HLV trưởng Romania, Victor Piturca: Bị kết án 1 năm tù

12:22 Thứ sáu 07/06/2013

Một năm tù giam là mức án mà HLV trưởng đội tuyển Romania, Victor Piturca vừa phải nhận từ Tòa án nước này vì tội tham gia đường dây móc ngoặc, dàn xếp tỉ số trận đấu lớn nhất quốc gia vùng Balkan, do ông chủ CLB Staeua Bucharest, George Becali cầm đầu.

HLV đội tuyển Romania, Victor Piturca

Việc làm xấu của nhà cầm quân 57 tuổi bị phát giác kể từ sau cuộc điều tra của Cơ quan phòng chống tham nhũng Romania (DNA) từ năm 2008. Sau khi khai thác 4 quan chức máu mặt của CLB Universitatea Cluj bị bắt quả tang đang nhận 1,7 triệu euro trong một nhà hàng ở Cluj, DNA đã xác định được Chủ tịch CLB Staeua Bucharest, George Becali. Theo như "chỉ thị" của ông chủ lắm tiền này, Universitatea Cluj buộc phải hòa hoặc thua đối thủ cùng thành phố, CFR Cluj-đối thủ của Staeua Bucharest trong cuộc đua tranh tới chức VĐQG năm đó. Kết quả, CFR Cluj đã thắng Universitatea Cluj với tỉ số 1-0 đồng thời đoạt danh hiệu vô địch Romania với một điểm nhiều hơn Staeua Bucharest.

Giới truyền thông Romania bình luận, án 1 năm tù dường như vẫn nhẹ đối với vị thuyền trưởng của ĐTQG nước này trong cuộc chiến vòng loại World Cup 2014. Bởi trước đó, trong quá trình trả lời thẩm vấn, Victor Piturca đã cố tình dối trá hòng cứu vãn đồng bọn là Becali. Theo như khẳng định của HLV 57 tuổi, ông đã tận mắt chứng kiến Chủ tịch CLB Staeua Bucharest dùng số tiền 1,7 triệu euro nói trên vào việc tậu đất cát.

Chủ tịch CLB Staeua Bucharest, George Becali

Về phía George Becali, ông này đã phải nhận hình phạt thích đáng là 3 năm "bóc lịch" trong trại giam vào tháng trước vì tội lạm dụng quyền lực để được hưởng một mảnh đất lớn thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng nước này. Chưa hết, trong phiên tòa xét xử hôm thứ Ba vừa qua, George Becali, 54 tuổi, tiếp tục phải lĩnh thêm mức án 3 năm tù nữa vì tội hối lộ và dàn xếp kết quả trận đấu.

Là kẻ có tội, nhưng Victor Piturca vẫn được giới chức Romania ưu ái, khi vừa rồi, ông này vẫn được phép ngồi trên ghế nóng chỉ đạo đội nhà thi đấu giao hữu với tuyển Trinidad & Tobago và giành chiến thắng giòn giã 4-0. Khi được phỏng vấn sau trận đấu, Piturca không đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan tới phiên tòa.

Vụ "nhúng chàm" này quả là đáng tiếc cho Piturca khi ông được xem là huyền thoại của bóng đá nước nhà. Thời cầu thủ, bên cạnh danh hiệu Chiếc giày đồng châu Âu mùa giải 1998-1999, Piturca còn giành được khá nhiều thành tích lớn, nhỏ cùng với Staeua Bucharest như: 5 lần vô địch quốc gia, 4 lần đoạt Cúp quốc gia, hai lần lọt vào đến trận chung kết Cúp C1 châu Âu và 1 lần có cơ hội ẵm Cúp bạc danh giá nhất lục địa già vào năm 1986. Piturca được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển U21 Romania ngay sau khi giải nghệ. Với những kinh nghiệm vốn có, Piturca đã xuất sắc dẫn dắt ĐTQG nước này giành vé dự vòng loại Euro 2000 và Euro 2008. Tháng 6- 2011, Piturca lần thứ ba ký hợp đồng làm HLV trưởng tuyển Romania và nhận trọng trách giúp đội nhà giành vé dự VCK World Cup 2014 tại Brazil.

Trên bảng xếp hạng vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Au, tuyển Romania hiện đang xếp thứ ba bảng D, với 10 điểm giành được sau 6 trận đấu, kém đội đầu bảng Hà Lan 8 điểm và ít hơn đội nhì bảng Hungary 1 điểm.

Quốc Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục