Khatoco Khánh Hòa: Giữa vua trụ hạng và ngổ ngáo

20:50 Thứ hai 05/03/2012

Sau 8 vòng đấu, “chảo lửa” Nha Trang vẫn như pháo đài bất khả xâm phạm của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhìn cách đội bóng phố biển khuất phục V.NB, N.SG vừa qua, nhiều người tiếc K.KH nếu tập trung vào chuyên môn, họ thực sự vẫn là “ngựa ô” của giải đấu.

Mùa giải nào cũng vậy, bóng đá Khánh Hòa luôn tỏ ra im ắng trên sàn chuyển nhượng, dù có Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) đỡ lưng. Nói chính xác hơn, họ vẫn có trải thảm đón các cầu thủ khác đến, nhưng cũng chỉ chi ở mức vừa phải, với phương châm “khéo vẽ thì tròn”. Nếu nhìn vào số tiền thuế Khatoco nộp cho Nhà nước, nhiều người có thể nói đùa, bóng đá phố biển rơi trúng mỏ vàng. Nhưng với đặc thù một doanh nghiệp Nhà nước phải tự hạch toán thu chi, lãnh đạo Khatoco không thể đua tiền với các đối thủ khác.

Ở cái thế chi tiêu chắt bóp, bóng đá Khánh Hòa không thể hóa rồng như ý muốn. Và năm nào cũng vậy, đội bóng đều phải đối diện với cảnh mất quân rồi phải bắt tay làm lại từ đầu. Nhiều người không tin được khi HLV Hoàng Anh Tuấn còn phải tuyển cả cầu thủ đá futsal, hay số nội binh tưởng hết thời về Khánh Hòa. Vậy mà chỉ vài tháng sau, số lính “bách hóa tổng hợp” ấy thể hiện lối chơi có đường nét, khiến không ít đối thủ mạnh cũng phải nể sợ.

Nếu đá đúng phong độ, K.KH (trái) không ngán ngại bất cứ đối thủ nào trên sân Nha Trang. Ảnh: Kim Ngọc

Không biết biệt danh “ngổ ngáo” đi theo K.KH từ khi nào, nhưng phong cách mà HLV họ Hoàng tạo dựng tại phố biển không phải chỉ là hư danh. Với những chất “bột” không phải dạng tinh túy nhất, tốt nhất, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn tạo ra thứ bóng đá đặc trưng chỉ có ở K.KH. Trận đại thắng 4-0 trước V.Ninh Bình, rồi 3-0 trước N.SG là những minh chứng rõ nét. Nếu đọ tiền, 2 đại gia V.NB, N.SG có cả tá nội ngoại binh hàng “sao” trên sân. Nhưng xét về cá tính, đường nét lẫn độ lỳ lợm, đội quân trị giá hàng trăm tỷ đồng của bầu Trường, bầu Thọ phải bái đối thủ làm thầy.

Các tình huống tấn công của đội chủ nhà không dễ để bắt bài. Trong sơ đồ của HLV Hoàng Anh Tuấn, Agostinho (bây giờ là Jose Perreira) làm “tường” để phối hợp cùng đồng đội. Khi tấn công hay phòng ngự, cả 3 tuyến dâng cao, tạo áp lực từ 2 biên. Thủ lĩnh Tấn Tài chơi tự do trong vai trò tiếp đạn cho chân sút ngoại. Còn phía sau, bộ tứ vệ vừa di chuyển đảo cánh lẫn chuyền ban với tốc độ nhanh để gây áp lực.

Trước sức ép như thế, nếu đối thủ không có hàng tiền vệ chất lượng, dày dặn kinh nghiệm rất dễ vỡ. Trận đấu vòng 8 V-League 2012, bộ đôi tiền vệ của N.SG là Tài Em-Aniekan hoàn toàn bị chia cắt. Trong khi ấy phương án tiếp cận tấn công của K.KH quá đáng sợ. Pha ghi bàn mở tỷ số của trung vệ Thanh Tuấn từ một pha nã đại bác từ giữa sân khiến cựu tuyển thủ QG Thế Anh chỉ còn nhìn bóng.

Còn pha phối hợp ghi bàn của Justice nâng tỷ số lên 3-0 của đội chủ nhà cứ như lập trình sẵn. Từ tuyến 2, Justice băng lên đón cú căng ngang của Hữu Chương, rồi găm bóng vào phía góc xa của N.SG trong sự vỗ tay tán thưởng từ 4 khán đài. Mọi chuyện có lẽ sẽ còn đẹp hơn nữa nếu pha phối hợp chạy chỗ của Justice và Tấn Tài thành bàn ở phút 57. Tiếc rằng cú sút trong vòng 16m50 của Tấn Tài lại chọn cột dọc rồi đi ra ngoài, dù Thế Anh đã hoàn toàn chôn chân sau đó…

Tóm lại, việc K.KH đã kiếm được đến 10 điểm sau 4 trận trên sân nhà trước những đối thủ cứng cựa như V.NB, Sài Gòn FC, N.SG không phải là chuyện dễ dàng. Ai cũng thừa nhận một khi đội bóng này đã chơi tập trung, quyết liệt thì rất khó cho bất cứ đối thủ nào để có thể đánh bại họ. Với một đội bóng kinh phí không dư dả, sự nhạy cảm trong cách cầm sa bàn của HLV Hoàng Anh Tuấn thực sự là điều đáng ghi nhận.

Suy rộng ra, cái chất ngổ ngáo của K.KH không phải ăn may mà có, khi họ đã từng nổi danh trong quá khứ nhờ danh xưng “vua trụ hạng”. Thời bao cấp, đôi khi số phận hiểm nghèo từng khiến đội bóng Phú Khánh, tên cũ của K.KH, nhiều lần đứng gần miệng vực rớt hạng. Nhưng với khả năng xoay chuyển cục diện của mình, họ lại thoát hiểm trong gang tấc. Dĩ nhiên, bản năng đó đã ngấm vào máu đội bóng này, mà cuộc đào thoát ở mùa giải trước là điển hình.

Nhìn cách K.KH vùi dập những đại gia có số má, nhiều người lại tiếc HLV Hoàng Anh Tuấn không có đất dụng võ. Nếu Khatoco rót nguồn kinh phí nhiều hơn, CLB có thể lựa chọn thứ “bột” mà ông thầy 7x ưng ý, biết đâu K.KH đã có thể dựng nghiệp lớn. Thế mới biết anh hùng cũng phải gặp thời mới phất được!

Vậy nên K.KH vẫn phải nằm giữa vùng ngổ ngáo và vua trụ hạng.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục