Inter già hơn bao giờ hết: Tại sao và bao giờ, Stramaccioni?

15:11 Thứ năm 12/04/2012

Dư luận đã đặc biệt kỳ vọng sự hiện diện của nhà cầm quân 36 tuổi Andrea Stramaccioni sẽ thúc đẩy sự trẻ hóa đội ngũ ở một Inter già cỗi, nhưng thực tế thì sao? Bất ngờ thay, Inter dưới tay vị tướng trẻ này lại trở thành một trong những đội bóng già nhất lịch sử Serie A.

Khi Stramaccioni được đôn lên từ đội trẻ Inter để thay chiến lược gia lão làng Ranieri, ai cũng nghĩ rằng thời của một Inter trẻ trung với những cầu thủ tuổi đôi mươi cuối cùng cũng đã đến. Không chỉ bản thân Strama còn rất trẻ (mới 36 tuổi 2 tháng ở thời điểm nhậm chức) mà anh cũng chỉ quen làm việc với các cầu thủ tuổi teen. Với cả chục danh hiệu đạt được cùng lứa trẻ của 5 đội bóng khác nhau, mới nhất là chức vô địch U19 châu Âu cùng Inter, Strama rõ ràng rất hiểu cầu thủ trẻ và biết cách phát huy năng lực của cầu thủ trẻ. Người ta tin chắc rằng anh sẽ thẳng tay trẻ hóa Inter bằng cách đưa lên đội A những trò cưng ở đội trẻ như Crisetig, Romano hay Livaja (giống Pep ngày mới nắm Barca), đồng thời sử dụng nhiều hơn nữa những tài năng trẻ vốn vẫn bị o ép trước đó như Obi, Poli, Faraoni hay Castaignos.

Strama trẻ, nhưng Inter thì già chưa từng có- Ảnh Getty

Nhưng Strama đã gây thất vọng cho tất cả khi xếp đội hình xuất phát ở trận ra mắt (gặp Genoa) gồm hầu hết là các lão tướng. Nagatomo bị xếp xó để có chỗ cho Chivu, Obi ngồi ngoài để Cambiasso đá từ đầu (trái ngược với những trận cuối thời Ranieri), Zanetti đá thay Maicon bị chấn thương chứ không phải Faraoni. Cặp tiền đạo vẫn là bộ đôi 33 tuổi Milito-Forlan, cặp trung vệ là bộ đôi 34 tuổi Lucio-Samuel. Chỉ có Zarate và Poli ít hơn 30 tuổi. Danh sách xuất phát hôm ấy của Inter có độ tuổi trung bình là 31 tuổi 9 tháng, có lẽ là già nhất trong lịch sử đội bóng. Đến trận thứ hai, làm khách Cagliari, tình hình cũng không khác. Đội ngũ đá chính cũng có tuổi trung bình là 31 tuổi 7 tháng, tức chỉ trẻ hơn 2 tháng, cho dù vị trí của Lucio (bị treo giò) đã được thay bởi Ranocchia, cầu thủ trẻ hơn tới 11 tuổi.

Như vậy, qua hai trận đầu tiên, Inter của Strama có độ tuổi trung bình là 31 tuổi 8 tháng, già hơn nhiều so với Inter của Gasperini (30 tuổi 1 tháng) và của Ranieri (30 tuổi 5 tháng), dù Gasp và Ranieri đều đã bị chỉ trích mạnh vì bỏ rơi cầu thủ trẻ. Faraoni chưa được đá phút nào dưới thời Strama, Obi chơi tổng cộng 25 phút, Poli chỉ đá chính 1 trận và Ranocchia cũng vậy. Cầu thủ “trẻ” duy nhất được trọng dụng là Zarate, thực tế cũng đã 25 tuổi. Không có chỗ cho những “chú nhóc” ở đội trẻ lên. Tất nhiên có những lý do hợp lý như Alvarez và Castaignos dính chấn thương không thể đá, song đó cũng không phải là cơ sở bào chữa. Chỉ qua 2 trận (chưa tính trận gặp Siena rạng sáng nay), có thể thấy rằng Strama cũng không dũng cảm như người ta tưởng. Chắc chắn sức ép thành tích (vẫn chưa hết hẳn cơ hội đua vào Top 3) đã khiến anh không dám mạo hiểm, dù rằng sử dụng toàn các lão tướng cũng đã bộc lộ hạn chế lớn ở khả năng phòng ngự.

Nếu Stramaccioni muốn giữ ghế sau mùa này, anh chắc chắn phải mạnh dạn làm một cuộc cách mạng theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”, song có lẽ phải chờ đến sau khi Inter chính thức mất cơ hội dự Champions League mùa tới, anh mới được phép làm theo ý mình. Mặc dù vậy, cũng chẳng ai biết liệu anh thực sự có muốn đưa sức trẻ vào để làm mới Inter hay không.

Con số

30,1 Con số biểu thị độ tuổi trung bình của Inter trong 3 trận Serie A dưới quyền HLV Gasperini, tức 30 tuổi 1 tháng. Trận Inter trẻ nhất là Novara-Inter 3-1, 29 tuổi 6 tháng.

30,5 Con số biểu thị độ tuổi trung bình của Inter trong 29 trận Serie A dưới quyền HLV Ranieri, tức 30 tuổi 5 tháng. Trận Inter trẻ nhất là Inter-Fiorentina 2-0, 28 tuổi 8 tháng.

31,9 Con số biểu thị độ tuổi trung bình của Inter trong trận ra mắt của HLV Stramaccioni, tức 31 tuổi 9 tháng. Cầu thủ già nhất là Zanetti (38 tuổi 6 tháng).
Vĩnh Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục