từ nay chắc chắn các bên sẽ hành xử nhìn trước, ngó sau hơn. Còn đòi hỏi có văn hóa hơn thì không dễ, bởi sự vô lối trong hành xử lẫn ăn nói đã ngấm vào máu một bộ phận không nhỏ những người đang tham gia hoạt động bóng đá.

Gọi trong vui nhưng xen lẫn buồn là vậy.

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục