Khi Bồ Đào Nha có Ronaldo còn Tây Ban Nha không có Messi

17:16 Thứ ba 26/06/2012

Thế là người Bồ đã lọt vào bán kết. Họ đang sống và đang bay trên vai người khổng lồ Ronaldo. Họ được ví là đội bóng của một người, vì một người, đó là Ronaldo.

Ừ thì đã sao? Nếu anh là một huấn luyện viên của một đội bóng có một cầu thủ xuất chúng nhất nhì thế giới thì anh sẽ làm gì? Anh vẫn mặc kệ và xây đội bóng theo lối đá tập thể hay là anh xây dựng lối đá xung quanh cá nhân ấy? Nếu anh xây dựng lối đá tập thể thì chắc chắc anh sẽ hạn chế đi một phần tài năng của cá nhân xuất chúng vì anh bắt người ta phải chơi theo chiến thuật theo mưu đồ của anh. Đó là một đội bóng mỗi người vì mọi người. Có thể tốt về mặt chiến thuật nhưng để có những cá nhân tỏ sáng thì sẽ rất khó khăn. Còn nếu anh xây dựng đội bóng xoay quanh một người mặc dù có sự phụ thuộc khá lớn nhưng anh sẽ tạo điều kiện để cá nhân ấy tỏ sáng và đội bóng của anh sẽ bay trên cá nhân ấy. Đó là đội bóng mọi người vì một người.

Bồ Đào Nha đang bay trên đôi cánh của Ronaldo. Ảnh: Internet

Nhưng nếu lỡ cá nhân ấy không tỏa sáng hay bị đối phương bắt chết thì sao? Điều này còn phải dựa vào chiến thuật và mưu lược của nhà cầm quân nữa cũng như nỗ lực của cá nhân ấy. Nhìn lại trận đấu Bồ Đào Nha với Hà Lan và Bồ Đào Nha với CH Séc chúng ta mới thấy rõ được sự lợi hại của đội bóng xoay quanh một người Ronaldo. Khi những cơ hội ngon ăn mà các cầu thủ khác như Nani, Meireles không biết tận dụng thì tài năng và đẳng cấp của Ronaldo lên tiếng đúng lúc.

Đoạn đường càng về đích càng chông gai khi phía trước trận bán kết Bồ Đào Nha gặp Tây Ban Nha. Một cuộc đấu nhiều duyên nợ. Nhiều người nghĩ người Bồ khó mà đi tiếp đến chung kết vì phía trước họ là Tây Ban Nha, một ngọn núi thái sơn sừng sững, một đội bóng bất khả chiến bại từ đầu giải tới giờ.

Ronaldo sẽ lại tỏ sáng giúp Bồ Đào Nha vượt qua Tây Ban Nha? Ảnh: Internet.

Tây Ban Nha là đội bóng số một thế giới. Họ mạnh vì họ có nhà cầm quân lão luyện, có những cầu thủ đẳng cấp thế giới và lối đá tiqui-taca áp đảo đối phương. Họ có rất nhiều cầu thủ đẳng cấp thế nhưng họ vẫn thiếu một cầu thủ đẳng cấp như Ronaldo. Trận Tây Ban Nha gặp Ý và trận Tây Ban Nha gặp Pháp Tây Ban Nha ra sân không có một tiền đạo thực thụ họ đá và trông chờ vào hàng tiền vệ sáng tạo là chủ yếu. Họ đá theo chiến thuật. Vì vậy mà khi họ bị Ý cầm hòa thì họ bế tắc không thể khoan thủng hàng phòng ngự đối phương vì họ thiếu một sát thủ một người có thể làm thay đổi cục diện trận đấu.

Tây Ban Nha mạnh như thể Barcelona ở đội tuyển nhưng tiếc là họ không có Messi, một người có thể mang đến sự khác biệt trong một trận đấu. Nếu Tây Ban Nha họ có Messi nữa chẳng khác nào hổ mọc thêm cánh nói chính xác họ chính là Barca ở đội tuyển! Bên cạnh việc không có Messi thì Tây Ban Nha vẫn còn đâu đó những sai lầm “chết người”. Còn Bồ Đào Nha mặc dù họ không mạnh như Tây Ban Nha nhưng họ có Ronaldo, một sát thủ biết cách tận dụng những sai lầm của đối phương. Họ chưa phải là hổ nhưng họ có thể bay trên đôi cánh Ronaldo nên họ có quyền mơ về trận chung kết EURO.

(Bạn đọc: Ragone Mignon)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục