HLV Lê Thụy Hải: ‘Đội tuyển Việt Nam đá hay hơn U19’

13:59 Thứ ba 25/11/2014

Nhà cầm quân được ví là “Mourinho Việt Nam” tiếp tục bảo vệ quan điểm của ông về sự khác biệt giữa 2 phạm trù đá thật và đá thử trong lối chơi của ĐTVN so với lứa U19.

Công Phượng cùng đồng đội mới chỉ đá hay ở các giải trẻ.

HLV Lê Thụy Hải phân tích: “Trong suốt một thời gian dài vừa qua, lứa U19 được ca ngợi bởi lối chơi đẹp mắt, kỹ thuật. Điều đó không sai nhưng tôi vẫn phải nói rằng đấy mới là đá thử thôi. Trên thế giới, tất cả các giải U23 trở xuống người ta coi là giao hữu. Còn đội tuyển Việt Nam đang tham dự giải vô địch ĐNA, tính hiệu quả và sự thực dụng trong lối chơi phải đặt lên hàng đầu. Sức ép và áp lực ở AFF Cup cũng khác với tính chất của một giải trẻ”.

Nhà cầm quân nổi tiếng cá tính nói tiếp: “Tôi cũng đọc nhiều ý kiến chê bai đội tuyển Việt Nam nào là không biết cầm bóng, nào là không biết phối hợp, lối chơi không có đường nét… Theo tôi những người nói như vậy không hiểu gì về bóng đá cả”.

Để chứng minh cho ý kiến của mình, HLV Lê Thụy Hải đặt ra câu hỏi: “Tại sao HLV Miura lại phải hy sinh một cầu thủ giỏi như Tấn Tài để sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự trong trận đấu với Indonesia?”, ông đưa ra câu trả lời: “Một khi đã sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự để hỗ trợ tuyến phòng thủ vốn là nhược điểm của đội tuyển Việt Nam thì phải chấp nhận việc bỏ qua khâu chuyền ban bật nhả ở khu vực giữa sân để giảm thiểu nguy cơ để mất bóng. Vì cả Huy Hùng và Hoàng Thịnh đều không giỏi trong khả năng cầm bóng và giữ nhịp như Tấn Tài nên những đường lên bóng sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các tiền vệ cánh”.

Theo ông Hải “lơ”, một khi đã vào đá ăn thua thì người ta phải đặt tính hiệu quả lên hàng đầu chứ không ai đặt nặng mục tiêu biểu diễn: “Chúng ta đôi khi hơi tham lam. Con người trong tay HLV Miura chỉ có vậy nên ông phải tìm ra giải pháp chiến thuật hiệu quả nhất. Đá đẹp mà thua thì cũng vứt!”.

Tính hiệu quả và sự thực dụng được đặt lên hàng đầu trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Tuy không thể giành chiến thắng ở trận ra quân nhưng màn thể hiện trước Indonesia của đội tuyển Việt Nam vẫn mang đến cảm giác hài lòng đối với nhà cầm quân cá tính: “Thể lực của các cầu thủ Việt Nam tốt không? Khả năng tranh chấp của họ tốt không? Ai cũng nói U19 đá hay, đá đẹp, nhưng bóng đá không phải chỉ là chuyện phô diễn kỹ thuật mà còn là đối kháng. U19 Việt Nam cũng từng thua U19 Indonesia rồi đấy, còn đội tuyển Việt Nam thì đá áp đảo hoàn toàn trước đội tuyển quốc gia của họ. Thế thì còn chê thì tôi không hiểu là chê cái gì”.

Bằng con mắt của người làm chuyên môn, HLV Lê Thụy Hải đánh giá về những sai sót ở hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam: “Đây là kỳ AFF cup đầu tiên của Tiến Thành, Nguyên Mạnh. Một khi đã dùng trẻ thì người ta phải chấp nhận nhược điểm về kinh nghiệm và tâm lý của họ bên cạnh ưu điểm là sự nhiệt tình, lăn xả của các em. Cầu thủ của tôi nhiều anh đá penalty hỏng, bắt hụt bóng nhưng tôi không bao giờ trách vì sai lầm là một phần của bóng đá. Khả năng của cầu thủ đã được thể hiện trong một thời gian dài chứ không phải 1, 2 trận đấu. Tôi nghĩ HLV Miura cũng hiểu rõ điều này”.

HLV Lê Thụy Hải: "Đá hay, đá đẹp mà thua thì cũng vứt". Ảnh: Internet

Thậm chí, ông Hải “lơ” còn cho rằng việc HLV Miura thay máu đội hình và mạnh dạn tin tưởng vào các cầu thủ trẻ như Hoàng Thịnh, Huy Hùng hay Minh Tuấn, Ngọc Hải thay vì lớp cựu binh là một thành công của nhà cầm quân người Nhật Bản: “Tung Công Vinh vào sân ngay từ đầu chắc gì đã hiệu quả như thế? Phải để các em trẻ phá sức của đối thủ, khiến họ mất tập trung thì cơ hội tỏa sáng của những cầu thủ kinh nghiệm như Công Vinh lại càng lớn. Cá nhân tôi thấy khâm phục HLV Miura ở cách sử dụng con người theo thời điểm và diễn biến trên sân”.

Việc mạnh dạn tin tưởng và trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ là một thành công của HLV Miura.

“Đừng hỏi tôi về trận đấu với Lào hay khả năng đội tuyển Việt Nam lọt vào bán kết. Hỏi như thế buồn cười lắm!”, HLV Lê Thụy Hải chia sẻ theo phong cách rất cá tính của ông: “Không thắng nổi Lào thì thắng ai bây giờ! Hay các bạn nghĩ là đội tuyển Việt Nam yếu lắm sao mà phải đặt ra vấn đề thắng đội này, hòa đội kia. Đã vào giải là phải xác định không e ngại bất cứ đối thủ nào và giành chiến thắng trong mọi trận đấu. Quan điểm về bóng đá của tôi đơn giản chỉ có vậy”.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục