Jose Mourinho: Tào Tháo ở Premier League

07:47 Thứ sáu 10/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những ai yêu mến tác phẩm “Tam quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung, chắc hẳn không thể nào quên nhân vật Tào Tháo, một nhà quân sự chính trị kiệt xuất trong lịch sử Trung Hoa thời Tam quốc. Bàn về Tào Tháo có rất nhiều ý kiến khen chê khác nhau nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng của ông. Ở Premier League cũng có một nhân vật kiệt xuất nhưng đầy tai tiếng như vậy, đó là “Người đặc biệt” Jose Mourinho.

Theo lịch sử Trung Quốc, Tào Tháo là một nhà chính trị, quân sự kiệt xuất. Người đã đặt nền móng cho sự ra đời của nhà Ngụy để phân chia thiên hạ thành thế chân vạc. Các thủ hạ của ông nhiều vô kể, mưu sĩ và chiến tướng tụ tập rất đông. Mỗi lần tác chiến, bất luận là thủ thành tiến công địch, Tào Tháo đều có thể chọn ra những người tài giỏi và phát huy tốt nhất sở trường của họ để giành chiến thắng. Ở Premier League hiện nay, Jose Mourinho cũng sở hữu những phẩm chất tương tự.

Có thể nhiều người vẫn không thích sự ngạo mạn, kênh kiệu và có phần trịch thượng của Mou nhưng không thể phủ nhận Mou quá tài năng để thành công ở bất cứ nơi đâu ông đặt chân đến. Chỉ qua 7 vòng đấu ở Premier League, nhiều người đã sớm đưa ra dự đoán về ngôi vô địch sẽ thuộc về nửa xanh thành Luân Đôn khi thầy trò Mourinho đang thống trị gần như tuyệt đối.

Họ trở thành “độc cô cầu bại” và rất khó tìm ra một đối thủ xứng tầm với họ ở Premier League hiện nay. Man City với tư cách là đương kim vô địch, là kẻ thách thức số một cho tham vọng của Chelsea nhưng cũng phải “toát mồ hôi hột” mới giữ được một điểm ở lại Etihad, Arsenal với lối chơi tấn công hoa mỹ đã “tan xác” tại sào huyệt Stamford Bridge của Chelsea.

HLV Mourinho là Tào Tháo tại Premier League. Ảnh: Internet

Những đối thủ còn lại như Man Utd, Liverpool đang phập phù trận hay, trận dở khó lòng trở thành đối thủ xứng tầm với “The Blues” ở thời điểm hiện tại. Nguyên nhân tại sao chỉ sau một mùa giải thất bại, Chelsea lại trở nên đáng sợ đến như thế. Câu trả lời thật đơn giản vì họ đang sở hữu Mourinho.

Mùa giải vừa qua, Mou chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, triết lý của Mou chưa được vận hành suôn sẻ bởi những con người mới cần thời gian để thấm nhuần. Đặc biệt, về mặt lực lượng, Mou chưa có trong tay những con bài ưng ý nhất. Chelsea thiếu đi một chân sút đẳng cấp trên hàng tiền đạo. Torres luôn thi đấu thất thường, trận hay trận dở. Samuel Eto'o dù sao cũng có những dấu hiệu của tuổi tác, anh không thể duy trì được kỹ năng chơi bóng đỉnh cao của mình một cách liên tục, Demba Ba chỉ ở mức thường thường bậc trung.

Chính vì vậy những nỗi lo đó trên hàng công đã được giải quyết bằng cái tên Diego Costa. Tiền đạo người Tây Ban Nha đang chơi rất hay và cho thấy sự hoà nhập tốt của mình khi liên tiếp nổ súng cho “The Blues”. Bên cạnh đó, “người không phổi” Lampard đã chia tay Stamford Bridge vì không còn nằm trong kế hoạch của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Fabregas đã đến và anh thực sự là mảnh ghép hoàn hảo với Chelsea. Vừa là cầu thủ có khả năng giữ nhịp trận đấu và kiến tạo tốt. Chính anh đang mang đến cho Chelsea sự mượt mà hơn và thi đấu khởi sắc hơn.

Với sự chuẩn bị kĩ lưỡng, tỷ mỷ đến từng chi tiết của Mou, Chelsea đang “đơn thương độc mã” băng băng về đích mà không cần phải nhìn lại phía sau. Hơn thế nữa, thầy trò Mourinho đang hướng đến kỷ lục bất bại của Arsenal trong mùa 2003 – 2004. Nếu vẫn thể hiện phong độ hủy diệt như hiện nay, điều đó hoàn toàn có thể trở thành sự thật.

Sẽ là thừa thãi nếu tiếp tục khen ngợi tài năng của Mourinho nhưng phải khẳng định rằng các huấn luyện viên ở Premier League hiện nay chưa thể là đối thủ của “Người đặc biệt”. Cụ thể, Wenger chưa bao giờ giành chiến thắng trước Mourinho sau 12 lần đối đầu. Pellegrini chỉ thắng duy nhất một trận sau 8 lần đối đầu với Mourinho trong sự nghiệp. Đến Brendan Rodgers cũng có liên tiếp hai thất bại trước Mourinho khi dẫn dắt Liverpool.

Thời điểm mùa trước, The Kop rất mạnh song Rodgers vẫn thua, thì ở mùa giải năm nay khi Liverpool thi đấu phập phù, không nhiều người tin Rodgers có thể cải thiện được thành tích đối đầu trước Mourinho. Chỉ còn Van Gaal là chưa đọ sức với Mou ở Premier League nhưng “tuy líp thép” đã không ít lần thất bại trước “Người đặc biệt” mà đau đớn hơn cả là trận chung kết Champions League 2010 khi Inter của Mou đã dễ dàng vượt qua Bayern của Van Gaal với 2 bàn cách biệt.

Thành tích của Mou ở Premier League mùa này giống hệt… Tào Tháo chiếm trọn trung nguyên trong giai đoạn đầu của thời kỳ Tam quốc. Trong mắt của các đối thủ, Mou giống hệt Tào Mạnh Đức chỉ là một kẻ gian hùng đầy mưu mô, xảo quyệt và sẵn sàng đánh đổi tất cả để giành chiến thắng, nhưng trong mắt các cổ động viên “The Blues”, Mou thực sự là một người anh hùng. Chặng đường còn lại của mùa giải vẫn còn rất dài với đầy rẫy những thử thách nhưng với bộ óc quái kiệt của Mourinho, mùa giải năm nay đang hứa hẹn nhiều chiến tích huy hoàng đối với nửa xanh thành Luân Đôn.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục