Khát vọng ở đường đua xanh

11:16 Chủ nhật 03/11/2013

Phải đoạt thêm HCV tốc độ! Thầy trò đội tuyển bơi lội quốc gia đã ngầm hứa với nhau như thế trong giai đoạn chạy đua nước rút chuẩn bị SEA Games 27. Có nhiều cơ sở để tin tưởng vào điều tốt đẹp đó, nhất là khi nguồn nhân lực của bơi lội Việt Nam hiện tại đã lớn mạnh thật sự.

Hai năm trước, đội tuyển bơi lội Việt Nam giành được 4 HCV, chia đều cho 2 kình ngư Hoàng Quý Phước (100m tự do và 100m bướm) và Châu Bá Anh Tư (5.000m và 10.000m), trong khi tài năng trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên chỉ lấy được 2 HCB (100m ngửa và 400m hỗn hợp). Lần này, trong chuyến xuất ngoại đến Myanmar 2013, đội tuyển bơi lội nêu quyết tâm sẽ giành thêm 1-2 tấm HCV ở các cự ly bơi tốc độ, khi Ánh Viên đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc ở nhiều giải đấu trong nước lẫn quốc tế suốt 2 năm qua.

Vẫn đang tập huấn tại Mỹ - một trong những cường quốc về bơi lội của thế giới, Ánh Viên được Ban huấn luyện cũng như chuyên gia đánh giá cao về chuyên môn, kinh nghiệm xử lý trên đường đua xanh, đặc biệt ở các cự ly sở trường (ngửa, hỗn hợp). Tại SEA Games 27, Ánh Viên đăng ký dự tranh 8 cự ly và chỉ tiêu (theo thỏa thuận riêng giữa BHL và Tổng cục TDTT) có thể đoạt từ 1-2 HCV. Rõ ràng, với phong độ hiện tại của Ánh Viên, đấy là chỉ tiêu phù hợp. Thậm chí, nếu hưng phấn trong thi đấu, kình ngư khoác áo lính này còn vượt mức mà BHL đặt ra.

Hoàng Quý Phước dĩ nhiên vẫn được coi là đầu tàu của đội tuyển bơi lội, vì ngoài nhiệm vụ bảo vệ 2 HCV ở kỳ đại hội trước, kình ngư này còn gánh thêm trách nhiệm tranh đoạt huy chương ở các cự ly 50m bướm, 50m tự do… Hơi tiếc một chút, vì chuyến tập huấn chuẩn bị cho Olympic 2012 của Phước bị gián đoạn, nếu duy trì được chế độ tập luyện ở Mỹ như trước đây, tài năng của anh sẽ còn thăng tiến hơn nữa.

Tập với chuyên gia Australia, đến SEA Games 27, Hoàng Quý Phước đăng ký tham dự 6 nội dung và như thế được cho là vừa sức. Theo Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, ông Lâm Quang Thành, khả năng tranh chấp thành tích của Phước trước các kình ngư trong khu vực là rất cao. Nhưng mục tiêu khác của anh còn quan trọng hơn, tức là chuẩn bị cho cuộc đua ở Asian Games 2014 và xa hơn là Olympic Brazil 2016.

Ngoài nhà ĐKVĐ Châu Bá Anh Tư vẫn được đánh giá là sẽ giành được từ 1-2 HCV ở các cự ly đường dài 5.000m và 10.000m, kình ngư trẻ Trần Duy Khôi (đang tập huấn tại Pháp) cũng được quy hoạch trong nhóm tranh đoạt HCV ở các cự ly tốc độ cả cá nhân lẫn tiếp sức. Kình ngư sinh năm 1997 này được BHL đăng ký thi đấu trên 6 cự ly (4 cá nhân và 2 tiếp sức) và kỳ vọng Duy Khôi sẽ tạo bước đột phá ở đường đua xanh.

o 0 o

Sau thời của “ếch nhỏ” Nguyễn Hữu Việt, bơi lội Việt Nam quả là đang có trong tay những VĐV xuất sắc nhất, sẵn sàng bước vào cuộc chạy đua thành tích cùng bạn bè khu vực. Cái đích xa hơn, là Asian Games 2014, là Olympic 2016 vẫn đang đợi Quý Phước, Duy Khôi và Ánh Viên chinh phục. Họ còn trẻ, nói như HLV Nguyễn Đông Hải - người theo sát Quý Phước mấy năm qua, thì tuổi trẻ có thể làm được những điều khó tưởng tượng, nhờ vào sức trẻ, nhờ vào khát vọng của tuổi thanh xuân.

Đối với kình ngư Hoàng Quý Phước - người vẫn được mệnh danh là “Rái cá sông Hàn”, Olympic vẫn là điều trăn trở nhất. Phước đã trễ chuyến tàu đến London 2012 vì phút cuối Liên đoàn Bơi lội thế giới (FINA) không chọn anh dự cự ly 100m bướm, dù anh đã vượt qua chuẩn B khá nhiều lần.

SEA Games suy cho cùng cũng chỉ được tính là “bàn đạp” cho 3 gương mặt xuất sắc nhất của bơi lội Việt Nam hướng đến những sân chơi lớn hơn và danh tiếng hơn. Chỉ số thành tích ở những giải đấu quốc tế gần đây, quyết tâm thể hiện trong từng ánh mắt của VĐV đã chỉ ra điều đó. Khát vọng ở đường đua xanh đang lớn dần trong lòng Quý Phước, Ánh Viên, Duy Khôi…

Lê Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục