Huỳnh Đức thay Graechen dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai, tại sao không?

20:19 Thứ bảy 24/01/2015

HLV Guillaume Graechen tiếp tục cho thấy những hạn chế của mình khi dẫn dắt HAGL tham gia một đấu trường khắc nghiệt như V.League. Phải chăng đã đến lúc bầu Đức cần quyết đoán, tìm một “thuyền trưởng” nhiều kinh nghiệm hơn. Cái tên Lê Huỳnh Đức có lẽ hợp với đội bóng phố Núi lúc này.

Nhiều người thấy tiếc vì HAGL đã thi đấu khá tốt những trận vừa qua. Họ tạo dựng được một thế trận tương đối nhịp nhàng trước các đối thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc, nhưng cái thiếu chính là sự thực dụng trong lối chơi.

Có vẻ như ông Guillaume Graechen đã quá ảo tưởng về sức mạnh của đội bóng nên không có sự thay đổi kịp thời. Bằng chứng là Công Phượng và các đồng đội thiếu các phương án chống bóng bổng. Hầu hết các bàn thua của đội bóng đều xuất hiện từ các pha bóng bổng. HLV Graechen biết điều đó nhưng ông chưa có giải pháp khắc phục.

Huỳnh Đức là một gợi ý hay nếu bầu Đức muốn thay Graechen.

Sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu thì có thể thay đổi trong ngày một ngày hai khi đứng trước áp lực về trận đấu. Thế nhưng, kinh nghiệm và tư duy chiến thuật lại là điều không dễ có được. Với tư cách là một chuyên gia đào tạo trẻ, kiến thức bày binh bố trận là con số 0 nên không ngạc nhiên khi HAGL của Graechen đích thị là đội bóng trẻ ở sân V.League. Họ ào ào tấn công nhưng không biết cách tiếp cận khung thành trước một hàng phòng ngự có chiều sâu.

Giới chuyên môn cho rằng, vấn đề lớn nhất của HAGL không phải là cầu thủ ngoại, chẳng phải là áp lực đang đè nặng lên vai Công Phượng và các đồng đội mà chính là HLV Graechen. Nhà cầm quân này đang thể hiện quá nhiều hạn chế trong triết lý bóng đá và ông tỏ ra không hợp với thời cuộc. Thế nhưng, chỉ bầu Đức với sự dũng cảm nhận ra vấn đề của đội bóng mới có thể giải quyết một cách dứt điểm. Chỉ một nhà cầm quân dày dạn mới có thể giúp HAGL bứt lên.

Công Phượng có lẽ sẽ học hỏi được nhiều hơn nếu được dẫn dắt bởi một tiền đạo trứ danh của bóng đá Việt Nam như Huỳnh Đức. Ảnh: SGGP

Vậy trong số những HLV ở Việt Nam lúc này, ai là người có thể thế chỗ Graechen lèo lái con tàu HAGL. Ở khía cạnh này, có lẽ Lê Huỳnh Đức là người thích hợp nhất. Cựu danh thủ ĐT Việt Nam bắt đầu nắm SHB.Đà Nẵng từ 2008 và cho đến nay, ông đã thu về những thành công nhất định, bao gồm 2 chức VĐQG, 1 Cúp QG. Cùng với đó, ông giúp đội bóng sông Hàn trình làng nhiều lứa cầu thủ trẻ chất lượng, khẳng định được tên tuổi của mình ở cả V.League lẫn ĐTQG.

Tuy nhiên, do thành tích của SHB.Đà Nẵng mùa này không tốt. Qua 4 trận, họ mới chỉ có đúng 1 điểm, với hòa 1 và thua 3, nên tương lai của Huỳnh Đức đã bị đặt dấu hỏi lớn. Một vài người đứng đầu đội bóng đã tính tới chuyện thay đổi Ban huấn luyện. Thực tế, cựu tiền đạo CA TPHCM cũng đã sẵn sàng cho khả năng xấu nhất. Chia sẻ trước vòng 4 V.League, ông từng nói rằng mình có thể sẽ xin từ chức nếu thành tích của đội bóng không được cải thiện.

Lịch sử bóng đá cho thấy, không phải một HLV nào nắm một đội quá lâu cũng có thể mang tới thành công. Đôi khi người ta cần một sự đột phá, một nét mới để có thể tạo ra những động lực thi đấu. Người Đà Nẵng đã có ơn cứu vãn giấc mơ bóng đá của Huỳnh Đức, biến ông trở thành một trong những công dân được trọng vọng tại đây và cả một cuộc sống đáng mơ ước. Theo chiều ngược lại, nhà cầm quân này cũng đã trả ơn bằng những thành tích đáng ngợi khen cùng SHB.Đà Nẵng.

Có lẽ đã đến lúc Huỳnh Đức tìm cho mình một thử thách mới và HAGL, nơi mà bầu Đức luôn trăn trở với những dự án phát triển bóng đá bền vững, có lẽ là một điểm đến thích hợp. Lứa Công Phượng bây giờ rất tài năng, cái thiếu của họ có lẽ chỉ là sự dìu dắt, chỉ bảo của một ông thầy giàu kinh nghiệm, có uy tín trong làng bóng đá Việt. Huỳnh Đức là người như thế!

Tùng Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục