Hết Xavi, tiqui-taca hết thăng hoa?

09:40 Thứ sáu 13/07/2012

Chắc chắn người TBN sẽ tiếp tục duy trì sự tinh túy của Tiqui-Taca cho mục tiêu thống trị bóng đá thế giới nhiều năm nữa. Nhưng muốn làm được, họ sẽ phải giải bài toán tìm người thay thế Xavi.

Ngay sau khi EURO 2012 vừa kết thúc, HLV Del Bosque đã khẳng định dù thế nào, đội bóng của ông cũng sẽ tiếp tục đi theo con đường đã chọn, đó là đề cao nhiệm vụ kiểm soát bóng dựa trên chất lượng kỹ thuật (và cả số lượng) của hàng tiền vệ. Đó là Tiqui-Taca đã đưa người Tây Ban Nha bước thẳng ra ánh sáng sau bao nhiêu năm phải sống trong tủi hổ với cái mác "Vua vòng loại". Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố của Del Bosque là một câu hỏi lớn: Liệu Tiqui-Taca có còn giữ được chất lượng của nó nếu một ngày Xavi không còn trong đội hình?

Câu trả lời là gần như không thể. Bởi Xavi là một hiện tượng quá đặc biệt mà phải mất cả trăm năm bóng đá Tây Ban Nha mới sản sinh ra được. Anh như thể được sinh ra với sứ mệnh trở thành ông chủ, thành người vận hành Tiqui-Taca.

Không phải ai cũng nhận ra được sự đặc biệt ấy của anh, bởi vẻ ngoài, tính cách điềm đạm của Xavi khiến anh không thể trở thành trung tâm của đám đông (mà anh cũng không muốn thế), cũng như bởi bản thân Xavi thích đóng vai bệ phóng âm thầm cho các đồng đội thăng hoa hơn là tự mình tỏa sáng. Xavi thuộc mẫu cầu thủ mà tầm ảnh hưởng sẽ được nhận ra dễ dàng hơn khi... vắng mặt. Đó là lúc cả bộ máy ngỡ chẳng có thay đổi nào đáng kể bỗng trở nên rệu rã khác thường.

Vì Xavi là độc nhất, thay thế anh gần như là nhiệm vụ bất khả thi. Người TBN từ lâu đã liệt ra một danh sách dài những người có khả năng trám vào vị trí của "số 8" khi anh thoái lui, từ những cầu thủ đã thành danh như Iniesta, Fabregas tới những sao mai như Ander Herrera, Thiago....

Song cho tới bây giờ, có thể khẳng định không ai trong số này có thể trở thành Xavi mới. Cả Iniesta cũng thế, bởi sự khác biệt trong cách chơi. Xavi là một nhà đạo diễn đúng nghĩa, với mỗi đường chuyền đồng nghĩa với một lần dịch chuyển thế trận của đội nhà. Trong khi đó, Iniesta là mẫu cầu thủ tấn công, thích đột phá, và ưa phiêu lưu. Iniesta luôn sẵn sàng đối diện với nguy cơ mất bóng. Mà mất bóng lại là điều tối kị với một nhạc trưởng Tiqui-Taca.

Có hay không có Xavi, người TBN sẽ vẫn đá tiqui-taca. Nhưng giữa Tiqui-Taca có Xavi và Tiqui-Taca không có Xavi lại là một trời khác biệt.

V.C | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục