Hướng tới EURO 2012: Lần cuối cho những “thần tượng”

16:43 Thứ năm 31/05/2012

Đều là những ngôi sao đã từng tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời bóng đá thế giới trong suốt những năm qua. Nhưng giờ đây, khi đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp, thì EURO 2012 chính là cơ hội giúp họ để lại những dấu ấn cuối cùng trước khi giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Miroslav Klose (Đức)

Ngay từ lần đầu tiên được tham dự một giải đấu lớn cùng đội tuyển quốc gia, tiền đạo gốc Ba Lan của đội tuyển Đức đã để lại những dấu ấn đậm nét với 5 bàn thắng ghi được tại World Cup năm 2002. Đến World Cup 2006, khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà anh tiếp tục có thêm 5 bàn thắng và đoạt luôn danh hiệu “Vua phá lưới” cao quý. Thêm 4 bàn tại Nam Phi năm 2010, Klose đã san bằng kỷ lục của tiền bối Gerd Muller tại sân chơi danh giá nhất thế giới này. Hiện tại với 63 bàn thắng đã ghi được trong màu áo đội tuyển quốc gia, Klose chỉ còn cách kỷ lục của “Kẻ dội bom” đúng 5 bàn thắng.

Cùng với số bàn thắng trên là một tấm huy chương bạc và hai tấm huy chương đồng quý giá trong 3 kỳ World Cup gần đây, xen kẽ với đó là lần về nhì tại EURO 2008. Đó là thành tích rất đáng tự hào của Klose mà bất kỳ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng mơ ước. Nhưng niềm vui vẫn chưa thể trọn vẹn với Klose khi anh vẫn chưa thể một lần cùng với “Cỗ xe tăng” một lần giành chức vô địch ở hai giải đấu lớn nói trên.

EURO 2012 sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của Klose với đội tuyển Đức. Ảnh: Getty.

Năm nay đã 34 tuổi, anh chính là cầu thủ luống tuổi nhất của “những cỗ xe tăng” tại EURO lần này. EURO 2012 có lẽ là giải đấu đỉnh cao cuối cùng mà Klose tham dự, và hơn lúc nào hết anh rất muốn một lần được bước lên đỉnh vinh quang trước khi giã từ đội tuyển quốc gia. Mặc dù đã không còn ở thời đỉnh cao phong độ, nhưng Klose vẫn luôn biết tỏa sáng đúng lúc mỗi khi lên tuyển. Với 9 thắng đã ghi được ở vòng loại anh vẫn là niềm hy vọng rất lớn của đội nhà nhất là khi đàn em Mario Gomez thường tỏ ra kém duyên với đội tuyển.

Frank Lampard (Anh)

Là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lứa cầu thủ được xem là “thế hệ vàng” của bóng đá Anh. Nhưng cùng với những Beckham, Steven Gerrard, Rio Ferdinand, anh em nhà Neville… Lampard chưa bao giờ có duyên với Tam sư. Mặc dù đã giành được tất cả những vinh quang khi khoác lên mình chiếc áo xanh của Chelsea, nhưng ở cấp độ đội tuyển lại là một vấn đề hoàn toàn trái ngược. Tất cả những giải đấu lớn mà ngôi sao của The Blues tham dự cùng đội tuyển quốc gia thì anh và các đồng đội chỉ đem lại những thất vọng vô bờ bến cho những người hâm mộ quê nhà.

Mặc dù đã 34 tuổi, khi mà những ngày tháng thi đấu đỉnh cao đang từng bước khép lại, và cũng không còn giữ được phong độ đỉnh cao như vài năm trước. Nhưng với vốn kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm chinh chiến ở những giải đấu lớn, Lampard hứa hẹn vẫn là một trong những trụ cột của Tam sư trong mùa hè năm nay.

Trong bối cảnh vừa giành chức vô địch Champions League với đội bóng của thủ đô London, giờ đây danh hiệu duy nhất mà anh còn thiếu chính là một chiếc cúp cùng đội tuyển quốc gia. EURO 2012 dường như chắc chắn sẽ giải đấu lớn cuối cùng của “Người không phổi” ở đội tuyển. Đó chính là động lực để Lampard cháy hết mình tại Ba Lan và Ukraine vào mùa hè này.

Andrea Pirlo (Italia)

Vào tuổi xế chiều của sự nghiệp, nhưng Pirlo lại đang có sự hồi xuân mạnh mẽ. Anh chính là nhân tố quan trọng bậc nhất giúp “Bà đầm già” thành Turin trải qua một mùa bóng tuyệt vời tại Serie A với thành tích bất bại suốt cả mùa giải và danh hiệu Scudetto cao quý.

Tuổi tác có thể làm cho Pirlo chậm chạp hơn, không còn sung mãn như trước. Nhưng nhãn quan chiến thuật tuyệt vời cùng những cú phất bóng “thiên tài”, những pha kiến tạo siêu đẳng thì vẫn còn nguyên trong “huyết quản” của tiền vệ tài hoa này. Khi mà những đồng đội trước đây, những người đã cùng anh sát cánh tại nước Đức năm 2006 như Cannavaro, Totti, Nesta, Del Piero… vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã không còn khoác lên mình chiếc áo màu “Thiên thanh” thì cùng với thủ thành Buffon, anh chính là niềm hy vọng lớn nhất. Có thể khẳng định: thành bại của Italia tại EURO lần này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng làm bóng của ngôi sao 33 tuổi này.

Pirlo sẽ là nhạc trưởng của Italia tại giải lần này. Ảnh: Getty.

Đã gặt hái rất nhiều vinh quang trong sự nghiệp cùng với AC, Juve và đội tuyển quốc gia, mà đỉnh cao là chức vô địch World Cup năm 2006. Giờ đây danh hiệu duy nhất mà Pirlo còn thiếu chính là tấm huy chương vàng EURO. Mặc dù Italia tại giải đấu này không còn mạnh mẽ như khi họ đăng quang cách đây 6 năm về trước, nhưng với bản lĩnh của một đội bóng lớn, với bề dày truyền thống họ vẫn là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch. Và sẽ thật là tuyệt vời cho Pirlo nói riêng và bóng đá Italia nói chung nếu anh và các đồng đội có thể nâng cao chiếc cúp vô địch trên sân vận động ở thủ đô Kiev năm nay. Đó sẽ là điều tuyệt vời nhất với Pirlo trước khi giả từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Andriy Shevchenko (Ukraina)

Với rất nhiều khán giả yêu bóng đá trên toàn thế giới thì cái tên Andriy Shevchenko đã trở thành dĩ vãng từ lâu nếu không có giải đấu lớn nhất Châu lục được tổ chức ngay chính trên quê hương của anh.

Bỏ qua quảng thời gian thất vọng tại Chelsea. Trong màu áo của Dinamo Kiev và AC Milan, Sheva đã có tất cả những gì cao quý nhất của một cầu thủ thi đấu trong bóng đá đỉnh cao. Cùng với Milan, anh đã từng vô địch Serie A, Champions League và giành danh hiệu Quả bóng V
àng châu Âu cao quý. Với Milan, với HLV Carlo Ancelotti là giai đoạn đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của chân sút Đông Âu này. Nhưng đáng buồn cho Sheva là trong màu áo đội tuyển quốc gia, anh và các đồng đội chưa có được những thành tích tương tự.

Giải đấu lớn duy nhất cho đến lúc này mà Sheva tham dự là World Cup năm 2006, nhưng năm đó anh và các đồng đội đã thất bại dưới tay chính những người Italia, đội bóng đã lên ngôi vô địch sau đó. Còn với EURO lại là một nỗi buồn lớn hơn rất nhiều, khi đây mới chỉ là lần đầu tiên anh được thi đấu tại sân chơi lớn nhất Châu lục. Sẽ thật là bất công với Sheva, nếu một cầu thủ lớn như anh lại không thể một lần được thi đấu tại EURO. Nhưng rồi thật may cho Sheva bởi thảm họa đó đã không xẩy ra.

Giờ đây, khi đã 36 tuổi, khi đã qua lâu rồi thời đỉnh cao phong độ từ lâu, đã không còn là một “sát thủ” làm khiếp sợ bất cứ thủ môn nào như trước đây. Nhưng với tư cách là một “huyền thoại” Sheva vẫn nhận được rất nhiều kỳ vọng của những khán giả nhà. Và EURO 2012 sẽ là cơ hội cuối cùng để Sheva gửi tới những người hâm mộ quê nhà những lời “tri ân” trước khi anh từ giã sự nghiệp thi đấu.

Tất cả họ, ai sẽ là người được hưởng niềm vui sau khi giải đấu kết thúc? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục