“Hoàng đế” Fatih Terim: Độc đoán, gia trưởng nhưng đầy tình cảm

16:54 Thứ tư 03/04/2013

Khi nhắc về Fatih Terim, người Italia sẽ liên tưởng đến một nhà cầm quân cứ khăng khăng xây dựng thứ bóng đá tấn công ở một nơi mà tính thực dụng được đề cao. Từ Fiorentina đến Milan, Terim không biết đến khái niệm catenaccio, và chỉ chăm chăm hướng về lối chơi tấn công tổng lực.

Terim là một nhà cầm quân đặc biệt

Terim đã không thực sự thành công ở Serie A, nhưng ít nhất thì những tifosi được chứng kiến nhiều cảm xúc mà ông mang lại trong giai đoạn đầu thế kỷ này. Với Terim, Fiorentina từng hạ đo ván Milan đến 4-0, hay chia điểm trong trận hòa có 6 bàn thắng cùng Juve. Terim chỉ làm việc ở Milan được 5 tháng, nhưng “phát minh” 4-3-1-2 với Rui Costa đóng vai trò trequartista, được người kế nhiệm Carlo Ancelotti nhiều lần sử dụng và rất thành công.

Làm việc ở Serie A không lâu, nhưng báo chí Italia luôn dành cho Terim sự tôn trọng. Bởi vì, Serie A là nơi đề cao yếu tố chiến thuật và cá tính, mà Terim là bậc thầy về điều này.

Chính những gì HLV Terim thể hiện trên mảnh đất Italia càng thể hiện rõ nét hơn tính cách của ông trong công việc, sau khi đã được chứng kiến ông thành công với ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ và Galatasaray.

Hoàng đế - biệt danh được đặt khi Terim dẫn dắt Galatasaray trong giai đoạn đầu (1996-200) đi đến đâu cũng xây dựng bộ khung lý tưởng cho riêng mình. Ở Terim là tính gia trưởng và sự độc đoán trong khâu huấn luyện. Hoàng đế luôn làm mọi cách có thể để chứng minh là mình đúng, và không bao giờ chịu thay đổi bản thân. Ông có thể mất việc, nhưng không thể ngheo lời một ai đó.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người đàn ông sinh ra bên dòng sông Seyhan (đổ thẳng ra biển Địa Trung Hải) thiếu yếu tố tình cảm. Ngược lại, giữa hình ảnh gia trưởng và độc đoán, Terim luôn tình cảm ngay cả trên sân tập hay trong trận đấu. Ông đối xử với các cầu thủ của mình giống như thành viên trong gia đình. Hoàng đế luôn biết cách để thổi vào trái tim các học trò khát vọng và ý chí chiến đấu. Tình cảm của Terim, thông qua những cuộc gọi điện trực tiếp, đã kéo Drogba và Sneijder đến với Galatasaray mùa Đông vừa qua.

Bóng tối bao giờ cũng đi trước ánh sáng bình minh. Do đó, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các bạn cũng không được bỏ cuộc”, gần như mọi cầu thủ đã hoặc từng làm việc với Terim đều được nghe câu nói này. Chỉ một câu đơn giản với thứ triết lý mà ai cũng biết trong cuộc sống, nhưng chừng đó là quá đủ để làm nên sự khác biệt về tinh thần của đội bóng. “Sợ hãi không bao giờ được tồn tại. Không có gì là không thể trong bóng đá”, một bài học nữa mà Hoàng đến vẫn luôn nhắc trong mọi trận đấu. Chính những bài học kể trên của Terim mà Galatasaray từng đánh bại Real Madrid của Del Bosque để giành Siêu Cúp châu Âu. Iker Casillas là người còn sót lại từ trận đấu hồi năm 2000.

Với Terim, các bản hợp đồng do chính ông quyết định, và GĐTT chỉ mang tiền đi mua. Chế độ ăn uống và cả việc chọn khách sạn cũng do Terim trực tiếp quyết định. Gọi Terim là Hoàng đế cũng vì lẽ đó. Về điều này, Terim thừa nhận, ông chịu ảnh hưởng của Sepp Piontek, người đưa Đan Mạch đến với World Cup đầu tiên trong lịch sử (1986), và đặt nền móng cho chiến công EURO 1992. Piontek nắm Thổ Nhĩ Kỳ năm 1990, và khi ấy Terim làm HLV U-21 nước này.
Ng.Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục