Hôm nay, Bóng bàn Việt Nam lên đường tham dự vòng loại Olympic 2012 khu vực Đông Nam Á: Cơ hội mong manh

08:24 Thứ năm 02/02/2012

Sau khi Đoàn Kiến Quốc rút lui, bóng bàn VN đang đứng trước muôn vàn khó khăn với mục tiêu giành vé tham dự Thế vận hội.

Hôm nay, ĐT bóng bàn VN gồm 4 VĐV Tuấn Quỳnh, Quang Linh, Việt Linh, Mỹ Trang cùng trưởng đoàn Nguyễn Đức Long, HLV trưởng Lê Xuân Phong sẽ lên đường sang Thái Lan để chuẩn bị bước vào tranh tài từ ngày 4/2 tới.

Mỹ Trang và Quang Linh - Ảnh: DƯ HẢI

Trong năm 2012, cơ hội giành vé tham dự Olympic 2012 với bóng bàn VN có 2 giải. Nếu như giải vô địch ĐNA lần này, sẽ chỉ có 2 suất dành cho 2 vị trí đứng đầu của nội dung đơn nam, đơn nữ thì tại giải VĐCA vào tháng 4 tới, có tới 16 suất cho các quốc gia trong châu lục. Tuy nhiên theo HLV Lê Xuân Phong, với trình độ của các tay vợt VN, việc tìm cơ hội tại giải VĐCA gần như rất khó. Chính vì thế, ĐT bóng bàn VN sẽ “chơi tất tay” tại giải VĐ ĐNA lần này, ngay cả khi không có lực lượng mạnh nhất. Đó chính là việc thiếu tay vợt số 1 Đoàn Kiến Quốc, người xin rút lui không lên tập trung hồi đầu năm. Dù lớn tuổi nhất nhưng tay vợt người Khánh Hòa lại có bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Ở hai kỳ Olympic trước, bóng bàn VN đều có vé chính thức dự Olympic, đều do công của Kiến Quốc. Giờ thì nhiệm vụ khó hơn nhiều bởi trong các tay vợt hiện nay, đa số đều ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Dù vậy, bóng bàn Việt Nam vẫn có những hy vọng ở cả nội dung nam và nữ. Ở nội dung nam, một Trần Tuấn Quỳnh đang có phong độ rất ấn tượng với việc vươn lên xếp ở vị trí 224 thế giới. Đây cũng là thứ hạng cao nhất của các tay vợt nam Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong khi đó ở nội dung nữ, tay vợt Mai Hoàng Mỹ Trang cũng đang bước vào thời kỳ đỉnh cao của mình. Tại giải VĐQG năm ngoái, tay vợt người TPHCM thống trị với 4 chức vô địch ở các nội dung: đồng đội nữ, đôi nữ, đôi nam nữ, đơn nữ, đặc biệt là việc giành ngôi vô địch nội dung đơn nữ lần thứ 5 trong vòng 6 năm trở lại đây cho thấy, ĐTQG vẫn phải dựa vào tay vợt này nhiều năm nữa.

Thầy trò HLV Lê Xuân Phong trước giờ lên đường đều khẳng định, đối thủ đáng ngại nhất tại giải lần này chính là các tay vợt người Singapore. Theo quy định, những tay vợt có thứ hạng trong tốp 20 sẽ có vé đặc cách tham dự Thế vận hội. Như vậy Singapore với những tay vợt trong tốp đầu thế giới đã đủ 4 suất chính thức. Tuy nhiên, việc quốc gia này có cử những VĐV mạnh khác tham dự giải này hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Đáng ngại nhất chính là tay vợt xếp hạng 48 như Yang Zi, nếu tham dự giải vô địch ĐNA lần này thì cơ hội với các đối thủ trong khu vực, trong đó có Việt Nam là rất nhỏ.

Tuấn Quỳnh - Ảnh: NAM HẢI

Nếu Singapore không cử VĐV mạnh tham dự, 2 tấm vé sẽ là cuộc tranh chấp giữa VN và Thái Lan, Indonesia. Thất bại tại SEA Games cho thấy, dù có trình độ ngang ngửa hoặc hơn các đối thủ này nhưng cứ ở sân chơi có tính chất căng thẳng, các tay vợt VN thường bị tâm lý. Đó là chưa kể giải sẽ lại xuất hiện những tay vợt không tên tuổi nhập tịch từ Trung Quốc như Kyaw Naing (Myanmar), người đã đánh bại Kiến Quốc tại SEA Games 26.

Rõ ràng là đang sở hữu những tay vợt tài năng, nhưng ở giải đấu có tính chất quyết liệt, căng thẳng như VĐ ĐNA lần này, cơ hội để bóng bàn VN đoạt ít nhất 1 tấm vé là không hề dễ dàng. Có lẽ cũng xác định khó khăn, trước giờ lên đường, tay vợt Trần Tuấn Quỳnh cho biết: “Các đối thủ đều rất mạnh nên giải lần này cá nhân tôi chỉ đặt mục tiêu giành thành tích tốt nhất”.

Chi Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục