Khi chất Đức vô hại trên nước Đức

15:38 Thứ tư 09/12/2015

Sự kỳ vọng vào một vị chỉ huy người Đức mở đường cho MU đánh sập tường thành Volkswagen Arena với HLV Louis van Gaal đã bất thành.

Báo chí đề cập rất nhiều đến vai trò Bastian Schweinsteiger trước chuyến làm khách đến sân Volkswagen Arena của MU rạng sáng nay (9/12). Không có Wayne Rooney trong đội hình, HLV Van Gaal dành niềm tin cho tiền vệ người Đức sẽ dẫn dắt đội nhà tới một chiến thắng. Nhưng suốt 69 phút trên sân, Schweinsteiger gây thất vọng và một lần nữa phải nhận thất bại trước Wolfsburg. Cuối trận, ống kính truyền hình hướng về cựu sao Bayern Munich và bắt gặp hình ảnh một gương mặt trầm ngâm. Schweinsteiger hẳn là đang nghĩ: "Sao chuyện lại ra thế nhỉ!"

Bastian Schweinsteiger thất bại trong việc chỉ huy đội nhà trên nước Đức.

Trên Guardian, cây bút Gregg Bakowski phân tích chính màn trình diễn nhạt nhòa của Schweinsteiger trở thành nguyên nhân khiến MU để thua đối thủ với tỷ số 2-3, qua đó bị loại ngay từ vòng bảng. Còn nhớ hồi tháng 1 năm nay, Schweinsteiger từng có mặt ở Volkswagen Arena trong chiến thắng 4-1 của Wolfsburg trước Bayern Munich. Dù tiền vệ 31 tuổi sau đó cùng "Hùm xám" giành chiếc đĩa bạc Bundesliga nhưng dư âm từ trận thua đó như tiếng nổ còn đọng lại trên đôi tai Schweinsteiger tới giờ. Ngày trước, cầu thủ này có những đồng đội xuất sắc hơn MU lúc này như Robben, Mueller, Alaba, Lewandowski,... nhưng vẫn bị Wolfsburg đè bẹp.

trong lần về lại vùng Lower Saxony, cơn ác mộng cũ tái hiện với Schweinsteiger. Anh như đánh mất chính mình và trở thành chiếc bóng lởn vởn trên sân. Trong bàn thua thứ 2 của MU, Schweinsteiger để Julian Draxler và Max Kruse biến thành trò hề khi họ thoải mái ban bật để tạo nên bàn thắng rất đẹp mắt. Có thể người ta không để ý đến tình huống đó của Schweinsteiger vì mải chìm đắm với pha làm bàn khiến bao khán giả ngất ngây, nhưng lỗi của tiền vệ người Đức rất lớn. Đáng lý, anh phải hiểu các cầu thủ Wolfsburg hơn bất kỳ đồng đội nào trên sân và biết Julian Draxler cũng như Max Kruse có lối chơi ra sao để ngăn chặn bàn thua đó.

Mô tả cho màn trình diễn của Schweinsteiger, Gregg Bakowski không hề tỏ ra nhân nhượng khi cho rằng đây là một thất bại thảm hại cho nhà vô địch World Cup 2014. Dù được chơi trong vai trò “Deep-lying midfielder” - tức tiền vệ kiến thiết từ tuyến dưới - yêu thích, tuy nhiên cựu sao Bayern Munich lại bất lực trong việc ngăn chặn Wolfsburg áp đặt thế trận lên MU. Buổi tối trên nước Đức, bản hợp đồng trị giá 14 triệu bảng đã thất bại trong việc đáp lại niềm tin nơi ông thầy người Hà Lan.

Có thể Schweinsteiger sẽ được tha thứ vì khả năng di chuyển linh hoạt ở tuyến giữa đã dần bị mài mòn bởi dấu hiệu tuổi tác, cũng như những năm tháng đỉnh cao đã dành phục vụ Bayern Munich, tuy nhiên, việc anh chỉ huy tuyến giữa di chuyển loạn cả lên ở pha bóng dẫn đến bàn thua thứ hai của đội nhà rất đáng trách. Nhìn cách MU phòng ngự, người ta thấy một Schweinsteiger già nua về gương mặt nhưng lại ngây thơ trong cách chơi bóng và điều khiển các đồng đội phòng ngự. Ở tình huống đó, Memphis Depay dù lui về phòng ngự nhưng lại chẳng biết làm sao để theo kèm đối thủ vì thiếu sự ăn ý với Schweinsteiger.

Schweinsteiger như một chiếc Mercedes mới cáu, nhưng động cơ lại khò khè.

Có thể sẽ hơi bất công và gay gắt nếu dành mọi sự chỉ trích cho Schweinsteiger, nhưng anh được mang về Old Trafford để trở thành một ông chủ, người chỉ huy của khu trung tuyến và đặc biệt, truyền đạt cũng như phát huy kinh nghiệm dày dặn của mình cho các đồng đội. Nhưng hôm nay, Schweinsteiger đã thất bại. Anh trở nên vô hại trong các tình huống chống phản công và tạo ra tuyến giữa vững chắc cùng người đá cặp Marouane Fellaini.

Theo ESPN, các đường chuyền của cầu thủ này cũng thiếu đi độ sắc bén cần thiết và không tạo ra được nhịp độ tấn công dồn dập cho đội bóng. Nhìn Schweinsteiger, đó giống như một chiếc Mercedes láng bóng, song, bộ chế hòa khí và động cơ lại khò khè và bị một chiếc Volkswagen khác qua mặt rất nhiều lần mãi tới khi được rút ra sân.

Sau trận đấu, Schweinsteiger chỉ được báo Independent chấm 4/10 điểm, con số xứng đáng cho màn trình diễn tệ hại, và theo đó cũng đặt ra cho HLV Louis van Gaal một câu hỏi lớn về niềm tin dành cho kinh nghiệm của người Đức ảnh hưởng đến CLB trong những trận cầu quan trọng. Trước Arsenal, MU cũng thua vì tuyến giữa chơi nhạt nhòa. Rồi hôm nay, cậu học trò cũ của Van Gaal lại vô hại trong việc ngăn chặn những người Đức.

Trước trận đấu, cựu tiền vệ Paul Scholes của MU lên tiếng chỉ trích màn trình diễn của Schweinsteiger. Bình luận trên BT Sport, Scholes nhận định: "Thành thật mà nói, Schweinsteiger đã để lại cho tôi một sự thất vọng." Theo trang Thepeoplesperson, nhiều người có thể không hài lòng với bình luận đó, nhưng màn trình diễn trên nước Đức của Schweinsteiger đã phản ánh chân thật câu nói đó. Tiền vệ 31 tuổi không chỉ dở ở khả năng kiểm soát bóng, mà còn trong phòng ngự. Người hâm mộ MU cần Schweinsteiger trước Wolfsburg sắm vai một "kiến trúc sư" ở tuyến giữa, nhưng anh lại chỉ để lại sự thất vọng.

Nguyên Trí | 12:10 09/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục