Hướng đến SEA Games 27: Giá trị của tấm HCV bóng đá

14:29 Thứ tư 30/10/2013

Năm 2003, khi Việt Nam đăng cai, chúng ta đã dễ dàng có được ngôi vị số 1 khu vực trên bảng tổng sắp huy chương toàn giải đấu. Tuy nhiên, với nhiều người hâm mộ thì đấy lại là kỳ SEA Games buồn bởi đội tuyển bóng đá nam không thể đăng quang. Với rất nhiều người, 1 tấm HCV bóng đá còn giá trị hơn ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn.

Đấy không chỉ quan điểm của riêng Việt Nam, đất nước coi bóng đá như môn thể thao vua, mà lãnh đạo thể thao Indonesia đã từng phát biểu như vậy năm 1997 sau khi ĐTQG nước này thất bại trong trận chung kết giải đấu mà họ đăng cai.

Với thể thao khu vực Đông Nam Á thì có một quy luật “bất thành văn” là cứ hễ quốc gia nào chủ nhà SEA Games thì coi như nước ấy sẽ đứng đầu bảng tổng sắp. Thế nhưng, riêng môn bóng đá thì điều ấy chẳng dễ dàng. Kể từ khi SEA Games giành cho các đội U.23 đến nay, ngoài Thái Lan vô địch năm 2007 ra thì chưa quốc gia nào lên ngôi với tư cách chủ nhà. Chính vì lẽ đó, tấm HCV môn bóng đá trở nên giá trị hơn cả.


Trước SEA Games 27 diễn ra, các ĐT U.23 của các nước trong khu vực cũng đang bắt đầu lên kế hoạch đã giành vàng SEA Games. Có thể nói, chưa bao giờ mà trình độ của bóng đá trong khu vực lại có khoảng cách cân bằng như lúc này. Thái Lan, bây giờ không còn là “ông kẹ” nữa. Sau danh hiệu năm 2007 đến nay, họ chưa một lần đăng quang, và đương nhiên người Thái Lan rất muốn có danh hiệu này. Một kế hoạch chi tiết với những trận giao hữu với các đội bóng mạnh đã được Liên đoàn Bóng đá Thái Lan sắp xếp với hy vọng tái lập thành tích sau 6 năm không danh hiệu.

Đương kim vô địch Malaysia còn chuẩn bị kỹ càng hơn khi gửi đội U.21 vô địch giải Quốc tế - Báo Thanh Niên năm 2012 sang Slovakia tập huấn 1 năm để hy vọng lập “hattrick” vàng SEA Games. Singapore thì lập hẳn đội U.23 để tham dự Giải VĐQG Malaysia từ mùa giải năm ngoái. U.23 Indonesia cũng tương tự, thậm chí họ còn được thi đấu những trận giao hữu với các đội mạnh để tích lũy suốt 1 năm qua.

Ngay cả những đội như Lào, Campuchia cũng có khát vọng lớn. Các lứa U của họ thời gian gần đây chơi khá ấn tượng. Họ cũng bắt đầu chính sách nhập tịch để có thể tiến sâu hơn.

Tất nhiên, chủ nhà U.23 Myanmar không thể bỏ qua. Họ đã cử đội tham dự từ những SEA Games lần trước và lứa cầu thủ năm nay chính là lứa đã đủ kinh nghiệm thi đấu sau nhiều năm thi đấu quốc tế cùng nhau.

Có thể nói, SEA Games năm nay là kỳ đại hội mà môn bóng đá có cuộc cạnh tranh quyết liệt hơn bao giờ hết.
Mộc Thạch | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục